Bật mí bí quyết giữ dáng của phụ nữ Nhật Bản

Bí quyết giữ dáng của phụ nữ Nhật Bản không cần ăn kiêng quá khắt khe

Làm thế nào để ngăn ngừa rụng tóc thời kỳ mãn kinh?

Làm mờ sẹo lồi ngay tại nhà, tại sao không?

5 tư thế yoga tăng cường khả năng sinh sản ở phụ nữ

“Trùng tu” vòng 1 với những tư thế yoga đơn giản

Thay vì ép bản thân thực hiện những chế độ ăn kiêng, tập luyện nghiêm ngặt, bạn có thể cải thiện vóc dáng của mình dựa theo bí quyết giữ dáng của phụ nữ Nhật Bản. Toàn bộ bí quyết này về cơ bản là thay đổi thói quen ăn uống. Tuy không giảm cân nhanh, nhưng đây là cách bảo vệ sức khỏe và bạn có thể theo đuổi lâu dài.

Hạn chế ăn ngoài

Siêu thị Nhật Bản luôn cung cấp thực phẩm tươi mới, thực phẩm đóng gói có ghi giờ

“Mùa nào thức nấy” là tiêu chí lựa chọn thực phẩm của phụ nữ Nhật Bản. Điều này giúp họ luôn được ăn những thực phẩm tươi mới mỗi ngày. Và việc nấu ăn tại nhà giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol và carbohydrates (carbs) đưa vào cơ thể.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Các chuyên gia thể hình luôn khuyên chúng ta nên dành thời gian đến phòng tập hoặc chơi một môn thể thao nào đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian và kiên trì để theo đuổi quá trình luyện tập khắt khe trong thời gian dài. Đừng lo lắng! Thay đổi một số thói quen nhỏ cũng có thể giúp bạn cải thiện vóc dáng. Đối với phụ nữ Nhật Bản, họ luôn biến việc vận động trở thành thói quen hàng ngày. Họ đi bộ bất cứ khi nào có thể, xoay cổ chân mỗi khi xếp hàng, tập yoga tại nhà vào mỗi buổi sáng, thậm chí là lau nhà…

Không ăn đồ ăn nhanh, đồ hộp

Lượng muối, đường, tinh bột, dầu mỡ cao trong thức ăn là điều người Nhật không thích. Mặc dù ở Nhật có rất nhiều máy bán hàng tự động nhưng người dân rất ít ăn vặt, hầu hết chỉ ăn 3 bữa chính. Trong tủ lạnh của đại đa số gia đình Nhật Bản chỉ có shushi và sashimi. Đây là 2 món không bảo quản lâu, cũng không cần chế biến nhiều.

Chế độ ăn kiêng Atkins

Chế độ ăn kiêng Atkins là chế độ ăn giàu chất xơ và protein, ít carbs và chất béo. Với chế độ ăn này, cơ thể sẽ được cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày nhưng lượng calo nạp vào lại không quá nhiều. Theo một số khảo sát, lượng rau xanh trong khẩu phần ăn người Nhật cao gấp 5 lần người phương Tây.

Chế độ ăn kiêng Atkins vừa giúp duy trì cân nặng, vừa cải thiện sức khỏe

Bạn có thể tùy chỉnh chế độ ăn này cho phù hợp với khẩu phần ăn của mình. Trong đó lượng rau xanh nên gấp đôi tinh bột, ước lượng đạm bằng lòng bàn tay và chất béo chỉ bằng 1 ngón tay. Bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn carbs và chất béo. Vì thiếu carbs, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng. Trong khi, vitamin chỉ tan trong chất béo, không có chất béo thì cơ thể sẽ không hấp thu được vitamin. Bạn nên lấy chất béo từ thực vật và cá.

Bữa sáng là bữa chính

Người Nhật cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bởi nó cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Bữa sáng tiêu chuẩn của người Nhật sẽ bao gồm: Soup miso, cá, rong biển, cơm, trái cây tráng miệng và trà. Quan điểm này cũng giống với câu nói nổi tiếng của phương Tây. Ăn sáng cho mình (ăn sáng thịnh soạn), ăn trưa cho bạn bè (ăn bằng ½ bữa sáng) và buổi tối ăn cho kẻ thù (hạn chế ăn vào buổi tối). Đặc biệt, sau 8 giờ, bạn không nên ăn thêm bất kỳ thực phẩm nào có chứa nhiều calo.

Ăn chậm, nhai kỹ

Khi ăn nhanh, lượng thức ăn nạp vào sẽ nhiều hơn khi bạn ăn chậm, nhai kỹ. Nhai kỹ vừa giúp bạn cảm nhận được hương vị của thức ăn, vừa giúp bạn no lâu hơn. Điều này sẽ làm giảm cơn đói vào thời gian sau đó, giảm nhu cầu ăn vặt.

Bạn có thể rèn thói quen này bằng cách: Đặt đũa/thìa xuống sau mỗi lần gắp, nhai thức ăn xong rồi mới lại gắp. Ngoài ra, người Nhật sẽ chỉ bày món ăn trên đĩa nhỏ, cách này sẽ thưởng thức được nhiều món mà không quá no.

Hạn chế đồ ngọt sau bữa ăn

Phụ nữ Nhật Bản thường tránh dùng các món tráng miệng ngọt sau bữa ăn chính. Vì lượng calo trong đồ ngọt lớn, gấp nhiều lần thịt, cá và rau củ quả. Việc ăn nhiều đồ ngọt sau bữa ăn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tăng cân rất lớn.

Chế biến món ăn đơn giản

Phụ nữ Nhật Bản thích những món ăn ít chế biến hơn và họ cũng tìm cách nấu những món đơn giản. Với các loại rau củ sẽ được cắt nhỏ để nhanh chín và bảo toàn lượng vitamin tối đa. Các món chiên họ sẽ sử dụng nồi chiên không dầu, hoặc chỉ dùng rất ít dầu mỡ. phụ nữ Nhật thích dùng nước hầm rau củ và xương, vì nó giàu dinh dưỡng trong khi ít calo. Họ cũng hạn chế sử dụng các loại gia vị để giữ được mùi vị ban đầu của thực phẩm.

Uống nước ấm vào buổi tối

Theo một số nghiên cứu, phụ nữ Nhật Bản thường uống khoảng 800ml nước ấm vào buổi tối, sau bữa ăn. Điều này sẽ làm nóng cơ thể và buộc phải tiêu hao năng lượng để điều chỉnh thân nhiệt. Uống nước ấm cũng giúp trao đổi chất nhanh hơn và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Đứng, ngồi đúng tư thế

Giữ đúng tư thế khi ngồi, đứng không chỉ tránh được nguy cơ cong vẹo cột sống, mà còn hạn chế tích mỡ ở bụng và đùi. Tư thế đúng khi đứng là thẳng lưng, vai thẳng và hơi ưỡn ngực. Tư thế ngồi đúng là thẳng lưng, hai chân chạm mặt đất, lưng dưới và hông chạm vào lưng ghế.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp