Những ai nên tránh ăn đu đủ?

Đu đủ giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Bà bầu ăn đu đủ có an toàn?

Hạt đu đủ có thể chữa ung thư?

Những lợi ích và công dụng bất ngờ của lá đu đủ

11 lý do bạn nên ăn đu đủ mỗi ngày

Xà phòng đu đủ: Làm sáng da, chống viêm và ngăn ngừa mụn

Đu đủ là một loại trái cây quen thuộc, đặc biệt là ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Trái cây này chứa nhiều vitamin như A, C, B và E cùng các khoáng chất như kali và magie. Ngoài ra, đu đủ còn có các hợp chất phenolic như beta-carotene, glucosinolate và tocopherols, folate, chất xơ và acid pantothenic.

Tất cả những hợp chất này trong đu đủ mang lại vô số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, loại trái cây này không phải là lành mạnh hoặc an toàn cho tất cả mọi người. Những người có các tình trạng sau đây nên tránh ăn đu đủ để đảm bảo sức khỏe:

Phụ nữ mang thai

Mẹ bầu nên ăn đu đủ chín với lượng vừa đủ, tránh ăn đu đủ xanh

Đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh hoặc nửa chín, khi ăn quá nhiều có thể gây sẩy thai ngoài ý muốn. Do đu đủ xanh có rất nhiều mủ, được biết là có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, do đó có thể dẫn đến sẩy thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một lượng nhỏ đu đủ chín có thể không gây hại gì cho mẹ bầu.

Những người có nhịp tim không đều

Những người có tình trạng nhịp tim không đều như nhịp tim nhanh có thể bị trầm trọng hơn do ăn đu đủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đu đủ có chứa một lượng thấp cyanogenic glycoside, một loại acid amin có thể tạo ra hydrogen cyanide trong hệ tiêu hóa của con người. Mặc dù một lượng nhỏ hợp chất này không gây hại cho những người mắc bệnh tim, nhưng nếu vượt quá nó có thể gây hại.

Người bị suy giáp 

Ăn quá nhiều đu đủ ảnh hưởng không tốt đến người bị suy giáp

Cyanogenic glycoside không chỉ ảnh hưởng đến nhịp tim mà còn có thể cản trở quá trình tổ chức iốt trong cơ thể và gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn ở những người bị suy giáp. Tuy nhiên, điều này chỉ thường thấy ở những người ăn quá nhiều đu đủ.

Những người bị dị ứng

Lợi ích sức khỏe của đu đủ chủ yếu được biết đến với các enzym hoạt tính papain và chymopapain. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng papain có thể gây mẫn cảm dị ứng và dẫn đến các triệu chứng dị ứng. Một số triệu chứng do dị ứng papain bao gồm viêm mũi và ngứa mắt.

Người bị sỏi thận

Đu đủ có rất nhiều vitamin C. Mặc dù vitamin C là một chất chống oxy hóa tuyệt vời và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch, nhưng quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận calci oxalat hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người đã mắc bệnh.

Những người có vấn đề về tiêu chảy

Đu đủ là một chất nhuận tràng tuyệt vời và là một nguồn giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Tuy nhiên, những người có vấn đề về tiêu chảy nên tránh ăn đu đủ vì nó có khả năng làm trầm trọng thêm vấn đề.

 Người bị nổi mề đay

Những người nổi mề đay cũng nên tránh ăn đu đủ

Nổi mề đay là một dạng dị ứng do một số loại thực phẩm, thuốc hoặc chất gây kích ứng dẫn đến các triệu chứng như ngứa, viêm hoặc các phản ứng nghiêm trọng hơn. Đu đủ có chứa các protein latex, một chất gây dị ứng mạnh có thể gây nổi mề đay bằng cách giải phóng histamine và các cytokine gây viêm khác trong cơ thể. Vì vậy, những người hay bị nổi mề đay nên tránh ăn đu đủ.

Đàn ông muốn có con

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đu đủ, đặc biệt là hạt đu đủ có thể gây ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới, đặc tính có thể gây giảm khả năng di chuyển và chất lượng tinh trùng nếu tiêu thụ quá nhiều. Nó cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Vì vậy, những người đàn ông đang cố gắng có con nên hạn chế ăn đu đủ.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng