Tại sao nên bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống?

Dầu cá giàu giàu acid béo omega-3 - một loại acid rất quan trọng đối với sức khoẻ.

Ngừng tim đột ngột nguyên nhân do đâu?

Làm thế nào để giảm tình trạng đau cứng cổ?

Điếc một bên tai phải làm sao?

Ê buốt răng khi ăn đồ ngọt, nguyên nhân do đâu?

Dầu cá là loại chất béo hoặc dầu được chiết xuất từ mô cá. Chúng thường được tìm thấy trong một số loại cá có chứa hàm lượng dầu cao như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu... Khoảng 30% thành phần trong dầu cá được tạo thành từ các omega-3, trong khi 70% còn lại được tạo thành từ các chất béo khác. Vì vậy, dầu cá thô có chứa một lượng Vitamin A và D lành mạnh, và các đặc tính chống viêm khác.

Dầu cá có trong các loại cá có lượng dầu cao như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu

Các acid béo omega-3 chính có trong dầu cá bao gồm acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA), cả hai đều rất tốt để hỗ trợ sức khỏe và hoạt động của cơ thể.

Việc bổ sung dầu cá hoặc hải sản giàu acid béo omega-3 trong chế độ ăn uống của bạn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm:

Giảm mức cholesterol và chất béo trung tính

Việc bổ sung thường xuyên acid béo omega-3 có thể giúp làm giảm mức chất béo trung tính trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Theo các nghiên cứu, những người ăn cá hai lần một tuần hoặc bổ sung dầu cá có nguy cơ mắc bệnh tim và mức cholesterol thấp hơn.

Dầu cá có thể làm tăng nồng độ cholesterol HDL trong cơ thể, ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong động mạch và khiến cho chúng co lại, cũng như làm cho các mảng bám trong động mạch ổn định và an toàn hơn đối với những người mắc phải bệnh này.  

Nuôi dưỡng não

Các đặc tính chống viêm có trong dầu cá có thể giúp thúc đẩy chức năng não ở cấp độ tế bào và tình trạng suy giảm chức năng não bộ do tuổi tác cũng chậm hơn. Do dầu cá có chứa DHA - dưỡng chất quan trọng đối với các tế bào thần kinh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy việc bổ sung dầu cá có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức. Bên cạnh đó, bổ sung dầu cá thường xuyên cũng có thể giúp nâng cao tâm trạng và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Giảm viêm ở khớp

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh đặc tính kháng viêm của dầu dầu cá, có thể giúp làm giảm đáng kể và giảm mức độ viêm ở khớp và cơ. Đặc biệt hữu ích cho những người bị đau thường, tình trạng mãn tính như viêm khớp dạng thấp. Acid béo omega-3 có trong dầu cá cũng có liên quan đến việc hạn chế sản xuất cytokine và các hợp chất gây viêm khác.

Giảm nguy cơ ngừng tim đột ngột ở những người có nguy cơ

Trong khi ngừng tim đột ngột và suy tim đã trở thành vấn đề phổ biến ngày nay, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một chế độ ăn giàu acid béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường), giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Hỗ trợ giảm cân

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu cá và các nguồn giàu acid béo omega-3 khác thực sự hữu ích trong việc thúc đẩy giảm cân bằng cách giảm viêm, hỗ trợ phục hồi cơ bắp và tăng cường tổng hợp trao đổi chất. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng, bổ sung dầu cá kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, dầu cá có thể hỗ trợ mắt và giúp bảo vệ thị lực của bạn khi về già. Dầu cá còn mang lại nhiều lợi ích cho da, ngăn ngừa một số rối loạn về da, bao gồm bệnh vảy nến và chứng tiết quá nhiều bã nhờn. Phụ nữ mang thai bổ sung dầu cá giúp hỗ trợ sự phát triển của não bộ và mắt thai nhi.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, mọi người nên chọn ăn cá và hải sản béo trước, trước khi chuyển sang bổ sung dầu cá. Lựa chọn đa dạng các loại cá và các loại hải sản khác nhau trong chế độ ăn uống của bạn. Những người ăn chay có thể tăng lượng rau, quả hạch và hạt giàu acid béo omega-3.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng