Cải thảo: Thực phẩm lý tưởng cho mùa Thu

Cải thảo chứa nhiều nước, chất xơ và vitamin, là món ăn đặc biệt thích hợp cho mùa Thu Đông

Kim chi giúp thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư?

7 loại thực phẩm giúp da ẩm mịn trong thời tiết giao mùa

Những giống rau củ nên trồng trong mùa Thu

Nên chăm sóc da như thế nào khi trời sang Thu?

Giá trị dinh dưỡng của cải thảo

Cải thảo là rau họ Cải phổ biến trong ẩm thực châu Á nhờ vị ngọt tự nhiên và cách chế biến phong phú. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100gr cải thảo chứa phần lớn là chất xơ và carbohydrate, cùng lượng vừa phải các vi chất như vitamin nhóm B, A, C, K. Loại rau này cũng cung cấp các khoáng chất cần thiết như calci, magne, phospho – đặc biệt là hàm lượng kali khá dồi dào. Đây cũng là rau ăn lá có calorie thấp, phù hợp với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Ngoài ra, cải thảo chứa nhiều chất chống oxy hóa (có thể kể đến beta-carotene, thiocyanates, indole-3-carbinol, lutein, zeaxanthin, sulforaphane và isothiocyanates). Kết hợp với hàm lượng vitamin C cao, cải thảo đóng góp không nhỏ vào chế độ dinh dưỡng cân bằng, hỗ trợ chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch mùa Thu Đông.

Cách lựa chọn và chế biến cải thảo cho bữa cơm hàng ngày

Cải thảo nên được rửa kỹ càng từng lá dưới vòi nước chảy

Khi chọn mua cải thảo, bạn nên chọn những cây cải thảo chắc tay, lá xanh giòn, không có dấu hiệu héo hoặc dập nát. Do các lá cải thảo cuộn khá chặt, bạn cần rửa sạch từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để loại bỏ sạch tạp chất, sâu bệnh bám trên rau.

Cải thảo nên được bảo quản ở ngăn đựng rau củ của tủ lạnh, nơi có độ ẩm cao để không bị héo. Với phần cải thảo chưa sử dụng, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc lại thật kín, bảo quản trong ngăn mát khoảng 3 ngày. Theo The Spruce Eats, bạn không nên sử dụng cải thảo có dấu hiệu bị hỏng. xuất hiện các đốm đen trên lá, có vị đắng.

Cải thảo sống có độ giòn ngon, trong khi nấu chín lại cho vị ngọt thanh, dễ kết hợp với các món canh ấm bụng ngày Thu. Dưới đây là một số cách chế biến cải thảo thông dụng:

Tách riêng phần lá và sống lá cải thảo trước khi xào

- Xào: Đường sống lá cải thảo có màu trắng, giòn và lâu chín hơn phần lá xoăn. Bạn có thể dùng dao tách lấy phần trắng này, cắt thành miếng vừa ăn và xào trước phần lá. 

- Dùng để gói, cuộn: Lá cải thảo khi chần sơ vẫn giữ được độ dai nhất định, có thể dùng để chế biến món cải thảo cuộn thịt thơm ngon.

- Nấu canh: Cải thảo có vị ngọt, mọng nước và dễ ngấm gia vị khi nấu canh. Bạn có thêm cải thảo vào nấu cùng thịt nạc, tôm… ở bước cuối cùng do cải thảo rất nhanh chín.

- Salad cải thảo: Tương tự bắp cải, cải thảo là nguyên liệu lý tưởng cho các món salad, gỏi trộn.

Kimchi cải thảo với vị chua cay cân bằng là món ăn kèm hấp dẫn

- Kimchi, muối chua: Cải thảo là thành phần không thể thiếu trong món kimchi truyền thống của Hàn Quốc.

Để biến cải thảo thành món muối chua nhanh gọn, bạn có thể chuẩn bị hỗn hợp giấm đường gồm: 240ml giấm trắng, 70gr đường, 1 thìa cà phê muối, gừng theo khẩu vị. Đun sôi hỗn hợp trên đến khi đường và muối tan hoàn toàn. Cho cải thảo cắt miếng vừa ăn (khoảng 4cm), gừng và cà rốt vào lọ thủy tinh sạch, đổ hỗn hợp giấm đường lên ngập cải thảo và để trong tủ lạnh qua đêm. Khi thưởng thức, bạn nên dùng dụng cụ sạch để lấy cải thảo ra khỏi lọ. 

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, các cây họ Cải như bắp cải, cải thảo... có chứa isothiocyanates, một chất làm hạn chế khả năng hấp thu iodine, nhất là khi ăn sống. Người mắc bệnh tuyến giáp cần tham khảo ý kiến bác sỹ khi ăn rau họ Cải, tốt nhất nên nấu chín để phân hủy isothiocyanates.
Quỳnh Trang H+ (Theo Health Benefits Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng