Khoa học chứng minh: 7 lợi ích sức khỏe của việc uống đủ nước

Nếu không thích uống nước, bạn có thể cho thêm chanh, thảo mộc để tăng thêm hương vị

Uống nước chanh có giúp chống ung thư?

Y học Ayurveda hướng dẫn uống nước đúng cách

Bổ sung nước cho cơ thể thế nào khi bạn lười uống nước?

10 lý do nên uống nước cốt dừa

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của việc uống đủ nước: 

1. Nước giúp tập thể dục thể thao tốt hơn

Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình tập luyện cường độ cao hoặc tập trong điều kiện nhiệt độ cao. Mất nước có tác động rõ rệt nếu bạn bị mất ít nhất 2% lượng nước trong cơ thể. Giảm 6 - 10% trọng lượng nước thông qua mồ hôi có thể dẫn đến thay đổi kiểm soát nhiệt độ cơ thể, giảm động lực, tăng mệt mỏi và khiến việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn nhiều, cả về thể chất và tinh thần.

Uống đủ nước đã được chứng minh là giúp ngăn chặn điều này, thậm chí có thể làm giảm stress oxy hóa xảy ra trong khi tập thể dục cường độ cao. Bởi, cơ bắp có khoảng 80% là nước. Vì vậy, nếu bạn tập thể dục cường độ cao và bị đổ mồ hôi nhiều, thì việc uống đủ nước sẽ giúp bạn tập luyện tốt hơn. 

2. Nước có ảnh hưởng đến mức năng lượng và chức năng não

Các nghiên cứu cho thấy ngay cả mất nước nhẹ (1-3% trọng lượng cơ thể) có thể làm suy yếu chức năng não. Trong một nghiên cứu ở phụ nữ trẻ, mất nước 1,36% sau khi tập thể dục làm suy yếu cả tâm trạng và sự tập trung, và làm tăng tần suất đau đầu.

Uống đủ nước giúp ích cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Một nghiên cứu khác ở đàn ông cho thấy, mất 1,59% chất lỏng gây bất lợi cho trí nhớ, tăng cảm giác lo lắng và mệt mỏi. Mất chất lỏng 1-3% tương đương với khoảng 0,5-2kg trọng lượng cơ thể ở một người nặng 68kg. Nhiều nghiên cứu khác, từ trẻ em đến người già, đã chỉ ra rằng mất nước nhẹ có thể làm giảm tâm trạng, trí nhớ và hoạt động của não.

3. Uống nước giúp ngăn ngừa và điều trị đau đầu

Một số nghiên cứu cho thấy, uống đủ nước làm giảm đau đầu ở những người bị mất nước. Một nghiên cứu trên 18 người cho thấy nước không ảnh hưởng đến tần suất đau đầu, nhưng đã làm giảm cường độ và thời gian đau. 

4. Uống nước giúp giảm táo bón 

Uống ít nước gây táo bón ở cả người già lẫn trẻ em. Uống nước có gas có hiệu quả tốt trong việc giảm táo bón. 

5. Uống nước giúp hỗ trợ điều trị sỏi thận

Sỏi tiết niệu là những khối tinh thể khoáng hình thành trong hệ thống tiết niệu. Dạng phổ biến nhất là sỏi thận, hình thành ở thận. Có bằng chứng cho thấy uống nước giúp ngăn ngừa tái phát sỏi thận. Uống nhiều nước làm tăng thể tích nước tiểu đi qua thận, làm loãng nồng độ khoáng chất, do đó chúng ít có khả năng kết tinh và hình thành cục. 

6. Nước giúp ngăn ngừa nôn nao 

Cảm giác nôn nao sau khi uống rượu khá phổ biến. Rượu lợi tiểu, nên uống rượu sẽ khiến bạn mất nước nhiều hơn. Mặc dù mất nước không phải là nguyên nhân chính gây nôn nao nhưng nó có thể gây ra các triệu chứng như khát nước, mệt mỏi, đau đầu và khô miệng. Có một cách tốt để giảm bớt tình trạng nôn nao là uống 1 ly nước trong khi uống rượu bia và nên uống 1 ly nước lớn trước khi đi ngủ. 

7. Uống nhiều nước hơn giúp giảm cân 

Nước có thể làm tăng cảm giác no và tăng tốc độ trao đổi chất. Uống nửa lít nước đã làm tăng 24-30% sự trao đổi chất trong tối đa 1,5 giờ. Điều này có nghĩa là uống 2 lít nước mỗi ngày có thể tăng tổng năng lượng tiêu hao lên tới 96 calo mỗi ngày. Uống nước trước bữa ăn nửa tiếng là hiệu quả nhất. Bạn sẽ cảm thấy no hơn và ăn ít hơn.

Trong một nghiên cứu, những người ăn kiêng uống nửa lít nước trước bữa ăn đã giảm 44% trọng lượng, trong khoảng thời gian 12 tuần. Uống nước lạnh sẽ giúp giảm cân tốt hơn vì cơ thể phải sử dụng thêm calo để làm nóng nước đến nhiệt độ cơ thể. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp