Sử dụng sữa bò - Lợi hại song hành

Không phải ai cũng nên sử dụng sữa bò

Khi nào bé có thể ăn được sữa chua, phô mai và sữa bò?

Những điều cần biết về sữa A2 - loại sữa bò khác biệt

Vì sao uống nhiều sữa bò có thể gây mụn trứng cá?

Bạn có thuộc nhóm 3/4 dân số không uống sữa bò càng khỏe re?

Ưu điểm khi sử dụng sữa bò

Sữa bò có thể giúp hạ đường huyết: Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho thấy tiêu thụ sữa bò và thức ăn có hàm lượng carbohydate trong bữa sáng có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Lợi ích này sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng sữa có hàm lượng protein cao.

Dùng sữa có hàm lượng protein cao sẽ giúp giảm đường huyết

Sữa bò cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất: Theo tiến sỹ Amanda Powell thuộc Trung tâm Y tế Boston (Mỹ): "Một cốc sữa bò nguyên chất có chứa 300 mgr calci (đáp ứng 30% nhu cầu calci hàng ngày của một người lớn). Ngoài ra, các loại sữa bột được làm từ sữa bò có thể được bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất để tăng giá trị dinh dưỡng cho sữa. Do vậy, các loại sữa này có thể cung cấp đủ lượng vitamin D và vitamin B12 mà cơ thể cần. 

Sữa bò thích hợp cho trẻ em đang phát triển: Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sữa là sản phẩm rất quan trọng với trẻ nhỏ và trẻ trong độ tuổi dậy thì. Nguyên nhân là sữa là thực phẩm giàu calci rất tốt cho sự phát triển xương của bé. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy trẻ em uống sữa bò có thể cao lớn hơn so với những trẻ em uống các sản phẩm thay thế sữa khác.  

Nhược điểm khi sử dụng sữa bò

Sữa bò có thể gây chứng bất dung nạp lactose: Chứng bất dung nạp đường lactose là tình trạng cơ thể không có đủ lactase, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose. Người mắc chứng bệnh này khi ăn uống các thực phẩm hay thức uống làm từ sữa thì đường lactose trong đó sẽ không phân hủy được sẽ được chuyển xuống ruột già. Tại đây các vi khuẩn sẽ phân hủy lactose thành chất lỏng và khí, từ đó khiến cho người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy

Nếu gặp bị tiêu chảy, đầy hơi… khi uống sữa, các chuyên gia sẽ khuyên bạn loại bỏ sữa và các chế phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống để xem triệu chứng trên có giảm bớt hay không. Bạn cũng có thể gặp bác sỹ để làm xét nghiệm dung nạp lactose, kiểm tra hơi thở hydro hoặc xét nghiệm độ acid phân.

Đầy hơi, tiêu chảy có thể là triệu chứng của chứng bất dung nạp lactose

Sữa có thể tàn phá làn da của bạn và gây mụn trứng cá: Sữa bò có thể gây viêm và gây mụn trứng cá. Nó cũng chứa hormone IGF -1 có thể thúc đẩy sự hình thành mụn.

Sữa bò có chứa nhiều calo: Không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng, sữa bò cũng là thực phẩm có lượng calo cao. Một cốc sữa bò ít béo (chỉ chứa 2% chất béo) có thể chứa khoảng 120 calo. Vì vậy, chỉ cần uống 3 cốc sữa mỗi ngày bạn đã cung cấp cho cơ thể 360 calo (chiếm 20% lượng calo được khuyến nghị hàng ngày). Để giảm tiêu thụ sữa, bạn hãy cân nhắc uống cà phê hoặc trà mỗi ngày mà không cần sữa. Bác sỹ Gail Cresci đang làm việc tại Cleveland Clinic khuyên bạn nên uống một ly sữa mỗi ngày.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng