Hoa thiên lý: Thực phẩm lý tưởng cho bữa cơm mùa Hè

Nên chọn hoa thiên lý chưa nở, còn nhiều búp xanh non

Hoa thiên lý: Món ăn bài thuốc thanh nhiệt, an thần, ngủ ngon

Ngọt thơm thịt lợn cuộn hoa thiên lý hấp

Ngọt lừ canh hoa thiên lý nấu tôm

Ăn hoa thiên lý - Khỏi lo bệnh trĩ!

Tác dụng của hoa thiên lý với sức khỏe

Cây thiên lý (còn có tên khác là dạ lý hương, dạ lài hương) là loài cây dây leo được trồng làm cảnh, lấy bóng mát và có thể thu hoạch hoa, lá non làm thực phẩm. Hoa thiên lý mọc có màu vàng lục nhạt và mùi thơm nhẹ, thường ra hoa vào mùa Hè. Thiên lý dễ trồng mà không cần chăm bón nhiều, do đó hoa thiên lý được ưa chuộng như một loại rau sạch.

Theo các nghiên cứu, cây thiên lý có chứa alkaloid, chủ yếu trong thân và lá già dưới dạng nhựa trong. Ở liều cao, alkaloid thể gây ngộ độc, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Do đó, chỉ có hoa và lá non của cây thiên lý được sử dụng để nấu ăn.

Hoa thiên lý dễ dàng kết hợp với thịt, tôm trong các món canh thanh mát

Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình, là thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa Hè nhờ các công dụng như giải nhiệt, chống rôm sảy, hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ. Ngoài ra, những món ăn chế biến từ hoa thiên lý có thể đem lại một số lợi ích sức khỏe sau:

Hỗ trợ người bị bệnh trĩ

Hoa thiên lý là thực phẩm có tác dụng giải nhiệt và giàu chất xơ, có thể chế biến thành nhiều món ăn tốt cho những người bị bệnh trĩ.

Hơn nữa, loại hoa này còn có đặc tính sát khuẩn tự nhiên mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Các thành phần có trong hoa thiên lý còn có tác dụng làm mau lành vết thương.

Thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân

Hoa thiên lý là nguồn chất xơ dồi dào, chứa ít tinh bột mà lại dễ dàng kết hợp với protein như thịt nạc, tôm. Vì vậy, những món ăn chế biến từ hoa thiên lý sẽ mang đến cảm giác no, giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe trẻ em

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng có thể ăn hoa thiên lý để ngăn ngừa các bệnh mùa nóng như rôm sảy. Ngoài món canh từ hoa thiên lý, cha mẹ có thể nghiền lá non và hoa thiên lý để nấu lẫn với bột, cháo cho các bé.

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe nam giới

Một số nghiên cứu cho rằng, hoa thiên lý giàu kẽm – vi chất có vai trò quan trọng với sức khỏe nam giới. Bổ sung kẽm qua chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện tình trạng vô sinh, yếu sinh lý ở nam giới. Tuy nhiên, để giữ lại chất dinh dưỡng trong hoa thiên lý, bạn không nên xào, nấu hoa quá chín.

Lưu ý khi sử dụng và chế biến hoa thiên lý

Hoa thiên lý nên xào chín tới để giữ vị ngọt, màu sắc và hàm lượng dinh dưỡng

- Chỉ có hoa thiên lý vàng có thể sử dụng làm thực phẩm. Một số giống dây leo có cùng tên như thiên lý tím, thiên lý đỏ chỉ được dùng làm cảnh, không thể ăn được.

- Lá non và hoa thiên lý, sau khi thu hoạch nên được sử dụng ngay, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì không để quá 3 ngày. Khi chọn hoa thiên lý, bạn nên chọn những bông màu xanh tươi, nhiều búp, các chùm không có nhiều bông bị rụng, khi ngắt cuống hoa thấy có độ giòn.

- Trước khi bảo quản hoa trong tủ lạnh, bạn nên nhặt hết phần cuống già và những cánh hoa dập nát, không nên rửa mà để khô, sau đó cho vào túi/hộp kín. Khi cần sử dụng, hãy ngâm rửa hoa thật kỹ để làm sạch bụi bẩn, côn trùng bên trong hoa.

- Khi chế biến hoa thiên lý không nấu chín kỹ, nếu không hoa sẽ bị ngả vàng, hàm lượng chất dinh dưỡng cũng giảm. Để giữ màu xanh đẹp mắt, bạn có thể chần hoa thiên lý với nước sôi trước khi xào.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng