Làm sao để hồi phục sau một đêm mất ngủ?

Uống một cốc sữa ấm hoặc ăn nhẹ buổi tối có thể giúp bạn thấy dễ ngủ hơn

Mất ngủ, khó ngủ nên ăn gì uống gì để ngủ ngon hơn?

Ngủ ít, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao tuổi

Bổ sung 8 dưỡng chất này để có giấc ngủ ngon, ngủ say giấc hơn

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ

Theo bác sỹ Eva Selhub (người Mỹ): “Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài rất nguy hiểm. Cơ thể thể và não bộ chúng ta cần được nghỉ ngơi. Do đó, tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên sẽ khiến mọi hệ thống trong cơ thể phải hoạt động quá mức, về lâu dài sẽ dẫn tới mất khả năng hoạt động hiệu quả”. Một số cách dưới đây có thể giúp bạn hồi phục sau một đêm mất ngủ:

Không ngủ “nướng”

Đừng cố ngủ "nướng" sau một đêm mất ngủ, khó ngủ

Sau một đêm trằn trọc, khó ngủ, nhiều người có xu hướng ngủ bù vào sáng hôm sau. Dù việc nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng, bạn vẫn nên duy trì thói quen thức - ngủ đúng giờ để đảm bảo chu kỳ giấc ngủ không bị gián đoạn.

Chú ý tới lượng caffeine trong cà phê, nước tăng lực

Nhiều người có thói quen uống các loại đồ uống nhiều caffeine như cà phê, trà vào buổi sáng. Đặc biệt, bạn có xu hướng tìm tới các thức uống này nhiều hơn nếu bị mất ngủ vào đêm hôm trước. Điều này có thể chấp nhận được một vài lần, nhưng bạn không nên biến chúng thành một thói quen thường xuyên.

Bác sỹ Eva Selhub cho biết: “Bổ sung thêm một chút caffeine có thể giúp bạn chống lại cảm giác mệt mỏi, uể oải sau một đêm thiếu ngủ, mất ngủ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng caffeine chỉ mang lại cảm giác tỉnh táo chứ không thực sự cung cấp năng lượng cho cơ thể”. Chưa kể, uống quá nhiều cà phê, nước tăng lực còn có thể khiến bạn bị “nghiện”, phụ thuộc caffeine.

Vận động nhiều hơn

Các chuyên gia đều không khuyến khích việc ngồi làm việc cả ngày mà không nghỉ giải lao. Đặc biệt, ngồi quá lâu càng khiến bạn thêm mệt mỏi, uể oải, khó giữ tập trung sau một đêm mất ngủ.

Bác sỹ Eva Selhub gợi ý: “Bạn có thể đi bộ ngoài trời khoảng 20 phút trong giờ nghỉ trưa, kết hợp đi bộ với thiền, chánh niệm để thấy tỉnh táo hơn vào đầu giờ chiều”.

Ngủ trưa, nhưng không ngủ quá lâu

Theo bác sỹ Eva Selhub, một trong những cách tốt nhất để tăng năng lượng sau một đêm mất ngủ, thiếu ngủ là có giấc ngủ trưa khoảng 20 phút. Tuy nhiên, bạn không nên ngủ trưa lâu hơn nữa. Nguyên nhân là bởi giấc ngủ trưa quá dài có thể làm gián đoạn giấc ngủ về đêm.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp