Bất ngờ với lợi ích của thức uống không chứa caffeine từ rễ rau diếp xoăn

Rau diếp xoăn là thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất

Lý do nên ăn radicchio - loại rau diếp xoăn đặc biệt

Rau diếp bổ gan, chữa loét dạ dày

Salad rau diếp lợi tiêu hóa, an thần

Rau diếp cá trị mụn cực hiệu quả

Rau diếp xoăn là loại thực vật có hoa màu xanh, thuộc họ bồ công anh. Từ xa xưa, người Ai Cập cổ đại sử dụng rễ rau diếp xoăn để làm thuốc chữa bệnh. Ngày nay, rễ rau diếp xoăn thường được rang, nghiền và sử dụng như một thức uống thay thế cà phê. Thức uống từ rễ rau diếp xoăn có hương vị và màu sắc giống với cà phê, nhưng không chứa caffeine.

Dưới đây là 3 lợi ích sức khỏe của rễ rau diếp xoăn:

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Rau diếp xoăn chứa hàm lượng inulin cao – loại chất xơ được coi như prebiotic, đóng vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Prebiotic không chỉ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, chống viêm, tăng cường miễn dịch và thư giãn tinh thần. Prebiotic cũng tạo điều kiện thuận lợi để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như: Calci và magne.

Rễ rau diếp xoăn được bào chế thành dạng bột hoặc thực phẩm bổ sung

Một lợi ích tiêu hóa khác của rễ rau diếp xoăn là khả năng làm giảm chứng táo bón - tình trạng phổ biến của 30% dân số. Trong một nghiên cứu cho thấy rau diếp xoăn là thực phẩm nhuận tràng, giúp cải thiện chức năng ruột và tăng số lần đại tiện mà không gây tiêu chảy.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Nhiều nghiên cứu chứng minh rễ rau diếp xoăn có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin, giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 2, một nhóm được tiêm inulin hàng ngày và nhóm còn lại dùng giả dược. Kết quả cho thấy, nhóm dùng insulin gia tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong máu, giảm trọng lượng và HbA1c (Hemoglobin A1C) và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Chứa chất oxy hóa bảo vệ gan

Ngoài vitamin, khoáng chất và chất xơ, rễ rau diếp xoăn còn chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ chức năng động mạch. Nghiên cứu trên động vật cho thấy các chất chống oxy hóa của rễ cây rau diếp xoăn có tác dụng bảo vệ gan - bộ phận quan trọng đóng vai trò thải độc của cơ thể, chống lại những tổn thương do gốc tự do gây ra.

Lá rau diếp xoăn thường được dùng để làm món salad còn bột rễ được pha trộn với cà phê, tạo thành thức uống hằng ngày trong các gia đình. Với hương vị mộc mạc, rễ rau diếp xoăn khô thường được sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn.

Thức uống từ bột rễ cây diếp xoăn không chứa cafeien

Tuy nhiên, việc lạm dụng rễ rau diếp xoăn có thể gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể như: thừa calci, lượng đường trong máu thấp, chảy máu kinh nguyệt, sảy thai ở phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, bạn có thể bị dị ứng khi sử dụng rau diếp xoăn nếu trước đó bạn từng bị dị ứng với các loại hoa và thảo mộc như: chi cỏ phấn hương, hoa cúc, cúc vạn thọ, hoa cúc… Bởi rau diếp xoăn là loại thực phẩm FODMAP cao (các loại carbohydrate, đường dễ gây viêm đường tiêu hoá và hấp thu kém ở ruột). Vì vậy, nếu bạn mắc hội chứng ruột kích thích thì bạn nên cẩn trọng khi sử dụng vì rau diếp xoăn có thể khiến bạn bị đầy hơi.

Phạm Mơ H+ (Theo The Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp