Cuối tuần học cách làm 3 món ăn từ sắn cho ngày Đông thêm ấm

Những củ sắn trắng tinh là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn hấp dẫn (ảnh Phương Chi)

9 biện pháp tự nhiên giúp giảm mệt mỏi, khó chịu do lệch múi giờ

Ăn gì để tăng ham muốn, tốt cho chuyện vợ chồng?

Nhận biết thoái hóa đốt sống cổ với những dấu hiệu này!

Uống thuốc huyết áp vào buổi tối tốt hơn buổi sáng?

Để loại nhựa độc cho các món từ sắn nói chung, nên gọt bỏ vỏ nâu, cắt khúc, bỏ phần lõi sơ ở giữa, rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 1 tiếng, sau đó rửa sạch rồi luộc sơ, đổ bỏ nước luộc đó đi. Luộc như vậy 1-2 lượt là sắn đảm bảo ngon, không còn tính độc. 
Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số món ăn nóng từ củ sắn cho ngày mùa đông nhé.
Bánh sắn cay nóng

Củ sắn sau khi đã sơ chế như hướng dẫn ở trên, bào sợi hoặc nghiền nhỏ, trộn đều với hành lá thái nhỏ, gia vị, ớt tươi băm nhỏ (có thể thay thế bằng ớt bột), hạt tiêu xay, bột năng, 2 thìa dầu ăn và một chút nước đủ để thấm đều hỗn hợp. Chú ý bóp cho đều và nhuyễn hôn hợp nguyên liệu này, rồi nặn thành các viên hình bầu dục, thà vảo chảo mỡ đã nóng già, rán cho các viên sắn vàng đều, vỏ bên ngoài giòn là được.
Khi ăn, bạn có thể chấm kèm tương ớt hoặc sốt mè, sẽ rất thơm ngon và đặc biệt làm ấm nóng cơ thể cực kỳ nhanh.
Xôi sắn nóng 
Xôi sắn nóng là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích, nhất là người ở xa quê hương, khi gió đông về sẽ thèm lắm hơi ấm và hương thơm của bát xôi nóng hôi hổi này. Sắn đã sơ chế sẽ được cắt thành các khúc nhỏ, trộn đều với ít gia vị và ướp trong khoảng 15 phút cho thấm. Gạo nếp cần chuẩn bị từ trước đó 4-5 tiếng ngâm trong nước cho nở hạt rồi đổ ra cho ráo nước, rắc chút muối tinh trộn đều vào gạo.
Sau khi gạo nếp và sắn đã sẵn sàng, cho 2 nguyên liệu này vào chõ đồ xôi, hấp khoảng 30 phút thì rưới nước cốt dừa, nếu muốn thì có thể cho thêm cả dừa nạo vào, trộn đều và hấp tiếp khoảng 15 phút nữa. 
Trong lúc đồ xôi, tiếp tục chuẩn bị làm một số thứ ăn kèm với xôi sắn. Hành lá thái khúc dài khoảng 2cm, phi thơm, nên canh phần phi hành này cẩn thận đẻ giữ cho hành còn màu xanh, vì rất dễ quá lửa hành chuyển sang màu nâu không ngon và không đẹp mắt. Ngoài ra, nên rang thêm ít thịt xay với hành khô phi vàng để ăn kèm với xôi sẽ rất đậm vị.
Xôi đã đồ xong, bắc ra rưới nước mỡ và hành lá vừa phi vào, trộn đều và đơm ra đĩa. Mùi vị thơm thơm, ngầy ngậy của món xôi sắn chắc chắn sẽ hấp dẫn lắm đây.
Chè sắn nóng nấu lá dứa, cốt dừa
Chè sắn nóng là món quà chiều rất hợp với thời tiết ngày mưa lạnh, lại không khó chế biến.
Đầu tiên, bạn đun nước đường với lá dứa đã rửa sạch cắt khúc khoảng 5-6cm, 2-3 lát gừng thái mỏng, khi nước đường sôi khoảng 5 phút thì dùng muôi thủng vớt hết lá dứa và gừng ra, thả sắn đã sơ chế và cắt miếng nhỏ vào đun cùng nước đường cho đến khi sắn chín dẻo. Tiếp đó, hòa ít bột sắn dây hoặc bột năng với một ít nước lọc và nước cốt dừa, đổ vào nồi, khuấy nhẹ tay cho đều để nước chè sôi lại và có độ sánh là được. 
Trong lúc nấu chè, bạn cần rang lạc cho thơm vàng, giã dập và để riêng ra bát. Khi chè được nấu xong, múc chè ra bát mới rắc lạc vào ăn cùng. 
Món chè sắn nóng ăn vừa thơm, vừa ngậy và có cả vị bùi bùi của sắn khi kết hợp với lạc rang. 
Với các món ăn nóng được chế biến từ sắn, mùa đông chắc chắn sẽ bớt lạnh và tình thân thêm ấp áp, bạn nhé.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng