Dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12 bạn không nên bỏ qua

Thiếu hụt vitamin B12 thường xảy ra khi cung cấp qua thức ăn

Nên ăn gì để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể?

Tại sao cần bổ sung vitamin B12 vào chế độ ăn uống hàng ngày?

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý ăn thực phẩm giàu vitamin B12

Những loại thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin B12 lý tưởng

Dấu hiệu ở mắt cảnh báo bạn bị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 là một trong những tình trạng thiếu hụt dưỡng chất thường gặp. Hai lý do chính dẫn đến tình trạng này lại đến từ những phương pháp chúng ta áp dụng để bảo vệ sức khỏe như chế độ ăn chay quá nghiêm ngặt hoặc giảm cân. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B12:

Sưng lưỡi, viêm lưỡi

Biểu hiện của miệng khi bạn bị thiếu vitamin B12 chính là viêm lưỡi

Nếu bạn ăn chay trường, mắc một số bệnh hệ tiêu hóa hoặc uống quá nhiều rượu bia, bạn có nguy cơ bị thiếu loại vitamin nhóm B này rất cao. Biểu hiện của miệng khi bạn bị thiếu vitamin B12 chính là viêm lưỡi, thể hiện cụ thể qua việc lưỡi bạn trở nên mềm, đỏ và đau.

Khi cơ thể bạn không có đủ loại vitamin nhóm B này, quá trình tổng hợp DNA suy yếu. Các tế bào biểu mô của miệng bắt đầu phân chia nhanh chóng và gây ra viêm lưỡi, viêm môi bong vảy, viêm lở miệng tái hồi và nấm miệng. Các triệu chứng của viêm lưỡi có thể xuất hiện không liên tục hoặc cũng có thể trầm trọng hơn theo thời gian.

Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng răng miệng khác, chẳng hạn như loét miệng, cảm giác kim châm hoặc nóng rát trong miệng. Bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các loại thực phẩm như thịt, thịt gia cầm, cá, nghêu, sò, trứng hoặc các loại ngũ cốc giàu vitamin B12.

Cảm giác như kim châm, tê bì chân tay

Thiếu hụt loại vitamin này cũng có thể gặp phải là cảm giác tê bì, đau như kim châm ở chân, tay

Một chức năng quan trọng mà Vitamin B12 đóng là kiểm soát chức năng thần kinh và sản xuất hồng cầu. Do đó, một triệu chứng phổ biến khi thiếu hụt loại vitamin này có thể gặp phải là cảm giác tê bì, đau như kim châm ở các chi của cơ thể. Vitamin B12 cần thiết cho sự hình thành myelin, một lớp vỏ màu trắng bao quanh các sợi thần kinh làm tăng tốc độ dẫn truyền các xung thần kinh. Nếu không có sự bảo vệ của vitamin B12, các dây thần kinh tủy sống có thể bị phân rã và sẽ khiến bạn bị bất thăng bằng và sẽ dễ bị vấp ngã hơn ngay cả khi đang đi trên bề mặt phẳng.

Trầm cảm, gặp vấn đề về tâm trạng

Sự thiếu hụt vitamin B12 có tác động mạnh mẽ lên việc sản xuất serotonin trong não

Hàng ngày có rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta nhưng một trong những yếu tố phổ biến nhất có thể là do thiếu hụt vitamin B12. Sự thiếu hụt này có tác động mạnh mẽ lên việc sản xuất serotonin trong não. Đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh và cân bằng tâm trạng. Nếu lượng vitamin nhóm B này trong cơ thể của bạn quá thấp, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về tâm trạng.

Nhịp tim tăng cao và khó thở

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các hemoglobin

Nếu bạn đang bị thiếu hụt vitamin B12, bạn có thể gặp vấn đề với nhịp tim của mình. Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các hemoglobin - một loại protein giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Việc thiếu hụt loại vitamin này có thể làm giảm lưu lượng oxy đến các mô, gây ra thiếu máu và từ đó dẫn đến khó thở. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân, tim đập nhanh, khó thở, rát lưỡi hoặc các triệu chứng khác do thiếu vitamin B12, hãy đến gặp bác sĩ để tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp