Kansa wand - dụng cụ massage mặt "thần thánh" của người Ấn

Kansa wand hay còn gọi là “đũa thần” kansa được người Ấn Độ coi là bảo bối chăm sóc da

60 giây massage khi rửa mặt giúp da bừng sáng sức sống

Massage da đầu bằng các loại tinh dầu này để ngừa hói đầu

Massage da mặt thế nào để giảm mụn trứng cá, làm sáng da?

Hướng dẫn massage da mặt giúp làn da trẻ đẹp như em bé

Kansa wand là gì?

Kansa wand hay còn gọi là “đũa thần” kansa là một dụng cụ chăm sóc da cổ xưa của hệ thống y học Ayurveda Ấn Độ. Theo Ayurveda, kansa wand giúp cân bằng ba doshas trên da. Dosha là 3 dạng cơ thể khác nhau mà năng lượng vũ trụ hiển lộ, bao gồm Vata (Gió), Pitta (Lửa) và Kapha (Nước). Những người theo trường phái Ayurveda không quan tâm đến loại da, mà chỉ chú trọng tới dosha: Da Vata thường khô và dễ bị kích thích; Da Pitta dễ bị mụn trứng cá; Da Vatas thường đổ dầu. Bạn có thể cân bằng làn da thông qua các loại dầu, nước thảo dược và cây “đũa thần” này.

Theo Michelle Ranavat - người sáng lập Ranavat Botanics (một trong những thương hiệu kansa wand lớn), kansa wand xuất hiện từ thời đại đồ đồng ở Ấn Độ. Thoạt nhìn, nó trông gần giống như một cái chày giã thuốc, với phần cuối có hình dạng như một mái vòm lớn. Tay cầm của kansa wand thường được làm bằng gỗ và phần đầu được tạo thành từ kim loại kansa (đồng hoặc là hợp kim giữa đồng và thiếc). Đây là một hợp kim rất thiêng đối với người Ấn Độ. Từ xa xưa, kim loại kansa đã được ứng dụng để làm các vật dụng trong nhà bếp, dụng cụ ăn uống. Người ta tin rằng, thức ăn hay nước uống đựng trong vật dụng bằng kansa có tác dụng khử độc và có thể làm tăng thêm trí tuệ cho con người.

Kansa wand hoạt động thế nào?

Lợi ích của kansa wand được chia làm 3 nhánh chính:

1. Cân bằng độ pH

Theo Ayurveda, kim loại kansa sẽ cân bằng mọi tính acid trên da. Nó tạo thành một phản ứng hóa học với huyết thanh và vô hiệu hóa bất kỳ sự mất cân bằng pH nào. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Và tác dụng này của kansa wand hoàn toàn dựa trên niềm tin và trải nghiệm của người sử dụng.

Độ pH khá quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Có độ pH thích hợp sẽ giúp làn da của bạn khỏe mạnh và rực rỡ hơn. Độ pH thường bị ảnh hưởng bởi sữa rửa mặt, các sản phẩm làm đẹp khác hoặc các yếu tố lối sống.

2. Lưu dẫn hệ bạch huyết

Lăn mặt hoặc massage được nhiều chuyên gia gia liệu khuyến khích nên thực hiện để lưu dẫn hệ bạch huyết.

Bạch huyết là một hệ thống tuần hoàn trong cơ thể. Tuy ít được biết đến, nhưng nó thực sự có vai trò rất lớn trong việc thải độc cho da ở cấp độ tế bào và rất nhiều chức năng khác.

Một số nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để đánh giá lợi ích của các thao tác thủ công trong lưu dẫn bạch huyết, nhưng trọng tâm chính là về y học thể thao hơn là thẩm mỹ. Kết luận cuối cùng đã có những quan điểm trái chiều: Một nghiên cứu cho thấy massage bạch huyết có thể làm giảm sưng ở bệnh nhân; Tuy nhiên, một nghiên cứu khác kết luận rằng một người khỏe mạnh không cần phải kích thích lưu dẫn bạch huyết, vì quá trình này có thể diễn ra tự nhiên.

3. Massage mặt tốt cho mọi làn da

Có nhiều nghiên cứu cho rằng massage mặt thường xuyên có thể giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu của Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) năm 2018, massage hàng ngày làm tăng lưu thông máu ở mặt, cũng như mở rộng các mạch máu để cải thiện lưu thông lâu dài. Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy sử dụng các dụng cụ massage mặt có thể làm tăng hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Tìm hiểu cách sử dụng kansa wand để chăm sóc da trên Health+

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp