Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon trong kỳ nghỉ lễ

Vui chơi trong kỳ nghỉ lễ và những lời khuyên về giấc ngủ

Một vài mẹo trị chứng ngủ ngáy, giúp bạn có giấc ngủ ngon

6 thực phẩm giúp bạn ngủ sâu giấc hàng đêm

Uống trà lạc tiên mỗi tối để có giấc ngủ ngon

Muốn dễ ngủ, ngủ ngon hơn: Nên bổ sung melatonin hay magne?

Kỳ nghỉ là dịp tuyệt vời để sum họp, vui vẻ bên gia đình và bạn bè. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm dễ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị đảo lộn bởi các nguyên nhân như rối loạn giấc ngủ. Điều này khiến hệ miễn dịch yếu đi và bạn dễ bị mệt mỏi. Dưới đây là một số thói quen bạn nên duy trì ngay cả trong những ngày nghỉ lễ để có được giấc ngủ ngon, ngủ sâu.

Giữ vững lịch trình ngủ

Ngay cả trong những ngày nghỉ xả hơi, bạn cũng nên giữ lịch trình ngủ thức đã thiết lập trước đó. Hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm tối và thức dậy cùng vào thời điểm mỗi sáng. Thói quen này sẽ giúp đồng hồ sinh học trong cơ thể được hoạt động tốt nhất, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon tới sáng.

Duy trì giờ ngủ nhất quán là "chìa khóa" quan trọng 

Đừng dùng ngày nghỉ lễ của mình để ngủ bù, bởi điều này càng khiến cơ thể thêm mệt mỏi, uể oải và hình thành tâm lý ngại đi học, đi làm sau khi kỳ nghỉ kết thúc.

Thư giãn trước khi đi ngủ

Thiết lập và duy trì thói quen thư giãn cơ thể, tâm trí trước khi đi ngủ sẽ giúp đảm bảo chất lượng giấc ngủ trong kỳ nghỉ lễ Tết dài ngày. Theo chuyên gia, chúng ta nên thực hành giờ “tắt nguồn.” Nghĩa là trong 20 phút đầu tiên, làm xong hết mọi việc cần phải hoàn tất trước giờ đi ngủ. Trong 20 phút tiếp theo, đi đánh răng rửa mặt và mặc đồ ngủ. Trong 20 phút cuối cùng, nằm yên lặng trên giường và thiền hoặc hít thở sâu. Tập trung vào nhịp thở và tránh xa những suy nghĩ tiêu cực trong khoảng thời gian này.

Trong khi thư giãn, bạn hãy tránh xa ánh sáng xanh từ điện thoại di động, máy tính… vì nó ảnh hưởng đáng kể đến các hormone trong não, gây căng thẳng và lo âu trở lại.

Tập thể dục mỗi ngày

Trong kỳ nghỉ lễ, bạn không nhất thiết phải đến phòng tập và áp dụng chế độ tập thể dục khắc nghiệt hàng giờ đồng hồ mỗi ngày. Bạn chỉ cần tìm các video hướng dẫn các bài tập thể dục nhẹ nhàng để dễ dàng làm theo tại nhà; đơn giản hơn là đi bộ quanh sân hay dắt thú cưng đi dạo cũng là hoạt động thể chất hỗ trợ tốt cho giấc ngủ.

Tạo không gian ngủ lý tưởng

Tạo không gian yên tĩnh, đủ tối... để có giấc ngủ ngon hơn

Hãy đảm bảo rằng giường ngủ đủ rộng, gối và chăn mềm mại, sạch sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái. Giữ cho phòng ngủ luôn mát mẻ, sạch sẽ, thoáng mát, ánh sáng phù hợp và yên tĩnh để đảm bảo bạn sẽ có một giấc ngủ ngon nhất. 

Tránh các chất kích thích

Bạn nên tránh các chất kích thích như caffeine (trong trà, cà phê) hay nicotin (trong thuốc lá) trong vòng 4 tiếng trước khi đi ngủ. Trong đó, đồ uống chứa caffeine rất phổ biến trong các ngày lễ Tết, có thể làm tăng mức năng lượng và làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo, nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, cơ thể phải mất nhiều thời gian để xử lý lượng caffeine còn sót lại trong cơ thể, do đó gây mất ngủ, khó ngủ.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều trước khi đi ngủ và trào ngược acid, khó tiêu có mối liên hệ với nhau. Cả 2 tình trạng này đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Ăn trước khi đi ngủ cũng khiến bạn khó giảm cân, béo phì, gây ngưng thở khi ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác. Để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh ăn những bữa ăn lớn 3 giờ trước khi đi ngủ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Randaderkson)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp