Làm nước chanh leo, giải nhiệt cho ngày Tết

Các loại vitamin, khoáng chất trong chanh leo còn giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa dịch bệnh mùa Đông Xuân này (ảnh Phương Chi)

Dừng thực hiện thủ tục hải quan đối với người, phương tiện vận tải nhập cảnh qua các lối mòn, lối mở với Trung Quốc

nCoV: Loại bỏ nghi ngờ đối với 65, theo dõi 43, cách ly 32 trường hợp

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ đề phòng mưa ngày đi làm đầu năm mới

2 tháng giám sát ngẫu nhiên chất lượng "nước Sông Đà" của Bộ Y tế

Chanh leo hay chanh dây chứa nhiều acid amin như: prolin, valin, tyrosin, treonin, glycin, leucin, arginin… tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Loại quả này còn là nguồn cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Chanh dây cũng thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề tiêu hóa và các bệnh liên quan đến dạ dày. Hàm lượng chất xơ trong chanh dây rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng tất cả các loại da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da hết sức hiệu quả. Ngoài ra, chanh dây đặc biệt có lợi cho người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Uống một ly nước ép chanh dây trước khi ngủ có thể làm dịu tâm trí, giúp bạn bớt căng thẳng và có một giấc ngủ yên bình.
Vào dịp Tết, mọi người thường ăn uống nhiều hơn, dễ đầy bụng hoặc bị nóng trong. Vì thế nên bổ sung nước hoa quả để cân bằng khoáng chất cho cơ thể. Nước siro chanh dây chính là một giải pháp vừa dễ làm, vừa tốt cho sức khỏe và giúp bạn giải khát hiệu quả trong những ngày này.
Quả chanh dây mua về rửa sạch, để ráo, rồi cắt đôi quả. Dùng thìa nạo hết phần ruột bên trong cho vào 1 bát lớn. Có 2 cách để lấy nước cốt chanh dây: Một là bạn dùng rây, đổ phần ruột vừa nạo qua rây, và lấy thìa sát cho nước cốt chảy xuống dưới nồi hứng phía dưới, trong quá trình sát có thể đổ thêm nước lọc để tận dụng hết cả phần thịt của chanh dây. Hai là bạn cho thẳng toàn bộ phần ruột vừa nạo cùng ít nước vào máy xay sinh tố, xay vừa đủ để làm tan hết thịt quả, rồi đổ qua rây lọc lấy nước, làm như vậy khoảng 3 lần là vừa, bỏ bã đi. 
Cho nước chanh dây vừa lọc vào nồi đun cùng nước đường và mật ong, khi thấy nước sánh lại, nếm thử thấy có vị chua và độ ngọt của nước siro thật đậm thì bắc ra, để nguội và đóng thành các chai, cất ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.
Khi muốn uống, rót một ít siro chanh dây ra cốc, hòa nước lọc và bỏ thêm đá vào nếu thích uống lạnh. Như vậy, bạn có thể thưởng thức nước hoa quả tự làm tại nhà rất thơm ngon, sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng