Dùng nhiều thiết bị điện tử có làm chậm phát triển ở trẻ dưới 5 tuổi?

Tác động của dịch COVID-19 càng khiến thời gian dùng thiết bị điện tử của trẻ nhỏ tăng lên

Vì sao nên hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử?

5 cách để giảm tác hại của thiết bị điện tử cho mắt

Công nghệ đang gây hại thế nào tới sức khỏe của bạn?

Nghỉ Hè dài ngày, làm gì để trẻ không “dán mắt” vào các thiết bị điện tử?

Dùng nhiều thiết bị điện tử làm chậm phát triển ở trẻ

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE (Mỹ) cho thấy, thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều có thể gây ra tình trạng chậm phát triển ở trẻ dưới 5 tuổi. Theo đó, các nhà khoa học Ấn Độ kết luận: Thời gian nhìn màn hình các thiết bị điện tử quá lâu có thể tác động xấu tới khả năng nhận thức của trẻ, khiến trẻ khó có thể hiểu được lời nói của mọi người xung quanh.

Các nhà khoa học Ấn Độ đã tiến hành nghiên cứu 718 trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Có tới 70% số trẻ được đánh giá có tần suất sử dụng các thiết bị điện tử quá mức. Đa số trẻ bắt đầu tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ 6 tháng tuổi và phần lớn trong số chúng bắt đầu xem TV từ khi lên 1 tuổi.

Các nhà khoa học đánh giá sự phát triển của trẻ dựa trên 8 thông số, bao gồm khả năng nhận thức, khả năng tiếp thu và biểu đạt bằng ngôn ngữ, khả năng phát triển cảm xúc, khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày…

Trẻ dùng nhiều thiết bị điện tử có thể bị chậm tiếp thu các từ đơn giản

Theo TS. Samya Varadarajan, tác giả nghiên cứu chính, tình trạng chậm phát triển xảy ra khi một đứa trẻ không thể hiểu được những điều người lớn nói với chúng. Ví dụ, nếu người mẹ nói “lại đây và ngồi xuống”, có nghĩa mẹ đã đưa ra cho bé 2 mệnh lệnh. Nếu trẻ chỉ có thể hiểu được một mệnh lệnh, các nhà khoa học đánh giá đây là dấu hiệu của tình trạng chậm phát triển.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thời gian sử dụng các thiết bị điện tử nhiều khiến trẻ bị chậm tiếp thu các từ đơn giản. Thay vào đó, trẻ lại ghi nhớ các từ lóng trên TV, mà trong nhiều trường hợp là những từ không thực sự phù hợp.

Dùng các thiết bị điện tử quá nhiều còn gây ra những tác động gì?

Bên cạnh việc tác động tiêu cực tới sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, Thư viện Y khoa Quốc gia (Mỹ) còn chỉ ra tác hại của việc sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều như sau:

- Khiến trẻ bị khó ngủ, rối loạn giấc ngủ.

- Gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, các rối loạn liên quan tới khả năng chú ý.

- Khiến trẻ dễ bị thừa cân, béo phì do xem TV hay dùng các thiết bị điện tử khiến trẻ ngồi nhiều hơn, lười vận động.

Cha mẹ có thể làm gì để kiểm soát thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của con?

Việc giữ trẻ tránh xa hoàn toàn các thiết bị điện tử là rất khó, nhưng cha mẹ vẫn có thể làm một số điều sau để giảm thời lượng trẻ sử dụng các thiết bị này:

- Không để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của con.

- Tuyệt đối không cho con dùng các thiết bị điện tử trong giờ ăn.

- Bạn có thể quyết định trước các chương trình con sẽ xem, cũng như xác định rõ thời gian con có thể xem TV hoặc dùng điện thoại, máy tính… Tuyệt đối không cho con dùng quá thời gian đã quy định.

- Khuyến khích con tham gia các hoạt động giải trí, vui chơi ngoài trời, giải câu đố, chơi các trò chơi cờ bàn (board game) như cờ vua, cờ tướng, cá ngựa, cờ tỷ phú…

Nên nhớ, con cái luôn học theo cha mẹ. Do đó, bạn nên chủ động cắt giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của bản thân để làm gương cho bé. Hãy chủ động cùng con thực hiện nhiều hoạt động khác, đây cũng là cách để bạn gắn kết nhiều hơn với con.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ