Cải thiện hen phế quản cho trẻ bằng bột nghệ

Bột nghệ có khả năng hỗ trợ điều trị hen phế quản ở trẻ em

Khám và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Cơ hội thăm khám miễn phí bệnh hen phế quản

Bổ sung chất xơ có thể hỗ trợ điều trị hen suyễn?

Dấu hiệu nhận biết hen suyễn ở trẻ nhỏ

Hen phế quản hay hen suyễn, là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính, gây co thắt phế quản, tăng tiết dịch nhầy khiến người bệnh khó thở, thở khò khè. Nguyên nhân gây hen phế quản có thể do yếu tố di truyền, kết hợp với ảnh hưởng của môi trường, chế độ ăn uống, các tác nhân gây dị ứng. 

Trẻ em mắc hen phế quản thường phải sống chung với bệnh, bởi hen phế quản không thể điều trị dứt điểm. Cha mẹ cần tuân thủ chỉ định của bác sỹ để giảm ảnh hưởng của hen suyễn đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Người mắc hen phế quản thường sử dụng thuốc giãn phế quản tác dụng nhanh như corticosteroid dạng hít, để kiểm soát cơn hen nhẹ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm thuốc này có nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài. Do đó, phụ huynh có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị như sử dụng bột nghệ để cải thiện hen phế quản ở trẻ. 

Bột nghệ có thể sử dụng trực tiếp hoặc dưới dạng viên uống bổ sung

Bột nghệ thường được sử dụng trong sản xuất dược liệu bởi đặc tính giảm đau, kháng viêm. Một nghiên cứu trên Tạp chí Ethnopharmacology chỉ ra rằng, bột nghệ có khả năng hỗ trợ điều trị hen phế quản ở trẻ từ 7-18 tuổi. 

Đối tượng tham gia nghiên cứu được sử dụng bột nghệ liều thấp (khoảng 500-1000mg bột nghệ/ngày tùy theo độ tuổi) trong vòng 6 tháng. Sau 3 đến 6 tháng sử dụng, trẻ có thể kiểm soát cơn hen tốt hơn, giảm hiện tượng thức giấc ban đêm và không phải thường xuyên sử dụng thuốc chủ vận beta tác dụng ngắn (SABAS). 

Nghiên cứu này xác nhận hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng cải thiện hen phế quản. Nhóm hợp chất curcuminoid tạo màu vàng cho nghệ, đồng thời curcumin có tính chất chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ. 

Sữa nghệ có màu vàng đẹp mắt và tốt cho sức khỏe

Bột nghệ dùng trong ăn uống hoặc dưới dạng thực phẩm chức năng thường không gây tác dụng phụ nguy hiểm. Tuy nhiên, trước khi cho trẻ sử dụng bột nghệ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sỹ về liều lượng và cách sử dụng. Bột nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc dự phòng hen.

Ngoài ra, cha mẹ có nhiệm vụ kiểm soát các yếu tố khởi phát cơn hen của trẻ:

- Hạn chế các tác nhân khởi phát cơn hen tại nơi ở: vật nuôi trong nhà, khói thuốc lá, đồ dùng nhiều sợi bông, sợi vải, hoa tươi. Luôn giữ phòng ngủ của trẻ thoáng mát.

- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn dễ gây dị ứng như thủy hải sản, lạc (đậu phộng).

- Bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ vào lúc giao mùa, điều trị kịp thời các bệnh về hô hấp khác.

- Cho trẻ đi khám bệnh định kỳ theo chỉ định của bác sỹ tại cơ sở chuyên khoa. Dù trẻ có biểu hiện cải thiện hen phế quản, bệnh có thể khởi phát bất cứ lúc nào.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Epoch Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ