Mẹo dọn dẹp nhà cửa để phòng, tránh dịch bệnh

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ là việc làm cần thiết để phòng chống dịch bệnh

Gợi ý các bài tập yoga nâng cao sức khỏe mùa dịch

Bạn nên bổ sung những loại vitamin nào trong mùa dịch COVID-19?

Những điều nên làm để kiểm soát căng thẳng, lo âu vì dịch bệnh

Điểm nhấn trong Nghị quyết của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 là gì?

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mỗi gia đình cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có vệ sinh nhà cửa đúng cách:

Thường xuyên lau dọn sàn nhà

Làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc nhiều trong nhà thường xuyên là một biện pháp phòng ngừa quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt là sàn nhà, đây là nơi thường xuyên tiếp xúc với giày dép – những đồ vật dễ bị vi khuẩn, virus bám vào. Để phòng tránh nguy cơ virus xâm nhập vào ngôi nhà của mình, bạn cần phải thường xuyên hút bụi và lau chùi thường xuyên, thậm chí khử trùng nếu có điều kiện.

Vệ sinh vật dụng thường xuyên tiếp xúc

Cần thường xuyên vệ sinh bề mặt vật dụng hay tiếp xúc hàng ngày

Những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trong nhà như: Tay nắm cửa, bàn ghế, bề mặt bếp, vòi nước, công tắc điện… cũng cần được vệ sinh hàng ngày. COVID-19 có thể lây lan gián tiếp qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm mầm bệnh. Vì vậy, tay nhiễm virus khi mở cửa, sử dụng vòi nước sẽ để lại virus trên đó dẫn đến người khác sử dụng cũng bị lây nhiễm. Hơn nữa, đây cũng là nơi lý tưởng cho nấm mốc, vi khuẩn và nấm men phát triển. Do đó, việc vệ sinh những vật dụng thường xuyên tiếp xúc bằng dung dịch khử trùng và khăn lau sạch mỗi ngày là điều cần thiết.

Vệ sinh các thiết bị công nghệ

Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà cũng là một trong những việc quan trọng để hạn chế lây nhiễm virus. Trong đó, điện thoại, máy tính, điều khiển tivi, bàn phím, chuột... đều là những đồ vật mà mọi người thường xuyên dùng tay tiếp xúc và có nguy cơ bị vi khuẩn, virus bám vào. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn hãy sử dụng các dung dịch diệt khuẩn để vệ sinh tất cả các thiết bị này.

Giặt giũ quần áo

Thường xuyên giặt quần áo, chăn, ga trải giường để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh

Quần áo cũng là những thứ tiếp xúc nhiều ở nơi công cộng và có nguy cơ bị vi khuẩn, virus bám vào cao nhất, bạn hãy thay quần áo và giặt sạch chúng sau khi ở bên ngoài về để đảm bảo diệt sạch virus. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên giặt sạch chăn, ga trải giường, khăn tắm để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Làm sạch đồ chơi của trẻ

Nhiều loại vi khuẩn, virus có thể dễ dàng lây lan qua đồ chơi của trẻ em. Cha mẹ nên làm sạch đồ chơi của trẻ định kỳ mỗi tuần bằng cách ngâm chúng trong xà phòng và nước ấm. Để làm sạch kỹ lưỡng hơn, hãy ngâm đồ chơi của trẻ bằng hỗn hợp thuốc tẩy an toàn trong 1 lít nước và sau đó hong khô tự nhiên.

Vệ sinh dụng cụ và bao bì đựng thực phẩm

Mặc dù hiện tại không có bằng chứng về việc lây nhiễm virus gây COVID-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm, nhưng có thể mọi người có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào bề mặt hoặc vật thể bị nhiễm virus.

Để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình của mình, vệ sinh dụng cụ, bao bì đựng thực phẩm là một việc vô cùng cần thiết. Bởi vì không thể loại bỏ trường hợp chúng ta có thể chạm vào vi khuẩn, virus bám trên các dụng cụ, vô tình đưa tay lên mặt dẫn tới nguy cơ bị nhiễm virus. Bạn hãy bỏ đi những bao bì không cần thiết, sử dụng chất khử trùng để làm sạch những thực phẩm đóng gói như lon, hộp,... Đối với chén, đĩa, thớt,... trong nhà, hãy đảm bảo chúng luôn sạch sẽ và không dùng lẫn lộn khi nấu thịt, cá và rau củ.

Tạo môi trường thông thoáng, trong lành

Đảm bảo thông gió bằng cách tăng cường thông gió tự nhiên tại nhà, bút bụi và lau dọn thường xuyên. Có thể kết hợp sử dụng máy lọc làm sạch không khí, ức chế sự sinh sôi và lây lan của virus, vi khuẩn, ngăn ngừa bệnh tật nhất là các bệnh liên quan đến hô hấp

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp