Mâm cơm gia đình với 3 món đơn giản cho ngày trong tuần

Mâm cơm số 1: Cá trắm kho, trứng cuộn, hoa lơ xanh luộc (ảnh Phương Chi)

Kim chi ngon nhưng không phải ai ăn cũng tốt!

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở phụ nữ

9 yếu tố nguy cơ gây bệnh gout

Những công việc dễ gây mất thính lực do tiếng ồn lớn

Mâm cơm số 1: Cá trắm kho, trứng cuộn, hoa lơ xanh luộc
Thời gian chế biến: 40 phút
Với món cá trắm kho, các bạn chỉ cần chọn mua 1-2 khúc cá phần thân giữa, mang về rửa sạch, cạo hết màng đen ở bụng rồi ướp 15 phút với gừng riềng thái lát, một củ sả thái nhỏ, một quả khế chua cắt mỏng, nước hàng, gia vị, hạt tiêu (nguyên hạt). Sau đó cho vào nồi đun nhỏ lửa, kho trong 30 phút. Khi lấy ra khỏi nồi nên dùng thìa nông, to bản và đũa để gắp nguyên khúc cá ra, bày sẽ đẹp
Trong khi chờ cá kho, bạn chuyển sang làm trứng cuộn. Nguyên liệu cho món này gồm: 3 quả trứng vịt, nửa củ cà rốt và hành lá thái nhỏ, hành khô phi thơm. Đánh trứng với cà rốt, hành lá, hành phi, gia vị và 1 chút hạt tiêu xay. Khi đổ vào chảo rán, các bạn chú ý đổ ít một, cuộn 1 vòng giữ ở chảo rồi đổ tiếp kế ngay cuộn vừa làm, cứ như vậy cho đến hết chỗ trứng. Cho ra đĩa cắt miếng vừa ăn.
Hoa lơ xanh cắt ra rửa sạch, rồi cho vào nồi luộc cùng nửa củ cà rốt còn lại, nhớ cho một vài hạt muối để nước luộc được ngọt đậm. Món này dùng kèm xì dầu chấm nhé. 
Mâm cơm số 2: Cá cơm khô rim mặn, mọc thịt lợn sốt cà chua, canh măng nấu chân giò
Thời gian chế biến: 45 phút
Để chuẩn bị cho bữa ăn này, bạn nên nấu canh măng trước nhé. Măng tươi xé nhỏ, luộc kỹ, vớt ra xào cho ngấm mắm muối. Chân giò chặt khúc vừa ăn, đảo cùng gia vị, nước mắm, thấy chín thịt thì đổ măng xào và nước vào ninh khoảng 25 phút. Trước khi bắc nồi ra, rắc hành lá và rau mùi tàu thái nhỏ vào canh. 
Cá cơm khô cần rửa sạch rồi ngâm trong nước nóng cùng gừng thái lát để cá được mềm và không bị tanh. Phi thơm hành củ khô, cho cá vào đảo đều với nước mắm, gia vị, ít đường. Chú ý đun nhỏ lửa để cá ngấm hết gia vị và không bị khô cứng. 
Làm mọc sốt cà chua là nhanh nhất. Bạn phi thơm hành, cho ít nước, 2 thìa nước mắm và cà chua thái mỏng vào nồi đun sôi cho nước sốt hơi sánh thì thả viên mọc vào đun khoảng 10 phút. Viên mọc làm từ thịt lợn xay nhỏ, trộn ướp với hành khô băm nhuyễn, ít gia vị nấm hương (nếu có) hoặc với nấm hương thái nhỏ, nặn tròn. 
Mâm cơm số 3: Tôm rang thịt, quả đỗ xanh xào cà chua, thịt lợn hấp
Thời gian chế biến: 40 phút
Đầu tiên là món thịt lợn hấp. Bánh mỳ bơ Pháp ngâm mềm trong sữa tươi, bóp nhuyễn, chú ý cho lượng sữa vừa đủ ngấm bánh mỳ. Thịt lợn xay nhỏ mịn, trộn đều cùng hành tỏi băm nhỏ phi thơm, hạt tiêu xay, gia vị, nước mắm, bánh mỳ nhuyễn. Cho hỗn hợp vào 1 bát lớn có phết ít dầu hoặc mỡ trước, đặt vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 30 phút. Khi ăn cắt miếng to, bày vào đĩa mỏng, rắc thêm ít hạt tiêu xay, hành phi và rau mùi lên trên.
Với món tôm rang, bạn cần ướp tôm tươi với thịt ba chỉ thái mỏng, mắm muối vừa đủ, 2 thìa đường nhỏ. Phi thơm hành khô, cho cả tôm và thịt ba chỉ đã ướp vào đảo cho săn là được. 
Quả đậu rửa sạch, thái vát. Phi tỏi cho thơm, cắt cà chua vào đảo cho ra nước thì tiếp tục cho đậu vào xào cùng, đến khi thấy quả đậu mềm thì xúc ra đĩa.
Mâm cơm số 4: Lườn gà xào hành tây, tôm rang, rau cải chip luộc
Thời gian chế biến: 30 phút
Lườn gà rửa sạch, thái miếng dài, ướp 10 phút cùng ít hành khô, hạt tiêu xay, nước mắm, xì dầu. Phi thơm hành tây (cắt bổ cau, tách rời), cho gà đã ướp vào xào nhanh tay để cho thịt ngọt, không bị khô, chín tới là đổ ra đĩa.
Tôm để nguyên vỏ, ướp với hành khô thái nhỏ, nước mắm, gia vị, 1 thìa đường trong 5 phút rồi cho vào nồi đun đến khi cạn nước thì cho thêm 2 thìa dầu ăn. Tiếp tục đảo hơi cháy cạnh.
Rau cải chip cắt rời từng lá, rửa sạch và luộc sơ. Không nên để lâu trong nước luộc vì cải chip chín lâu sẽ nhũn, mất chất và không xanh. Món này dùng kèm xì dầu ngâm trứng gà luộc để chấm. 
Mâm cơm số 5: Thịt chân giò luộc, củ cải xào trứng, canh rau muống nấu ruốc tôm
Thời gian chế biến: 40 phút
Thịt chân giò mua về rửa sạch, lấy sợi trắng buộc cuộn tròn thật chặt rồi luộc trong nước đã có ít gia vị, 1/3 thìa dấm nhỏ (có tác dụng cho thịt trắng hồng và thơm). Chú ý hớt bọt trong quá trình luộc để thịt ngon, không bị bám bọt nâu. Khi thịt chín mềm, vớt ra để nguội, cắt bỏ hết sợi buộc, thái mỏng, bày vào đĩa, chấm kèm mắm tép chưng.
Củ cải trắng thái sợi dài, xào với hành phi và gia vị. Gần chín thì đập thêm 1 quả trứng gà vào đảo nhanh tay với lửa to để không bị chảy nước. Trước khi cho ra đĩa, bạn nhớ rắc hành lá thái nhỏ.
Rau muống nên chọn rau thân nhỏ, mềm. Đun nước với ruốc tôm, nước mắm vừa đủ cho sôi khoảng 3 phút thì thả rau đã rửa sạch vào, đun chín. Trong quá trình nấu, không nên đậy vung để rau được xanh.  
Mâm cơm số 6: Trứng cút rang tôm thịt, đậu tẩm hành, canh rau dền nấu ruốc tôm
Thời gian chế biến: 40 phút
Trứng chim cút luộn chín, boc vỏ, rán sơ. Tôm tươi vỏ mỏng ướp với thịt ba chỉ thái mỏng, gia vị, đường và nước mắm. Phi thơm hành khô, cho tôm và thịt vào đảo trước, gần cạn nước thì cho tiếp trứng cút vào đun tiếp đến khi tất cả vàng đều.
Đậu phụ cắt miếng chữ nhật, rán vàng. Nước để nhúng đậu sẽ bao gồm: nước mắm, gia vị, 1 thìa đường nhỏ, 1 thìa xì dầu và hành lá thái nhỏ. Sai khi chuẩn bị xong nguyên liệu pha nước mắm trong bát, đổ nước sôi vào ngoáy cho tan đều hỗn hợp, nếm thấy vị đậm và ngọt mềm. Thả đậu rán vào bát nước mắm ngâm khoảng 5 phút, gắp ra bày đĩa sâu lòng.
Canh rau dền nấu ruốc tôm thực hiện như canh rau muống bên trên.
Mong những gợi ý về mâm cơm 3 món của chúng tôi sẽ giúp các chị em giải phóng bớt thời gian vào bếp và được thư giãn nhiều hơn.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng