Khoai tây tím "độc lạ" với rất nhiều lợi ích sức khỏe

Khoai tây tím sở hữu màu tím đặc biệt do lượng lớn chất chống oxy hóa của nó

Khoai tây tím: "Khắc tinh" của ung thư ruột kết và viêm ruột

Bạn sẽ mua khoai tây tím về ăn ngay khi biết những lợi ích này

Khoai tây tốt cho sức khỏe như thế nào?

7 lợi ích sức khỏe của nước ép khoai tây chắc bạn không biết

Khoai tây tím cũng giống như hầu hết các thành viên của họ khoai tây, có nguồn gốc ở vùng núi Andes của Nam Mỹ. Những củ khoai tây tím nổi bật bởi lớp vỏ bên ngoài đen hoặc xanh tím. Phần thịt bên trong có màu tím sáng hơn và không đổi màu ngay cả khi đã nấu chín.

Khoai tây tím có kết cấu đặc hơn so với khoai tây trắng. Hàm lượng cao của tinh bột trong khoai tây tím có thể là một mối lo bởi nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các vấn đề tim mạch và béo phì. Tuy nhiên, nếu được tiêu thụ ở mức vừa phải, nó lại là một loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe.

Khoai tây tím cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cho cơ thể

100gr khoai tây tím cả vỏ đáp ứng 18% nhu cầu vitamin B6 cần thiết mỗi ngày cùng với 14% nhu cầu vitamin C, 21% nhu cầu đồng và 8% nhu cầu kali. Dưới đây là những lợi ích của khoai tây tím nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải.

Chống oxy hóa

Màu tím đặc biệt của khoai tây tím đến từ lượng lớn chất chống oxy hóa, mà đặc biệt là một chất chống oxy hóa polyphenol có tên anthocyanin. Anthocyanin tạo nên màu tím tương tự như ở quả việt quất. Tiêu thụ anthocyanin có thể giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra, khoai tây tím cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như carotenoid, acid caffeic, scopolin, acid chlorogen và acid ferulic.

Phòng ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa trong khoai tây tím có thể giúp ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết và ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chiết xuất khoai tây tím làm giảm tốc độ tiến triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, điều này vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn đã xác minh rõ ràng bởi cho đến nay, các thí nghiệm mới chỉ dừng lại ở trên động vật.

Kiểm soát đường huyết

So với khoai tây khác, khoai tây tím có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp hơn hẳn, do đó, sử dụng khoai tây tím có ít nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu hơn. Các hợp chất polyphenol có trong khoai tây tím giúp ngăn chặn quá trình này. Một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy chiết xuất khoai tây tím có thể giúp tăng khả năng dung nạp glucose và giúp duy trì, ổn định đường huyết khỏe mạnh.

Ổn định huyết áp

Nhờ lượng kali lớn, khoai tây tím có thể giúp người bệnh cao huyết áp ổn định huyết áp của mình. Khoai tây tím được cho là có hoạt động gần tương đương với các loại thuốc ổn định huyết áp.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng