Tất cả những gì bạn cần biết về kem chống nắng

Bôi kem chống nắng giúp da ngăn ngừa các bệnh về da, đặt biệt là ung thư da

Những điều ngạc nhiên về sự hình thành và phát triển của kem chống nắng

Kem chống nắng homemade có an toàn không?

8 sự thật ít người biết về kem chống nắng

2/3 kem chống nắng của Mỹ lại không thể... chống nắng

Chỉ số SPF là gì?

SPF (Sun Protection Factor – Nhân tố bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời) là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím có thể gây cháy nắng và ung thư da như: UVA, UVB. Chỉ số SPF nên từ 15 SPF trở lên, tốt nhất là 30 SPF hoặc cao hơn nếu bạn phải ở ngoài trời lâu.

Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng trực tiếp đến làn da có thể gây cháy nắng

Dùng bao nhiêu kem chống nắng là đủ?

Phần lớn, các chị em phụ nữ đều đang dùng ít hơn lượng khuyến cáo của chuyên gia. Để đạt được đúng chỉ số SPF ghi trên nhãn mác, bạn nên sử dụng khoảng hai đầu ngón tay kem chống nắng, lượng này tương đương hai thìa cà phê (tuy nhiên còn tùy chất kem mỗi loại). Ngoài ra, cần bôi lại kem chống nắng sau 2 giờ nếu bạn tắm, bơi, ra nhiều mồ hôi hoặc dùng khăn lau.

Có cần phải bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài không?

Có hai loại kem chống nắng: kem chống nắng hóa họckem chống nắng vật lý. Kem chống nắng hóa học cần có thời gian để da hấp thụ, nên phải bôi 30 phút trước khi ra ngoài để các thành phần trong kem liên kết hoàn toàn với da. Kem chống nắng vật lý có hiệu lực ngay lập tức và có thể thoa ngay trước khi phơi nắng. Tốt hơn hết, hãy thoa kem chống nắng 1 giờ trước khi đi ra ngoài.

 Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

Những điểm trên cơ thể mọi người thường quên thoa kem chống nắng

Phần da sau tai, sau gáy, quanh mắt, khuỷu tay, khuỷu chân là những vùng da thường bị quên thoa kem chống nắng. Bạn hãy nhớ bôi kem chống nắng cả những vùng này vì bất kỳ một vùng da nhỏ trên cơ thể đều có thể bị ung thư da.

Có cần bôi kem chống nắng cho da đầu và môi không?

Da đầu được bảo vệ khỏi các tia nắng bởi tóc, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó. Bạn cần phải che chắn kỹ lưỡng hơn đặc biệt là với những ai tóc mỏng.

Môi và đặc biệt là môi dưới lại càng bắt nắng hơn. Chính vì thế, bạn cần có một thỏi son chống nắng hoặc các sản phẩm chống nắng tương tự dành cho môi với SPF 15 trở lên.

Dùng kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng có được không?

Nhiều loại kem dưỡng ẩm có thành phần SPF 15, tuy nhiên mức độ chống nắng này phù hợp với những người làm việc trong nhà như nhân viên công sở hơn. Nếu phải hoạt động ngoài trời lâu, bạn nên dùng các sản phẩm trang điểm có SPF 30 sau khi bôi kem dưỡng ẩm. Thông thường thành phần chống nắng có trong kem lót và kem nền.

Có cần sử dụng kem chống nắng khi ở trong nhà?

Câu trả lời là có! Tia cực tím có thể xuyên qua nhiều chất liệu. Chính vì thế, kể cả khi ở trong nhà, trong xe ôtô hay máy bay, bạn vẫn phải bôi kem chống nắng bình thường.

Ghi nhớ: 10-16 giờ là khoảng thời gian ánh nắng mặt trời cực đại. Mặc dù đã bôi kem chống nắng, chúng ta ẫn phải trang bị thêm áo chống nắng, mũ rộng vành, hay kính râm sẽ giúp bạn được bảo vệ khỏi tia cực tím tốt hơn. 

Mỹ Linh H+ (Theo Sonata Skin & Body)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp