Giấc ngủ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn như thế nào?

Giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến phong độ quý ông

6 thói quen đang “giết chết” ham muốn tình dục của bạn

Mỡ máu cao ảnh hưởng tới “chuyện ấy” như thế nào?

Thực phẩm giúp tăng ham muốn ở phụ nữ

Giấc ngủ làm tăng nồng độ testosterone

Testosterone là một loại hormone được sản xuất với số lượng lớn ở nam giới (và một ít ở nữ), trong tinh hoàn của nam và tuyến thượng thận của cả hai giới. Lượng testosterone cao mang lại cho bạn nguồn năng lượng cần thiết, giúp bạn tràn đầy sức sống và khỏe mạnh. Hormone này có liên quan tới tăng khả năng hoạt động tình dục và chức năng sinh sản.

Hormone testosterone có liên quan tới tăng khả năng hoạt động tình dục và chức năng sinh sản

Giấc ngủ cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến lượng testosterone do cơ thể của bạn dành thời gian ngủ để sản xuất testosterone nhiều hơn. Một nghiên cứu ở Đại học Chicago đã đo thời gian và chất lượng giấc ngủ của nam giới thông qua các thiết bị đeo tay công nghệ cao. Testosterone được đo ngay khi họ thức dậy vào buổi sáng. Những người đàn ông ngủ 4 giờ cho thấy mức độ testosterone thấp hơn đáng kể so với những người đã ngủ 8 giờ. Vì vậy, bạn nên ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe cũng như ham muốn tình dục.

Ngủ ít hơn làm giảm số lượng tinh trùng

Giấc ngủ không chỉ tác động đến ham muốn tình dục mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Theo một nghiên cứu của Đan Mạch được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, thiếu ngủ làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số 953 đối tượng của nghiên cứu, những người thiếu ngủ có tinh dịch chất lượng thấp hơn những người ngủ đủ giấc.

Điều này xảy ra vì hầu hết hoạt động bài tiết hormone được quyết định bởi đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể. Nếu chu kỳ ngủ bị gián đoạn, cơ thể sẽ không giải phóng nhiều hormone sinh sản, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh con. Việc ngủ không đủ giấc có thể giảm đến 10% lượng tinh trùng.

Mất ngủ làm tăng mức độ căng thẳng

Giấc ngủ không đầy đủ là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng và lo âu. Hormone cortisol tiết ra nhiều khi thiếu ngủ làm bạn căng thẳng, lo âu và có thể dẫn đến trầm cảm. Ngoài việc làm giảm sản xuất testosterone, ít ngủ còn làm tăng lượng cortisol, khi nồng độ cortisol cao gây tác động tiêu cực đến đời sống tình dục.

Một nghiên cứu năm 1997 từ Đại học Chicago cho thấy những người thiếu ngủ có mức độ cortisol - hormone căng thẳng của cơ thể tăng lên. Trong khi đó, cortisol có thể giảm tự nhiên trong thời gian kích thích tình dục, đặc biệt là khi đạt cực khoái trong “cuộc yêu”.

Thiếu ngủ khiến cơ thể uể oải khi “yêu”

Nếu bạn ngủ ít hơn 7-8 tiếng một đêm, cơ thể buộc phải làm việc trong tình trạng nghỉ ngơi quá ít. Với sự uể oải vì thiếu ngủ, bạn khó có thể thăng hoa trong tình dục. Khi cơ thể mệt mỏi, bạn sẽ không tham gia hết mình vào bất cứ hoạt động nào. Tồi tệ hơn, thiếu ngủ khiến bạn trông lờ đờ hơn và kém hấp dẫn trong cuộc “yêu”, nó sẽ làm bạn mất điểm trong mắt đối phương.

Thiếu ngủ gây rối loạn cương dương

Giấc ngủ là rất quan trọng để cải thiện đời sống tình dục của bạn, thiếu ngủ cũng có thể gây ra rối loạn cương dương. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hầu hết lượng testosterone của nam giới được sản xuất trong khi ngủ và được sản xuất nhiều nhất trong giai đoạn REM (giai đoạn sâu của giấc ngủ). Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Y học Tình dục đã theo dõi 401 nam giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Trong số những người được quan sát, 70% cũng bị rối loạn cương dương.

Nguyễn An H+ (Theo Men's journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn