Sống khỏe với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) không hề khó

Tập thở cơ hoành giúp cải thiện sức khỏe của người bị COPD

Infographic: Mẹ phải làm gì để đối phó với trầm cảm sau sinh?

Trẻ em ở từng độ tuổi nên sử dụng smartphone như thế nào?

Kiểm soát huyết áp, phòng bệnh tim mạch bằng trà mạn

7 cách giúp phòng tránh đột quỵ, ung thư bạn nên biết

Bỏ thuốc lá

Ngừng hút thuốc là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn cải thiện sức. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Hoa Kỳ), hút thuốc không chỉ là nguyên nhân gây COPD mà nó còn làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và gây cản trở trong quá trình điều trị. Một lưu ý quan trọng nữa đó là hãy cố gắng tránh hút thuốc thụ động nhiều nhất có thể.

Vận động thể chất

Những hoạt động thể chất gắng sức có thể gây khó thở cho người bị phổi tắc nghẽn mạn tính. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể tập thể dục. Chỉ với việc đi bộ từ 20- 30 phút mỗi ngày, bạn đã có thể rèn luyện sức khỏe cho phổi nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về những bài tập giúp phục hồi chức năng phổi có sự hướng dẫn và giám sát.

Tập thở cơ hoành

Tập thở đối với người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính vô cùng quan trọng. Thay vì thở nông, bạn hãy bắt đầu tập thở cơ hoành hay còn gọi là thở bụng. Hít thở đúng cách không chỉ có tác dụng với người bệnh COPD, mà nó còn đem lại rất nhiều lợi ích kể cả khi bạn không gặp vấn đề gì về phổi. Theo các chuyên gia, việc điều hòa nhịp thở trong khi tập luyện yoga hoặc thái cực quyền cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Hướng dẫn tập thở cơ hoành:
Một tay đặt lên ngực, một tay đặt lên bụng (để cảm nhận di động của bụng và ngực)
Hít vào bằng mũi (mím môi), bụng phình ra (tay ở bụng đi lên)
Thở ra từ từ bằng miệng chúm môi lại (giống như thổi sáo), bụng xẹp xuống (tay ở bụng đi xuống).
Hít vào 1-2 thì thở ra 1-2-3-4 (gấp đôi lúc hít vào)
Khi hít vào và thở ra không cần gắng sức quá mức mà chỉ cần hít sâu vừa sức cùng với thở ra vừa sức (Nếu hít sâu được thì càng tốt nhưng đừng cố quá sức)
Lặp đi lặp lại động tác hít thở này hàng ngày. Nên tập thường xuyên. Khi nào khó thở hay vận động thì hãy dùng cách hít thở này.
Tập mỗi ngày ít nhất 3 lần (mỗi lần 15 phút). Sau khi quen rồi có thể dùng cách thở này liên tục hàng ngày.

Ăn uống đầy đủ

COPD có thể khiến người bệnh khó thở, mệt mỏi, ho nhiều, cảm, sốt… Những triệu chứng này khiến người bệnh chán ăn hoặc ăn ít, từ đó gây sụt cân nhanh và làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Vì thế, người bị phổi tắc nghẽn mạn tính cần duy trì một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh. Theo Hiệp hội Phổi (Hoa Kỳ), chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể, chống viêm nhiễm.

Tiêm vaccine định kỳ

Việc tiêm vaccine cúm, viêm phổi hàng năm sẽ giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe ở người bị phổi tắc nghẽn mạn tính. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về thời điểm tiêm vaccine cũng như những loại vaccine phù hợp.

Nguyễn Kiên H+ (Theo HealthiNation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp