Bí quyết loại bỏ da chảy xệ sau khi giảm cân

Nhiều chị em lo lắng da xấu và chảy xệ sau hành trình giảm cân

Đừng để stress làm bạn nhanh già

Thói quen lành mạnh giúp giảm cân vào cuối tuần

9 lợi ích của việc uống nha đam với mật ong mỗi sáng

Chất béo nào thích hợp cho chế độ ăn Keto?

Nguyên nhân da chảy xệ sau giảm cân

Da chảy xệ là hệ quả của một liệu trình giảm cân quá nhanh, khiến da bạn không thể thích ứng kịp với sự thay đổi. Độ đàn hồi của da có giới hạn, do đó không thể thu nhỏ hoàn toàn theo số cân nặng bạn đã giảm. 

Hiện tượng này thường xuất hiện ở những người thực hiện phẫu thuật giảm cân hoặc giảm khoảng 45kg trở lên. Da chảy xệ không chỉ xuất hiện ở bụng, đùi, bắp tay mà khuôn mặt của bạn cũng có thể nhăn nheo và xuống sắc.

Ngoài cân nặng, tuổi tác và tình trạng của làn da cũng ảnh hưởng đến kết cấu của chúng sau khi giảm cân. Làn da của người trẻ có độ đàn hồi tốt hơn, do đó khả năng da thừa bị chùng và chảy xệ thấp hơn người lớn tuổi. 

Làm thế nào để hạn chế da chảy xệ sau giảm cân

Không cố gắng ép cân quá nhanh

Giảm cân cấp tốc có thể giúp bạn nhanh chóng cải thiện vóc dáng, nhưng tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da. Hiện tại, không có loại kem bôi ngoài da hay bài tập "thần kỳ" nào có thể thu lại vùng da thừa ngay lập tức. 

Vì lý do trên, bạn nên chọn những cách giảm cân từ từ, khoa học trong một khoảng thời gian phù hợp với sức khỏe và thể chất của bạn. Làn da sẽ có đủ thời gian để thích nghi với những thay đổi, nhờ đó hạn chế được nguy cơ bị chảy xệ.

Phẫu thuật tạo hình

Những người giảm số cân nặng lớn hoặc thực hiện phẫu thuật giảm béo thường phải tiếp tục thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để cắt bỏ, đưa vùng da chùng về đúng vị trí. Biện pháp này có hiệu quả cao trong việc cải thiện vóc dáng và định hình cơ bắp.

Phương pháp trị liệu thay thế

Chỉ nên sử dụng biện pháp lăn kim vi điểm tại những cơ sở uy tín

Trong những trường hợp da chùng không nhiều, một số biện pháp như massage với siêu âm hoặc tần số sóng vô tuyến có thể làm nóng vùng da thừa, kích thích sản sinh collagen và giúp da săn chắc. Liệu pháp lăn kim vi điểm cũng hứa hẹn khả năng cải thiện vùng da chảy xệ và rạn da, bằng cách tăng cường quá trình cơ thể sản xuất collagen. 

Nên lưu ý rằng, những thủ thuật này mặc dù ít rủi ro nhưng không đem lại kết quả ấn tượng như biện pháp phẫu thuật tạo hình. Bạn nên chọn những cơ sở y tế có uy tín để thực hiện các phương pháp trên.

Luyện cơ bắp

Tăng cơ bắp bằng những bài tập luyện tập sức bền giúp bạn xây dựng lại các cơ nằm ngay dưới da, từ đó hạn chế tình trạng chảy xệ, chùng nhão trong và sau khi giảm cân. 

Bụng thường là một trong những vùng da xuất hiện dấu hiệu chảy xệ khi bạn giảm cân đột ngột. Để khắc phục vấn đề này, hãy thường xuyên áp dụng các bài tập cải thiện, làm săn chắc bụng khoảng 15 – 20 phút/ ngày. 

Chải da khô (dry brushing)

Một số hướng chải da khô giúp kích thích và làm sạch làn da

Chải da khô là hình thức massage cho cơ thể bằng một chiếc cọ, giống như tắm mà không cần nước. Nhiều người cho rằng chải da khô có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, kích thích hệ bạch huyết và giảm stress.

Tuy chưa có nhiều bằng chứng khoa học về khả năng cải thiện vùng da chảy xệ sau giảm cân, chải da khô có thể kích thích làn da và tuần hóa máu trên da. Bạn nên chọn bàn chải bằng chất liệu tự nhiên, có độ cứng vừa phải và chải nhẹ nhàng các vùng da cánh tay, bắp chân… để không gây kích ứng da.

Chăm sóc da

Cách tốt nhất để vùng da thừa sau khi giảm cân nhanh hồi phục là bảo vệ da bằng những thói quen lành mạnh. Bạn nên bôi kem chống nắng, dưỡng ẩm cho da, đồng thời hạn chế thuốc lá và đồ uống có cồn. Chế độ ăn nhiều rau củ, hoa quả và uống đủ nước sẽ giúp cho da khỏe mạnh, căng tràn sức sống và giảm nguy cơ chùng nhão.

Quỳnh Trang H+ (Theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp