Kiểm soát huyết áp làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Hạ huyết áp giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và mất trí nhớ ở người cao tuổi (Ảnh minh họa)

Người đái tháo đường kèm tăng huyết áp nên ăn gì?

Tăng huyết áp uống thuốc không hạ: Nguyên nhân do đâu?

Người bị tăng huyết áp đừng bỏ qua những thảo dược này

5 yếu tố không ngờ có thể gây tăng huyết áp

Huyết áp cao - yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức và mất trí nhớ
Nhận thức bao gồm suy nghĩ, trí nhớ, ngôn ngữ, sự chú ý và các khả năng tinh thần khác. Từ nhiều năm trước, các nhà nghiên cứu đã biết rằng, người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Tuy nhiên, huyết áp cao chỉ là một trong nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ này. Điều đó cũng có nghĩa là, hạ huyết áp sẽ làm giảm đáng kể rủi ro. Ngoài ra, còn cần thêm sự tác động của nhiều yếu tố về sức khỏe và lối sống khoa học. 
Cho đến nay, đã có thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu các yếu tố nguy cơ của suy giảm nhận thức và mất trí nhớ ở người cao tuổi. Gần đây nhất là nghiên cứu SPRINT-MIND, được thiết kế để đo lường tác động của việc hạ huyết áp đối với chứng mất trí nhớ và/hoặc suy giảm nhận thức nhẹ. Nghiên cứu này đã rất thành công trong việc cải thiện nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ bằng cách hạ huyết áp. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa đạt được ý nghĩa thống kê. Do đó đưa đến kết luận rằng: Điều trị để huyết áp tâm thu dưới 120 mmHg (so với thấp hơn 140 mmHg) không làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Kiểm soát chỉ số huyết áp giúp giảm nguy cơ đột quỵ, suy giảm trí nhớ (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, một phân tích đánh giá về nghiên cứu SPRINT-MIND và nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy: Chưa có dữ liệu rõ ràng rằng việc hạ huyết áp có thể làm hạn chế nguy cơ bị suy giảm nhận thức và chứng mất trí hay không, nên cần phân tích, tổng hợp thêm để trả lời câu hỏi này. Các nhà nghiên cứu ở Ireland đã xem xét dữ liệu từ 14 nghiên cứu, bao gồm gần 100.000 người tham gia, theo dõi trong thời gian trung bình hơn 4 năm. Họ phát hiện ra rằng, những người lớn tuổi (trung bình là 69) nếu hạ huyết áp sẽ ít mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức hơn (7,0% so với 7,5%). Như vậy, hạ huyết áp sẽ làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức. 
Làm thế nào để hạ huyết áp, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ?
Hầu hết những người mắc chứng mất trí nhớ không chỉ do một nguyên nhân. Các nghiên cứu ước tính rằng, tỷ lệ rủi ro sa sút trí tuệ do tai biến mạch máu não (đột quỵ) là gần 25% ở những người bị mất trí nhớ vào cuối đời. Trong khi đó, hạ huyết áp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Chính những cơn đột quỵ mới là nguyên nhân gây suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, dấu hiệu của tình trạng tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ có thể rất nhỏ, đến nỗi người bệnh thậm chí không nhận biết được. 
Như vậy, thông điệp mà SPRINT-MIND đưa ra là: Bạn có thể cải thiện nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí bằng cách hạ huyết áp tâm thu xuống dưới 120 mmHg bằng cách: Tập thể dục nhịp điệu, áp dụng chế độ ăn hợp lý, giữ cân nặng ổn định,… Nếu những thay đổi kể trên là không đủ, hãy dùng thêm thuốc hoặc các sản phẩm thảo dược giúp kiểm soát huyết áp.
Một gợi ý đó là sản phẩm thảo dược có chứa cao cần tây giúp kiểm soát chỉ số huyết áp ở người bị cao huyết áp. Một số nghiên cứu về tác dụng của cần tây cho thấy: Chiết xuất lá cần tây có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Đồng thời, cần tây còn có tác dụng làm hạ lipid máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đặc biệt, chiết xuất cần tây không ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim ở người bình thường. Bên cạnh đó, sự kết hợp của cần tây với tỏi còn giúp hạ huyết áp, tăng sức đề kháng, giảm cholesterol và lipid máu, khiến việc lưu thông máu dễ hơn; Cao dâu tằm, magiê citrate và nattokinase giúp giãn mạch máu; Berberin có tác dụng trên hệ giao cảm, từ đó giúp hạ huyết áp. Như vậy, sử dụng kết hợp các thảo dược này sẽ giúp phòng ngừa tăng huyết áp cho những người có nguy cơ cao.
Để kiểm soát huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bên cạnh việc dùng tân dược theo chỉ định của chuyên gia và xây dựng chế độ ăn uống - sinh hoạt lành mạnh, đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cao cần tây mỗi ngày.
An Thư
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao
Huyết áp là số đo về lực tác động của máu lên thành động mạch. Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim, thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành động mạch. Ở người lớn khi đo huyết áp theo phương pháp Korottkof, nếu huyết áp (HA) tâm thu ≥ 140mmHg và hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg thì được gọi là tăng huyết áp hệ thống động mạch. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp cũng đang có xu hướng tăng nhanh khi nền kinh tế ngày càng phát triển. Tăng huyết áp có thể dẫn đến nhiều bệnh như đột quỵ não, tim mạch, thậm chí là dẫn đến tử vong…
Để ổn định sức khỏe huyết áp, điều hòa huyết áp, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương. Định Áp Vương có sự kết hợp của thành phần chính cao cần tây với cao tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, dưỡng tâm, hỗ trợ hạ cơn tăng huyết áp và dần ổn định huyết áp. Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp; Người có nguy cơ bị tăng huyết áp: Người thường xuyên căng thẳng tâm lý, tăng lipid máu, đái tháo đường, vữa xơ động mạch, người béo phì.
Hướng dẫn sử dụng:
Người bệnh nên uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ và dùng theo đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt nhất.
Để được giải đáp mọi thắc mắc về bệnh tăng huyết áp và đặt mua sản phẩm Định Áp Vương chính hãng với giá tốt nhất, xin vui lòng liên hệ tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI: 18006105 hoặc (Zalo/ Viber) hotline: 0902.207.739. Website: https://dieutritanghuyetap.com/
XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già