Khi nào trẻ cần dùng men vi sinh và dùng sao cho đúng?

Cách sử dụng men vi sinh cho trẻ hiệu quả nhất

Viên nhai men vi sinh – “vũ khí lợi hại” giúp trẻ lên 3 hết biếng ăn

Bổ sung men vi sinh có thể giúp giảm táo bón cho trẻ không?

Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ đau tim: Bổ sung men vi sinh là xong?

Muốn “dùng” probiotics tốt nhất, cần có prebiotics!

TS.BS.Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám và Tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, men vi sinh còn gọi là probiotics, chứa những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trong đường ruột có một hệ vi sinh ở trạng thái cân bằng, tức bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Các lợi khuẩn có vai trò giúp lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng và loạn khuẩn ruột, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn. Hệ vi sinh đường ruột của trẻ nhỏ thường chưa ổn định nên việc bổ sung men vi sinh giúp đường ruột khoẻ mạnh là cần thiết.

Tuy nhiên, BS. Nga cũng cho biết, men vi sinh phải dùng đúng và đủ thì mới có hiệu quả, nếu không sẽ chỉ tốn thời gian, công sức vô ích mà trẻ vẫn còi cọc, biếng ăn. 

"Chỉ loại men vi sinh chứa hàm lượng lợi khuẩn đạt từ 10^7 CFU/gr trở lên mới phát huy được tác dụng khi đưa vào cơ thể. Vì vậy, nếu loại men vi sinh trẻ đang dùng có hàm lượng lợi khuẩn nhỏ hơn thì tác dụng sẽ rất thấp" - BS. Nga chia sẻ.

Ngoài ra, để đảm bảo yếu tố "đủ liều lượng", các chuyên gia cho rằng, không nên sử dụng men vi sinh trong thời gian quá ngắn (vài ngày đến một tuần rồi thôi) vì men vi sinh không kịp phát huy tác dụng. Nên sử dụng men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn cho trẻ tối thiểu từ 2 – 3 tuần, tuân thủ hướng dẫn sử dụng và chỉ định của bác sĩ (nếu có).

Khi nào nên cho trẻ sử dụng men vi sinh?
Trong đường ruột, các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại cùng “chung sống” với nhau
Men vi sinh có thể giúp trẻ chống lại tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa hoặc đường tiết niệu gây bệnh. Thật không may, kháng sinh cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi giúp trẻ khỏe mạnh. Do đó, dùng thuốc kháng sinh có thể gây ra loạn khuẩn đường ruột, với một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa...
Lúc này trẻ cần được bổ sung men vi sinh nhằm đem lại sự cân bằng của hệ vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện chức năng miễn dịch tại ruột và toàn thân, làm vững bền hàng rào niêm mạc ruột, bảo vệ cơ thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, tăng cường dung nạp và tiêu hóa các thức ăn cho cơ thể, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh.
Men vi sinh có thể dùng dài ngày nhưng cũng phải theo chỉ định của bác sỹ. Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, trẻ nên được sử dụng kèm men vi sinh ngay khi sử dụng kháng sinh, đừng để có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa mới dùng.

Cùng với đó, trẻ cũng cần tránh ăn các thực phẩm có đường tinh chế, vì chúng sẽ nuôi các vi khuẩn và nấm men có hại thường được phát triển quá mức do sử dụng kháng sinh.

Cách sử dụng men vi sinh đúng cách

Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, pha men vi sinh với nước nguội để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Các mẹ không nên pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt lực của các vi khuẩn có lợi.

Không pha men vi sinh buổi sáng rồi để chiều mới uống, vì vi sinh sẽ chết và không còn tác dụng. 

Các lợi khuẩn trước khi đến được đường ruột phải trải qua hai môi trường rất khác nghiệt là dịch mật và acid trong dạ dày, vì thế để đảm bảo lượng probiotic cung cấp đủ cho cơ thể, mỗi liều uống men vi sinh của trẻ phải đảm bảo từ 10^7 đến 10^10  CFU.

Nếu bác sỹ kê đơn cả kháng sinh và men vi sinh, bạn cần lưu ý uống cách nhau ít nhất 2 giờ để các bào tử lợi khuẩn có thể phát huy tác dụng tốt nhất.

Sau cùng, cha mẹ nên cho trẻ uống men vi sinh theo đúng liều lượng của nhà sản xuất và theo đúng đơn của bác sỹ.

Nguyên Hương H+

Trọn bộ sản phẩm Bio-acimin hỗ trợ chăm sóc hệ tiêu hóa cho con trẻ

+ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm vi sinh Bio-acimin Gold bổ sung bào tử lợi khuẩn, nấm men và vi chất Dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường hệ vi sinh đường ruột và giảm rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trẻ sẽ ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và phát triển tốt hơn.

+ TPBVSK Cốm Bio-acimin Fiber là sự kết hợp giữa chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh, hỗ trợ làm mềm và tăng thể tích phân, đồng thời kích thích nhu động ruột và đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Từ đó, hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của con, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa táo bón quay trở lại.

+ Bộ đôi sản phẩm mới TPBVSK Bio-acimin Chew và TPBVSK Bio-acimin Chew F dạng viên nhai với hương vị thơm ngon, dễ dàng sử dụng trực tiếp mọi lúc mọi nơi, khiến bé thêm yêu thích và tăng tính tiện dụng cho mẹ.

Bio-acimin – tiêu hóa khỏe trẻ ăn ngon

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01305/2019/ATTP-XNQC
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com

Phân phối bởi: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC; Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội; Website: http://duocvietduc.com.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ mua hàng bằng cách gọi điện ngay đến số tổng đài 1900.6436 hoặc truy cập: Fanpage Bio-acimin: https://www.facebook.com/bioacimin/ Website Bio-acimin: http://www.bioacimin.com.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ