Quả hồ đào có tốt cho sức khỏe?

Lợi ích sức khỏe của quả hồ đào

Những lợi ích sức khỏe đến từ hạt hồ đào có thể bạn chưa biết.

5 lợi ích sức khỏe của quả hồ đào

Đọc để biết vì sao người Mỹ sành ăn lại ưa chuộng hạt hồ đào đến thế!

Tết về theo những chuyến xe chở đào đi rong trên phố

Hạt quả hồ đào được mệnh danh là "vua" của các loại hạt. Một quả hồ đào điển hình có vỏ bên ngoài màu nâu vàng và màu be. Hạt chiếm 40 – 60% không gian bên trong vỏ. Bề mặt hạt hồ đào có rãnh, hình bầu dục. Khi ăn loại hạt này, bạn sẽ cảm nhận vị béo, bùi và hơi ngọt.

Quả hồ đào là một thực phẩm tuyệt vời, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp

Một số lợi ích sức khỏe mà loại hạt này mang lại:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hồ đào là một nguồn tuyệt vời của acid béo không bão hòa đơn, một loại chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Theo một nghiên cứu ở 204 người bị bệnh động mạch vành cho thấy, mỗi ngày tiêu thụ 30gr hồ đào trong 12 tuần đã cải thiện tỷ lệ cholesterol HDL (tốt) trong máu. Ngoài ra, tăng cường ăn các loại hạt bao gồm hạt hồ đào, có thể giảm mức cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính, do đó ngăn ngừa đột quỵ và bệnh động mạch vành. 

Ổn định lượng đường trong máu

Quả hồ đào chứa rất nhiều chất xơ do đó có thể thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu tốt.

Nghiên cứu ở 26 người thừa cân, béo phì cho thấy rằng, một chế độ ăn bổ sung nhiều hồ đào trong 4 tuần giúp cải thiện khả năng sử dụng insulin. Insulin là hormon duy nhất của cơ thể đóng vai trò làm giảm đường huyết thông qua cơ chế giúp tăng khả năng sử dụng glucose của các tế bào.

Hơn nữa, chế độ ăn uống có bổ sung thêm hạt hồ đào giúp cải thiện chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy, loại tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin.

Thúc đẩy chức năng não

Hồ đào chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho chức năng não bộ, bao gồm acid béo không bão hòa đơn và đa. Đặc biệt, các acid béo không bão hòa đơn giúp ngăn ngừa suy giảm tinh thần và giảm viêm hiệu quả.

Trong một nghiên cứu ở 4.822 người lớn tuổi cho thấy, những người ăn ít nhất 10gr các loại hạt mỗi ngày nguy cơ suy giảm trí nhớ giảm tới 40%.

Cách thêm quả hồ đào vào chế độ ăn

Hồ đào rất giàu dinh dưỡng và có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau được xem như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Bạn nên sử dụng khoảng 28gr hoặc 20 nửa quả hồ đào cùng một lúc. Hãy rắc loại hạt này lên sữa chua, salad, bột yến mạch, bánh nướng xốp, bánh mì chuối… Ngoài ra, bạn có thể ăn quả hồ đào trực tiếp để có một bữa ăn nhẹ nhanh chóng, tiện lợi và bổ dưỡng.

Lưu ý khi ăn quả hồ đào

Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có một vài lưu ý nhỏ cần quan tâm khi ăn hồ đào, chẳng hạn như:

- Nếu dị ứng với các loại hạt trước đó, hãy cẩn trọng với hồ đào bởi loại hạt này có nguy cơ khiến bạn bị khó thở, ho, nổi mề đay

- Không ăn quá nhiều hồ đào trong khẩu phần vì có thể tăng lượng calo hàng ngày khiến tăng cân không kiểm soát.

- Bạn nên chọn loại hồ đào tự nhiên không thêm đường hoặc muối.

Lê Tuyết H+ ( Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp