6 dấu hiệu cảnh báo bạn nên dừng ngay chế độ ăn keto

Chế độ ăn kieto trở nên phổ biến vài năm trở lại đây

Vì sao ăn kiêng kiểu Keto mà mãi vẫn không giảm cân?

Khắc phục tình trạng hôi miệng do ăn kiêng theo chế độ Keto thế nào?

Dừng chế độ ăn kiêng Keto khi có những dấu hiệu này

Thực hư chế độ ăn Keto gây hại cho hệ tiêu hóa?

Chế độ ăn keto điều chỉnh sự trao đổi chất bằng cách hấp thụ lượng protein, carb và chất béo nhất định: 75% chất béo, 20 % protein và chỉ 5% carb, khiến cơ thể buộc phải đốt cháy mỡ để lấy năng lượng.

Trên thực tế, thay đổi quá lớn về các chất dinh dưỡng có thể dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn. Thêm vào đó, nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng keto không phải là một giải pháp lâu dài lành mạnh để giảm cân.

Vậy làm thế nào để xác định bạn có phù hợp với chế độ ăn kiêng này hay không? Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy chế độ ăn keto không phù hợp và bạn nên dừng ngay chế độ ăn này:

Bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn nao

Nhiều người cho biết họ cảm thấy buồn nôn hoặc bị nôn không lâu sau khi bắt đầu ăn theo chế độ Keto. Hiện tượng này được gọi là "cúm Keto" (Keto flu) và có thể kéo dài từ một vài ngày cho tới 1-2 tuần.

Uống nhiều nước, chất điện giải có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng. Nhưng nếu bạn thấy không hiệu quả thì nên dừng ăn kiêng keto ngay lập tức.

Bạn cảm thấy không có năng lượng

Nếu như bạn có cảm thấy như bạn không thể đứng dậy khỏi giường, chế độ ăn keto có thể là nguyên nhân. Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Do đó, việc loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, kiệt sức nghiêm trọng. Tình trạng mệt mỏi khi thực hiện chế độ ăn keto thường tăng lên khi cơ thể chuyển sang sử dụng chất béo để làm năng lượng.

Bạn thường xuyên bị đau đầu

Đau đầu là triệu chứng thường gặp trong quá trình ăn keto

Một tác dụng phụ của chế độ ăn này đó là bạn có thể thường xuyên cảm thấy đau đầu. Trong quá trình ăn keto, cơ thể đào thải chất lỏng ra ngoài nhanh hơn (bạn đi tiểu thường xuyên hơn). Thêm vào đó, mức insulin giảm do ăn ít carbs hơn có thể làm rối loạn mức điện giải của bạn dẫn đến việc cơ thể bị mất nước, gây đau đầu.

Bạn bị tiêu chảy

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây rối loạn tiêu hóa vì cơ thể bạn chưa quen với việc chuyển hóa chất béo số lượng lớn. Do đó cơ thể sẽ đào thải chúng ra ngoài, khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn. Đối với một số người, tình trạng tiêu chảy liên quan tới chế độ ăn keto kéo dài liên tục cho tới khi họ ngừng theo chế độ ăn này.

Bạn bị táo bón

Khi chuyển từ chế độ ăn bình thường sang chế độ ăn keto, cơ thể sẽ phải thích ứng dần với việc tiêu thụ một lượng lớn carbs sang tiêu thụ nhiều chất béo. Thường phải mất một thời gian để đường ruột quen với việc tiêu hóa nhiều chất béo hơn bình thường. Trong thời gian này có thể sẽ bị táo bón.

Bạn không giảm cân

Sai lầm trong chế độ ăn có thể khiến bạn khó giảm cân

Nếu bạn không tuân thủ chặt chẽ chế ăn, cơ thể không thể rơi vào trạng thái chuyển hóa gọi ketosis khi nồng độ xeton trong máu cao hơn mức bình thường. Và nếu bạn không ở trong tình trạng ketosis, bạn có thể không giảm cân nhanh như mong muốn. Ngoài ra với một chế độ ăn giàu chất béo như vậy rất dễ nạp quá nhiều calo, điều này sẽ khiến bạn không thể giảm cân.

 

 

Nguyễn An H+ (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp