Lợi ích của quả óc chó đối với bệnh đái tháo đường

Quả óc chó giúp ổn định đường huyết hiệu quả

Đường huyết sau ăn 2 giờ 4,5mmol/l có thấp quá không?

Đái tháo đường: Tê cứng tay về đêm có khỏi được không?

Cách giảm biến chứng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường

Cách giảm biến chứng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn quả óc chó?

Người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) thường được khuyên nên duy trì lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống cân bằng để kiểm soát triệu chứng bệnh. Các loại quả hạch, đặc biệt là quả óc chó, được xem là một trong những thực phẩm lành mạnh với người bệnh.

Chỉ số đường huyết thấp

Quả óc chó có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Đối với người bệnh đái tháo đường, việc bổ sung các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ làm cho lượng đường huyết dễ kiểm soát hơn vì đường huyết sẽ tăng từ từ sau khi ăn chứ không tăng vọt một cách đột ngột. Ngoài ra, những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp còn giúp cải thiện quá trình chuyển hóa lipid.

Giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa trong quả óc chó bao gồm hợp chất phenolic, luteolin và flavonoid. Tất cả những hợp chất này có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch và cải thiện chức năng của thành mạch máu.

Giàu vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin thiết yếu trong việc ngăn ngừa hoặc trì hoãn nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường như bệnh tim mạch, rối loạn chức năng thận, thị lực kém…

Chất xơ

Quả hạch là nguồn chất xơ phong phú. Một chế độ ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, sẽ giúp cải thiện lượng đường trong máu, giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn, làm giảm cholesterol “xấu” (LDL-c) và triglyceride ở những người bệnh đái tháo đường.

Ăn quả óc chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

Để nghiên cứu tác dụng của quả óc chó giúp những người có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường kiểm soát được lượng cholesterol và chỉ số đường huyết, Tiến sĩ David Katz, đến từ Trung tâm nghiên cứu tại Đại học Yale đã thực hiện thử nghiệm trên 112 người. Trong nhóm đối tượng đó có 31 nam giới và 81 nữ giới có độ tuổi từ 25-75, tất cả đều có nguy cơ cao phát triển bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Đầu tiên, những người tham gia được lựa chọn ngẫu nhiên để nhận tư vấn chế độ ăn uống nhằm hạn chế tổng số lượng calo hoặc ăn uống theo thói quen bình thường. Sau đó, một nhóm sẽ được ăn thêm khoảng 60gr quả óc chó hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu đánh giá sức khỏe của người tham gia bằng nhiều cách, bao gồm cả đo chiều cao, cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo, huyết áp, nồng độ cholesterol, glucose…

Sau khi phân tích, họ pháp hiện ra nhóm được ăn quả óc chó có máu lưu thông trong lòng mạch tốt hơn, bất kể những đối tượng có được tư vấn chế độ ăn uống giảm calo hay không.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cholesterol toàn phầnLDL-cholesterol (là những thành phần mỡ gây xơ vữa động mạch) đã giảm đáng kể sau khi ăn quả óc chó mỗi ngày.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 23/11/2015 trên Tạp chí BMJ Open Diabetes Research and Care. 

Cách thêm quả óc chó vào chế độ ăn

Bạn có thể thử một số cách như trộn quả óc chó vào cùng với món salad; Nghiền nát trộn đều cùng với trái cây, sữa chua, yến mạch… để thưởng thức hàng ngày.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng