Bí quyết cải thiện trí nhớ cho người đãng trí, hay quên

Tập thể dục kết hợp chế độ dinh dưỡng giúp não bộ luôn minh mẫn

6 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ

Cải thiện chứng nhớ nhớ quên quên bằng các loại thực phẩm tự nhiên

Mau quên, đãng trí có phải là bệnh không?

Đãng trí có phải sa sút trí tuệ?

Không nên phụ thuộc vào công nghệ

Một chứng bệnh mới của thời hiện đại là chứng mất trí nhớ kỹ thuật số (digital amnesia). Khi quá phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ ghi nhớ hộ, bạn sẽ quên nhiều thông tin đơn giản như số điện thoại người thân. 

Khi con người tiếp thu kiến thức và tự nhớ lại, hồi hải mã và thùy trán đảm nhiệm chức năng ghi nhớ của não sẽ được kích hoạt. Nếu quá dựa dẫm vào những thiết bị công nghệ, những vùng này sẽ yếu dần đi, dẫn đến bệnh hay quên, đãng trí. Não bộ được sử dụng thường xuyên sẽ khỏe lâu hơn.

Ngủ trưa

Ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng với trí nhớ. Tại giai đoạn giấc ngủ REM, não bộ sẽ lưu trữ những thông tin ta tiếp thu thành tri thức lâu dài. Nếu không ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày, bạn có thể ngủ trưa một cách khoa học.

Giấc ngủ trưa có thể giúp giai đoạn làm việc trong ngày trở nên hiệu quả hơn. Giấc ngủ 90 phút có thể đạt được hiệu quả tương đương ngủ vào ban đêm, giúp củng cố trí nhớ, sức sáng tạo và năng suất. Nếu không có đủ thời gian, giấc ngủ trưa dài 30 phút có thể giúp bạn ghi nhớ được nhiều hơn.

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục giúp ngăn chặn suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi

Các hoạt động thể chất giúp tăng tuần hoàn máu đều tốt cho não bộ. Trong máu có nhiều oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho não.

Một nghiên cứu của Đại học Illinois, Mỹ cho thấy, ở người lớn tuổi, đi bộ 3 ngày/tuần trong 40 phút giúp hồi hải mã tăng kích cỡ 2%. Kết quả này chứng minh rằng, tập thể dục có tác dụng đảo ngược quá trình thu nhỏ não bộ do lão hóa ở độ tuổi 55-80.

Không nên thường xuyên làm nhiều việc cùng lúc

Não của con người không được thiết kế để đồng thời làm nhiều nhiệm vụ. Khi làm nhiều thứ cùng lúc, bạn đang tạo áp lực cho não bộ, khiến cơ thể sản sinh ra những hormone cản trở trí nhớ ngắn hạn. Ví dụ, khi điện thoại đổ chuông khi bạn đang nói chuyện với ai đó, bạn thường sẽ quên những gì mình đang nói.

Thay vì cố gắng làm nhiều việc trong cùng một lúc, bạn hãy lên kế hoạch khoa học hơn và thực hiện từng nhiệm vụ. Bạn có thể đặt điện thoại khỏi tầm mắt, tránh bị xao lãng bởi hòm thư điện tử hay các mạng xã hội.

Ăn thực phẩm tốt cho não

Sinh tố củ dền đỏ và dâu tây tốt cho não bộ, cải thiện trí nhớ

Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng đến trí nhớ và sức tập trung mỗi ngày. Những thực phẩm sau có tác dụng cải thiện trí nhớ, tốt cho những người hay quên, đãng trí:

Quả mọng: Khi tích tụ trong não bộ, các gốc tự do sẽ khiến các neuron thần kinh lão hóa nhanh hơn. Trong quả mọng có nhiều anthocyanin, một chất chống oxy hóa có khả năng đẩy lùi quá trình lão hóa.

Củ dền đỏ: Nitrate trong củ cải đường giúp tăng tuần hoàn máu não, khiến não bộ minh mẫn hơn.

Nghệ: Gia vị này giàu curcumin, một chất chống viêm mạnh mẽ và có tác dụng hỗ trợ tái tạo tế bài thần kinh. Bạn có thể uống thực phẩm bổ sung có chứa curcumin theo chỉ định của bác sỹ, hoặc nấu các món ăn với nghệ 2 lần/tuần.

Bạn cũng không nên bỏ đói cơ thể, khiến não bộ giảm khả năng tập trung và ra quyết định. Trước khi cơn đói xuất hiện, hãy ăn những món ăn vặt lành mạnh, giàu protein như hạt hạnh nhân, óc chó.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già