Bị tai biến liệt nửa người bên trái: Nên làm gì?

Tai biến mạch máu não gây ra nhiều di chứng, trong đó có liệt nửa người bên trái

Xoa bóp, bấm huyệt cải thiện méo miệng do tai biến

Top 5 thực phẩm hỗ trợ phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não

Đau đầu, mất ngủ có phải dấu hiệu thiếu máu não?

Dùng TPCN Nattospes với liều như thế nào để đỡ chóng mặt?

Tại sao tai biến mạch máu não gây liệt nửa người bên trái?

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) là tình trạng một vùng não bị tổn thương do tắc hoặc vỡ mạch máu não, khiến não mất khả năng kiểm soát cơ thể, gây ra nhiều di chứng như: Liệt nửa người, méo miệng, mất trí nhớ... Trong đó, liệt nửa người là biến chứng nghiêm trọng và phổ biến nhất. Theo chuyên gia, di chứng liệt nửa người bên trái xảy ra khi vùng não bị tổn thương nằm ở bên phải.

Ngoài việc mất khả năng cử động của tay, chân, tai, mắt trái, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng khó chịu như: Cơ bắp co cứng và teo, yếu, co giật, đau mỏi toàn thân…

Tai biến liệt nửa người bên trái, khắc phục thế nào?

Tai biến liệt nửa người bên trái có thể cải thiện được nếu người bệnh sớm thực hiện những bài tập phục hồi. Tuy nhiên, vì liệt nửa người là một dạng suy yếu vận động nghiêm trọng, nên quá trình cải thiện di chứng này sẽ tương đối “dài hơi”. Dưới đây là một số phương pháp cải thiện di chứng tai biến liệt nửa người bên trái:

Phục hồi chức năng tích cực

Nguyên tắc quan trọng khi phục hồi chức năng sau tai biến là không bỏ bê các chi bị liệt. Bởi, nếu các chi bên liệt bị bỏ qua, không được rèn luyện thì có thể gây cứng cơ và khiến não bộ “quên” cách sử dụng các chi này, lâu dần người bệnh sẽ mất hoàn toàn khả năng vận động.

Chính vì vậy, người bị tai biến liệt nửa người bên trái cần tăng cường vận động tay, chân trái thông qua bài tập tích cực về cảm giác như: Cầm, nắm đồ vật. Người bệnh có thể đến gặp chuyên gia vật lý trị liệu để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Phục hồi thụ động

Những người bị tai biến liệt nửa người bên trái cũng có thể khôi phục khả năng vận động của các cơ bắp bị liệt bằng cách tập thể dục thụ động – nghĩa là sử dụng nửa cơ thể khỏe mạnh để hỗ trợ bên bị liệt luyện tập. Mục đích của việc tập thể dục thụ động như vậy là để giúp kích thích não bộ, làm các tế bào thần kinh ở bên bị liệt có cơ hội phục hồi.

Bài tập phục hồi thụ động cho người bị tai biến liệt nửa người bên trái

Một số bài tập phục hồi thụ động có thể kể đến là: Đứng thẳng, dang ngang 2 tay; Cúi gập người sang 2 bên; Tập đi bám vào 2 thanh song song… Người bệnh cần kiên trì và cần sự hỗ trợ của người chăm sóc.

Dùng dụng cụ chỉnh hình, hỗ trợ

Người bệnh nên sử dụng nẹp, gậy hoặc xe tập đi để giúp cải thiện khả năng kiểm soát cơ và vận động chắc chắn, an toàn hơn. Tuy nhiên, những thiết bị này chỉ có tác dụng chỉnh hình và giữ an toàn, nên người bệnh vẫn cần tập luyện chăm chỉ để cải thiện hiệu quả di chứng tai biến liệt nửa người bên trái.

Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Chế độ ăn uống cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não. Thức ăn nên được chế biến ở dạng mềm, lỏng (như cháo, soup) và người bệnh nên ăn một lượng thức ăn vừa đủ, có thể chia làm nhiều bữa trong ngày để tránh quá tải cho hệ tiêu hóa. Đồng thời, người bị tai biến nên hạn chế những loại thịt đỏ hoặc thực phẩm chế biến sẵn (có nhiều muối, đường), hạn chế tối đa rượu, bia, chất kích thích...

Cải thiện di chứng tai biến liệt nửa người bên trái hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp kể trên, hiện nay, nhiều người có xu hướng kết hợp dùng sản phẩm thảo dược để khắc phục di chứng của tai biến mạch máu não và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, trên thị trường có vô vàn sản phẩm được giới thiệu với công dụng phòng ngừa và cải thiện tai biến mạch máu não. Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm có lịch sử lâu đời, sản xuất bởi đơn vị uy tín, nhiều người dùng tích cực. Đặc biệt, nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm đã được nghiên cứu và giới thiệu tại các hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là enzyme nattokinase. Đây là một loại enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản. Enzyme này có tác dụng ngăn ngừa và làm tan cục máu đông – tác nhân gây ra hơn 80% số ca tai biến mạch máu não, cải thiện chức năng não, ổn định huyết áp, từ đó phòng ngừa và cải thiện di chứng của tai biến mạch máu não rất hiệu quả, trong đó có di chứng liệt nửa người bên trái.

Với những ưu điểm này, enzyme nattokinase đã được chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe ra đời vào năm 2006. Trong suốt 15 năm qua, sản phẩm đã được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt, sản phẩm được khẳng định hiệu quả bởi nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn, tiêu biểu là nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (năm 2008), Bệnh viện Quân y 103 (năm 2008), Bệnh viện Bạch Mai (năm 2009), Bệnh viện Tuệ Tĩnh (năm 2018). Kết quả các nghiên cứu đều chỉ ra, sản phẩm này giúp cải thiện tích cực những di chứng của tai biến mạch máu não, không gây tác dụng phụ, dùng càng lâu hiệu quả càng cao. 

Đáng chú ý, đây còn là một trong những sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được trang thông tin y khoa nổi tiếng nhất thế giới – PUBMED công nhận về tác dụng cải thiện di chứng tai biến mạch máu não. Bạn có thể tìm hiểu bản nghiên cứu đầy đủ tại: 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7415874/

Tình trạng liệt nửa người bên trái sau tai biến nếu không được cải thiện đúng cách sẽ là rào cản lớn trong cuộc sống. Hãy tích cực luyện tập, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là enzyme nattokinase đã được kiểm nghiệm lâm sàng để khắc phục các di chứng và ngăn ngừa tai biến mạch máu não tái phát.

Phạm Quỳnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes - Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch

Thành phần: Mỗi viên nang chứa:
- Nattokinase 300FU
- Phụ liệu: Chất độn tinh bột bắp, chất chống đông vón talc và magnesium stearate vừa đủ.
Công dụng:
- Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông.
- Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch.
- Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.
Đối tượng sử dụng:
- Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.
- Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng.
- Lưu ý: Không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ rong kinh, người đang xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật.
Cách dùng:
- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 -2 viên.
- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2 -3 lần, mỗi lần 2 viên.
- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
- Nên uống một đợt liên tục từ 2 - 3 tháng.
Bảo quản:
Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.
Hiện nay, nhãn hàng Nattospes đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1” thông qua hình thức tích điểm. Theo đó, khi mua 6 hộp Nattospes và tích đủ 6 điểm, khách hàng sẽ được tặng 1 hộp Nattospes trị giá 160.000 đồng. Hơn nữa, Nattospes CAM KẾT HOÀN LẠI 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Chi tiết liên hệ 024.7302.9996. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
Để được tư vấn và đặt hàng, vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 18006305, hotline (ZALO/VIBER): 0917185170/ 0917230950 hoặc truy cập website: https://nattospes.vn/
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già