Làm sao để ngăn ngừa cơn đột quỵ tái phát trong lần 2?

Kiểm soát huyết áp giúp giảm nguy cơ tái phát đột quỵ

Chênh lệch nhiệt độ làm tim đập nhanh, đột quỵ phải làm sao?

Nhận biết thoái hóa đốt sống cổ với những dấu hiệu này!

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ

4 điểm cần lưu ý trong điều trị đột quỵ não ở phụ nữ

Nguyên nhân nào khiến đột quỵ tái phát?

Theo nhà nghiên cứu thần kinh Blake Buletko (Mỹ), nguy cơ đột quỵ tái phát cao nhất trong 2 ngày đầu tiên và có thể kéo dài từ 3 tháng – 1 năm sau đó. Bệnh nhân nam trên 80 tuổi là đối tượng dễ bị đột quỵ tái phát nhất.

Nguyên nhân gây đột quỵ trong những lần tiếp theo thường giống như lần đầu tiên, xuất phát từ một số yếu tố nguy cơ nhất định. Tỷ lệ mắc, tái phát và tử vong do đột quỵ tái phát sẽ giảm đi nếu bệnh nhân biết cách phòng ngừa các yếu tố nguy cơ này, đó là:

- Tăng huyết áp: Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch. Huyết áp cao khiến thành mạch yếu hơn, dễ vỡ hoặc tích tụ mảng xơ vữa, các mảng này bong ra có thể hình thành cục máu đông làm tắc mạch. Theo một số nghiên cứu, người mắc bệnh tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ lớn gấp 4 – 6 lần so với người bình thường. Sau cơn đột quỵ đầu tiên, nếu không kiểm soát tốt huyết áp, bệnh sẽ rất dễ tái phát.

Người mắc bệnh tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường

- Cholesterol cao: Cholesterol cao có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch, làm giảm lưu lượng máu đến não và các bộ phận của cơ thể. 

- Bệnh đái tháo đường: Người bệnh đái tháo đường có lượng đường trong máu cao, vì vậy mạch máu suy yếu, tăng khả năng vỡ mạch, xơ vữa động mạch gây đột quỵ. 

- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm mạch máu dày lên và tăng nguy cơ mảng bám tích tụ trong động mạch.

- Béo phì: Tình trạng thừa cân – béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và cao huyết áp, từ đó dễ dẫn đến đột quỵ.

- Các bệnh về tim: Các bất thường ở tim như: Rung nhĩ, rối loạn nhịp tim,… có thể khiến cục máu đông hình thành trong tim, sau đó di chuyển lên não.

Làm thế nào để ngăn ngừa đột quỵ tái phát? 

Để ngăn ngừa cơn đột quỵ tái phát, điều quan trọng là phải điều trị đột quỵ lần đầu một cách tích cực. Người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị, kiểm soát các yếu tố nguy cơ, đồng thời thay đổi lối sống tích cực hơn bằng cách:

Ăn uống lành mạnh: Bạn nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ và thực phẩm giàu acid béo omega-3, hạn chế thực phẩm chứa chất béo bão hòa, đồ ăn nhanh, nhiều muối,…

Ăn các thực phẩm lành mạnh giúp giảm nguy cơ đột quỵ tái phát

Hạn chế uống rượu bia: Nếu bạn không thể kiêng uống rượu bia hoàn toàn thì hãy giới hạn mức rượu tiêu thụ hàng ngày. Bạn có thể thay rượu bình thường có độ cồn cao bằng rượu vang đỏ vì uống loại rượu này với lượng vừa phải sẽ tốt cho tim và não.

Bỏ thuốc: Nguy cơ đột quỵ sẽ giảm khi bạn ngừng hút thuốc và không tiếp xúc với khói thuốc lá.

Dùng sản phẩm thảo dược: Hiện nay, xu hướng dùng sản phẩm thảo dược giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ và ngăn chặn đột quỵ tái phát ngày càng được nhiều người lựa chọn vì tính an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ. Đi đầu trong dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase - một loại enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản.

Thanh Tú H+ (Theo Health.clevelandclinic)

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng

Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già