Bệnh nhi 2 tuổi hỏng gan vì thuốc hạ sốt: Dùng Paracetamol và Ibuprofen thế nào mới chuẩn?

Không nên tự ý cho con uống Paracetamol và Ibuprofen khi chưa được bác sỹ chỉ định

Người bệnh sốt xuất huyết cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc hạ sốt?

Cho trẻ uống thuốc paracetamol hạ sốt, giảm đau cần lưu ý gì?

Làm thế nào để hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc?

Nên dùng loại thuốc hạ sốt nào cho trẻ?

Mới đây, một bệnh nhi 2 tuổi tại Phú Thọ đã nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38°C, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2cm do ngộ độc, hỏng gan. Được biết, do bé sốt cao nên người nhà đã cho bé uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg, 4 viên mỗi ngày, liên tục trong 4 ngày. Các bác sỹ chẩn đoán bé bị ngộ độc paracetamol, tình trạng rất nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

Trước đó, một bệnh nhi 3 tuổi cũng đã tử vong vì lý do tương tự.

Bên cạnh Paracetamol, Ibuprofen cũng được sử dụng để giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Ibuprofen ít được khuyến cáo sử dụng cho những trẻ nhỏ. Tác dụng không mong muốn của Ibuprofen là có thể gây ra một số tai biến như giảm bạch cầu hạt, gây thiếu máu không tái tạo, suy thận, viêm thận kẽ và hội chứng thận hư.

Lưu ý: Cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào và nên tuân theo chỉ định về loại thuốc, liều dùng thuốc của bác sỹ.

Bạn có thể tham khảo infographic dưới đây để biết về liều dùng Paracetamol cho trẻ em theo cân nặng và liều Ibuprofen để ngăn ngừa các tác dụng phụ do quá liều thuốc hạ sốt.

Biết Tuốt H+ (Theo Healthcare)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ