Mẹo dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em mùa Covid-19

Dinh dưỡng phù hợp giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho trẻ

COVID-19: Có nên sử dụng tỏi để tăng cường sức đề kháng?

Uống kháng sinh làm suy yếu hệ miễn dịch: 3 cách để cải thiện

Ăn ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, nhất là đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, cha mẹ cần lưu tâm hơn về các loại thực phẩm cho trẻ tiêu thụ để tăng khả năng miễn dịch trong giai đoạn đại dịch Covid-19 có tốc độ lây lan và diễn biến rất phức tạp như thời điểm hiện tại.

Dưới đây là một số mẹo Dinh dưỡng cha mẹ có thể tham khảo để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho con:

Bổ sung trái cây và rau củ

Các loại trái cây và rau củ theo mùa rất giàu vi chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, cha mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ các loại trái cây và rau củ đa dạng về màu sắc thường xuyên hơn.

Chú ý bổ sung thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt; thực phẩm giàu kẽm như ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt. Ăn những thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm virus. Cha mẹ chế biến thực phẩm phù hợp với từng độ tuổi của con, có thể bao gồm trong các món salad, món soup hay món hầm.

Cho trẻ ăn thức ăn mới nấu

Cha mẹ nên cho trẻ thức ăn mới nấu, tốt nhất là chế biến tại nhà vì nó sẽ bổ dưỡng hơn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột. Trong đó, trẻ thường xuyên tiêu thụ sữa và các sản phẩm làm từ sữa (sữa đông), thực phẩm giàu vitamin D sẽ duy trì được một nền tảng sức khỏe tốt.

Tránh thực phẩm đã qua chế biến

Trẻ em nên tránh thực phẩm đã qua chế biến, chất tạo màu nhân tạo và có chất bảo quản nhân tạo vì chúng có chứa nhiều acid béo bão hòa, đường và muối tác động xấu tới sức khỏe nói chung và hệ miễn dịch nói riêng.

Thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên cho trẻ tiêu thụ thường xuyên đồ uống có đường, thay vào đó nên lựa chọn nước chanh thêm dưa chuột hoặc các loại thảo mộc như lá bạc hà và mùi tây để tăng thêm hương vị. Hoặc các loại đồ uống như sữa không đường, nước ép trái cây tươi họ cam quýt, nước dừa…

Hãy chắc chắn là cho trẻ uống đủ nước, phù hợp với lối sống và thời tiết. Trẻ ở ngoài trời nhiều, đổ mồ hôi cần uống nhiều nước hơn và thường xuyên hơn.

Thói quen dùng bữa

Cha mẹ nên hình thành cho trẻ thói quen ăn uống đúng bữa, đúng giờ giấc, có thể ăn cùng với gia đình. Tránh cho trẻ xem TV hoặc thiết bị điện tử trong quá trình ăn để tăng mức độ tập trung của trẻ.

Để giúp trẻ có một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng, tăng thêm hứng thú đối với bữa ăn cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của trẻ trong quá trình lên kế hoạch cho bữa ăn sắp tới.

Cho trẻ sơ sinh bú mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều vô cùng hữu ích đối với sức khỏe của trẻ, nhất là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Sữa mẹ giúp trẻ xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hình thành kháng thể để chống lại vi trùng. Hơn nữa, sữa mẹ có hàng ngàn yếu tố kháng virus, kháng khuẩn và chống nhiễm trùng, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh như viêm phổi, viêm họng, viêm màng não…

Sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh tăng sức đề kháng

Theo khuyến cáo nên Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Sau đó, mẹ có thể cho bé bú bình nhưng vẫn kèm theo bú mẹ cho đến khi trẻ được 18-24 tháng tuổi là tốt nhất.

Tăng cường sức khỏe tinh thần

Cha mẹ cũng nên giúp trẻ duy trì tâm trí lành mạnh. Dạy trẻ biết ơn với thực phẩm mà con ăn, luôn tạo không khí vui vẻ trong giờ ăn. Theo các bác sỹ, suy nghĩ tích cực trong khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm cũng tiết ra đúng các enzyme và các chất tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa đúng cách.

Duy trì cơ thể và sức khỏe tinh thần khỏe mạnh kết hợp với các biện pháp phòng ngừa cần thiết sẽ giúp chuẩn bị tốt cho trẻ trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Phạm Quỳnh H+ (Theo IndianExpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ