Điếc một bên tai phải làm sao?

Người cao tuổi dễ bị điếc một tai do sự lão hóa của cơ quan thính giác

Cải thiện ù tai kéo dài bằng cách nào?

Người cao tuổi có nguy cơ ù tai, nghe kém – Hãy cẩn trọng!

Đã dùng máy trợ thính, dùng TPCN Kim Thính có cải thiện?

Thực phẩm chức năng Kim Thính - Giúp tăng cường thính lực

Nguyên nhân gây điếc một bên tai

Trong hầu hết các trường hợp, điếc một bên tai xảy ra do tiến trình lão hóa của cơ thể hoặc tiếp xúc với tiếng ồn lớn thường xuyên trong thời gian dài. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến điếc một bên tai như:

- Viêm nhiễm ở tai: Viêm tai giữa, viêm tai ngoài, viêm tai trong là những bệnh về tai thường gặp. Viêm tai không được điều trị sớm sẽ làm tổn thương các cơ quan thính giác, khiến quá trình dẫn truyền âm thanh bị ảnh hưởng và gây điếc một hoặc cả hai bên tai.

- U dây thần kinh thính giác: Đây là khối u lành tính nằm đè lên dây thần kinh thính giác khiến khả năng nghe bị suy giảm. Khối u ở bên tai nào sẽ gây suy giảm thính lực ở bên tai đó.

- Bệnh meniere (ứ nước nội dịch vô căn): Bệnh có thể ảnh hưởng tới một hoặc cả hai bên tai. Người mắc bệnh sẽ bị ù tai kéo dài kèm theo những cơn chóng mặt, cảm giác xoay tròn và có thể gây mất thính lực vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, nguyên nhân sâu xa gây điếc một bên tai là do tuần hoàn máu kém (theo Tây y) và chức năng thận suy giảm (theo Đông y). Cụ thể:

- Theo Tây y, điếc một bên tai là do tuần hoàn máu kém khiến tế bào thần kinh thính giác không nhận đủ oxy và dưỡng chất để hoạt động hiệu quả, làm quá trình dẫn truyền âm thanh từ tai lên não bị ảnh hưởng.

- Theo Đông y, thận khai khiếu ra tai, điều này có nghĩa là: Chức năng thận có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe thính giác. Khi thận khỏe, tai sẽ nghe tốt, khi chức năng thận suy giảm sẽ gây điếc tai, nghe kém. Do đó, chức năng thận suy giảm là một trong những nguyên nhân gây điếc tai, nghe kém phổ biến nhưng ít được biết tới.

Làm sao để khắc phục tình trạng điếc một bên tai?

Điếc một bên tai không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, tâm lý và ảnh hưởng tới bên tai còn lại. Tùy vào mỗi nguyên nhân gây điếc một bên tai mà bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để cải thiện tình trạng điếc tai, nghe kém hiệu quả:

Không nghe quá 2/3 tổng lượng âm của tai nghe để bảo vệ thính lực, cải thiện điếc tai

- Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn: Tiếng ồn rất có hại cho thính lực, khiến khả năng nghe bị suy giảm. Vì thế, nếu muốn cải thiện điếc tai, nghe kém, bạn nên hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn hoặc sử dụng nút bịt tai để không ảnh hưởng tới thính lực.

- Không được để cho nước vào tai: Khi tắm rửa, bạn nên thận trọng, hạn chế để nước vào tai vì điều này rất dễ gây viêm tai và khiến tình trạng điếc tai, nghe kém ngày càng nghiêm trọng hơn.

- Bổ sung thực phẩm giàu kẽm: Kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Kẽm cũng là khoáng chất tốt giúp bảo vệ thính lực. Bổ sung kẽm có thể giúp giảm triệu chứng ù tai, điếc tai một cách hiệu quả. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm: Thịt bò, thịt heo, thịt gà, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu lăng, sò biển và socola đen,...

- Tập luyện thường xuyên: Luyện tập giúp tăng cường tuần hoàn máu, làm máu lưu thông tới tai trong được tốt hơn, từ đó tăng cường thính lực, cải thiện điếc tai hiệu quả. Bạn có thể tập luyện các môn thể thao phù hợp với sức khỏe như: Thiền, yoga,... 

Giải pháp cải thiện điếc một bên tai nhờ thảo dược

Điếc tai nói chung và điếc một bên tai nói riêng tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu chậm trễ trong quá trình điều trị có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe. Vì vậy, nếu đang bị điếc tai, nghe kém thì bạn cần tìm hướng cải thiện bệnh càng sớm càng tốt.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ thảo dược thiên nhiên để cải thiện tình trạng điếc tai, nghe kém vì chúng an toàn cho sức khỏe mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu phải kể đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây cối xay. Một nghiên cứu tại Ấn Độ vào năm 2009 cho thấy, chiết xuất trong cây cối xay mang đến tác dụng chống viêm tương đương Diclofenac (một loại thuốc chống viêm, giảm đau mạnh). Nhờ vậy, sản phẩm giúp cải thiện tình trạng điếc một bên tai do mắc các bệnh viêm nhiễm ở tai hiệu quả. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược khác giúp:

- Bổ thận, tăng cường chức năng thận nhờ các thảo dược như: Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa. Các thảo dược này có tác dụng bồi bổ thận dương và thận âm, từ đó tăng cường thính lực, cải thiện sức nghe theo thuyết của y học cổ truyền liên quan giữa chức năng thận và sức khỏe thính giác.

- Tăng cường tuần hoàn máu nhờ các thành phần như: Đan sâm, L-carnitine fumarate, kẽm có tác dụng tăng tuần hoàn máu, tăng cung cấp oxy cho tế bào thần kinh tai. Đặc biệt, L-carnitine fumarate là chất dinh dưỡng tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho hệ thống thính giác. Những dưỡng chất này giúp tế bào lông cũng như dây thần kinh thính giác luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt, từ đó phòng ngừa, cải thiện điếc một bên tai hiệu quả.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng bá với công dụng cải thiện điếc tai, nghe kém, nhưng các chuyên gia luôn khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm đã có mặt lâu năm trên thị trường, chứa thành phần thảo dược được nghiên cứu kỹ lưỡng, giới thiệu tại các hội thảo khoa học lớn, nhiều người sử dụng đạt hiệu quả tốt, được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn... mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất từ cây cối xay là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” được phát trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc Hội, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh đã nhận định về sản phẩm như sau: “Sản phẩm chứa thành phần chính từ cao cối xay kết hợp với: Cốt toái bổ, đan sâm, thục địa,... giúp tăng cường tuần hoàn của cơ thể, bổ thận, làm thính lực khỏe mạnh, cơ thể dần hồi phục. Sản phẩm từ thảo dược nên an toàn, không gây tác dụng phụ”.

Để cải thiện tình trạng điếc một bên tai, bạn cần thực hiện theo những lời khuyên như trên và đặc biệt là sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay mỗi ngày.

Phạm Quỳnh 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
Với thành phần chính là cao cối xay - một vị thuốc được dân gian sử dụng từ xa xưa kết hợp với cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao cẩu tích, cao thục địa,… sản phẩm Kim Thính có tác dụng hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ giảm các triệu chứng nghe kém, suy giảm thính lực. Sản phẩm được dùng cho những người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ.

Để tiết kiệm chi phí cho người sử dụng, nhãn hàng Kim Thính đang có chương trình đặc biệt:
- Mua 6 tặng 1: Khi mua 6 hộp Kim Thính (30 viên) với giá 1.260.000đ/6 hộp, khách hàng sẽ được tặng 1 hộp Kim Thính (30 viên), tương đương tiết kiệm 16% chi phí.
Hơn nữa, nhãn hàng Kim Thính cam kết HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình. Liên hệ tổng đài miễn cước 18006302 hoặc hotline (zalo/viber) 0916751651 - 0916767653 để được tư vấn và đặt hàng.
GPQC: 1034/2020/XNQC-ATTP
Website: https://kimthinh.net/
Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già