Làm thế nào để giảm nồng độ hormone cortisol?

Cortisol còn được gọi là hormone căng thẳng

6 dấu hiệu cảnh báo nồng độ cortisol tăng cao

6 dấu hiệu cảnh báo nồng độ cortisol tăng cao

Hormone cân bằng, chăn gối hòa hợp

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Khi mức cortisol quá cao, bạn có thể bị tăng cân, nổi mụn, đau đầu, đỏ bừng mặt, tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu, yếu cơ, các vấn đề về trí nhớ, bầm tím, vết thương chậm lành, mệt mỏi... Vậy, làm thế nào để kiểm soát lượng cortisol trong cơ thể?

Dùng húng quế

Húng quế có thể giúp bạn đối phó với nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Nó cũng có thể giúp giảm căng thẳng và kiểm soát mức độ hormone cortisol trong cơ thể. Bạn có thể uống trà húng quế để kiểm soát cortisolChỉ cần thêm một ít lá húng quế vào trong nước và đun sôi. Uống nước này sau khi để nguội chắc chắn sẽ có thể giúp bạn giảm stress và trở nên bình tĩnh hơn.

Massage

Massage là một trong những cách hiệu quả để giảm mức cortisol 

Massage là một trong những cách hiệu quả để giảm mức cortisol và giảm căng thẳng. Massage kích thích cơ thể giải phóng hormone serotonin và dopamine, giúp làm giảm lo lắng và căng thẳng. Căng thẳng có thể dẫn tới các vấn đề như tăng cân, mất ngủ, mệt mỏi... vì vậy hãy thử massage ngay từ hôm nay.

Ăn một số loại thực phẩm

Bạn có biết rằng, một vài loại thực phẩm cũng có thể giúp bạn kiểm soát mức độ cortisol? Những thực phẩm như trà xanh, lê, chuối, chocolate đen, cá và các loại trái cây chứa vitamin C... có thể giúp bạn duy trì mức cortisol ổn định. Bạn cũng nên hạn chế các loại thực phẩm có thể làm tăng mức cortisol như caffeine, rượu, đường tinh luyện.

Thay đổi lối sống

Bạn nên tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, thư giãn và dành thời gian ra ngoài trời để tiếp xúc với thiên nhiên. Bạn cũng nên tập yoga và thiền định. Những điều này vừa giúp bạn giảm căng thẳng vừa giúp kiểm soát mức độ cortisol trong cơ thể.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp