Cách giảm đau nhức tay sau khi tiêm vaccine COVID-19

Nhiều người bị đau nhức bắp tay, sưng đỏ tại vị trí tiêm vaccine phòng COVID-19

Người sau khi tiêm vaccine COVID-19 nên ăn gì và kiêng gì?

Tại sao lại cơ thể lại xảy ra các phản ứng sau khi tiêm vaccine?

Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19

Việt Nam xử lý được đông máu sau tiêm vaccine COVID-19 từ tuyến cơ sở

Các phản ứng phụ thường gặp sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Hiện nay, Bộ Y tế đã phê duyệt 6 loại vaccine cho nhu cầu cấp bách nhằm phòng chống dịch COVID-19 gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer, Moderna và Janssen. Trong đó, vaccine của 3 hãng AstraZeneca, Pfizer và Moderna đã được triển khai tiêm chủng diện rộng trên toàn quốc.

Hầu hết các vaccine phòng COVID-19 đều gây ra phản ứng phụ, mức độ tùy thuộc vào thể trạng của người tiêm. Phản ứng tại chỗ phổ biến nhất là sưng, nóng đỏ, đau tại vị trí tiêm (tức bắp tay). Phản ứng này không chỉ gặp ở người tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, mà ModernaPfizer đều khuyến cáo phản ứng này sau tiêm chủng.

Ngoài ra, người tiêm còn có thể bị sốt, đau đầu, nhức mỏi toàn thân. Phản ứng phụ do vaccine phòng COVID-19 thường giảm dần và hết sau 48-72 giờ. Tuy nhiên, người tiêm cần được đưa đến ngay cơ sở y tế nếu các phản ứng trên kéo dài, hoặc có phản ứng bất thường như: Sốt cao trên 39 độ C, tím tái, khó thở, co giật…

Đau nhức cánh tay sau tiêm vaccine COVID-19

Đau nhức cánh tay là một trong những phản ứng phụ được nhiều người tiêm vaccine COIVD-19 trên toàn thế giới nhắc tới. Một số gặp tình trạng nhức mỏi nhẹ (tương tự tiêm vaccine phòng cúm mùa), trong khi nhiều người đau đến mức không thể di chuyển cánh tay. Vì lý do này, bạn nên cân nhắc tiêm vào tay không thuận để đề phòng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Theo chuyên trang Insider, cảm giác đau nhức tại bắp tay là biểu hiện các tế bào hệ miễn dịch đang đáp ứng với vaccine. Sau khi tiêm, các tế bào miễn dịch đổ xô tới vị trí tiêm và gây viêm, gây triệu chứng sưng đỏ.

Để giảm nhẹ tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên vận động cánh tay nhẹ nhàng trong ngày. Việc này có thể làm giảm cảm giác căng cứng cơ, giúp giải tỏa tình trạng viêm cục bộ nhanh hơn.

Trái lại, việc xoa bóp, sờ nắn vết tiêm có thể khiến tình trạng viêm lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn. Tuyệt đối không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Phản ứng đau, nhức cánh tay thường sẽ giảm dần trong vòng 2 ngày sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong quá trình đó, bạn nên uống nhiều nước, ăn thực phẩm dễ tiêu hóa và nghỉ ngơi.

Ngoài ra, những cử động nhẹ nhàng với cánh tay có thể giúp cải thiện tình trạng nhức mỏi, đau cơ bắp sau khi tiêm. Trung tâm vật lý trị liệu Sheltering Arms (Mỹ) gợi ý thực hiện một số các động tác sau, nếu tình trạng đau nhức cản trở việc sinh hoạt hàng ngày của bạn:

- Nâng tay 2 bên: Duỗi thẳng cánh tay 2 bên người, lòng bàn tay úp xuống đất. Nâng tay lên cao bằng vai rồi từ từ hạ xuống.

- Xoay cánh tay vuông góc: Gập cánh tay vuông góc, giữ cánh tay trên cao bằng vai. Di chuyển cẳng tay lên xuống 1 góc 90 độ.

- Xoay cánh tay sang bên: Gập cánh tay vuông góc, ép sát khuỷu tay vào sườn. Nắm tay lại như đang giơ ngón cái. Di chuyển cẳng tay từ trước mặt sang 2 bên người.

- Giơ tay qua đầu: Nắm bàn tay lại và đặt trước ngực. Từ từ đưa tay lên quá đầu, duỗi thẳng cánh tay.

- Giang tay 2 bên: Duỗi thẳng 2 cánh tay song song trước mặt, lòng bàn tay hướng lên trên. Nắm lại sao cho ngón cái chĩa ra ngoài. Từ từ đưa tay sang 2 bên người rồi trở về vị trí ban đầu.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp