6 mẹo để chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa Đông

Chăm sóc thế nào để con không bị ốm trong mùa Đông?

Khi nào nên tập cho trẻ ngồi bô?

Những cách thú vị dạy trẻ ngồi bô, bỏ bỉm

Ngộ độc paracetamol ở trẻ em: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Nhiều trẻ ngộ độc chì từ thuốc cam rởm

Cảnh giác trẻ ngộ độc... thuốc

Vệ sinh cá nhân cho trẻ

Việc tắm rửa rất quan trọng để giữ vệ sinh cá nhân cho con. Vào mùa Đông, đối với trẻ trên 15 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể để 1-2 ngày tắm một lần. Những ngày còn lại, cha mẹ chỉ cần lấy khăn ẩm lau người trước khi thay quần áo. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh ngoài da đồng thời giúp giữ độ ẩm cho da của con.

Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa, nếu dùng điều hòa thì nên bật trước đó khoảng 20 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên. Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể (36-37 độ C). Thời gian tắm trẻ sơ sinh không quá 15 phút.

Dưỡng ẩm cho bé

Cha mẹ nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé

Không khí lạnh và khô trong mùa Đông hút hết độ ẩm trên da trẻ sơ sinh, khiến làn da của trẻ bị khô và bong tróc. Để giữ ẩm cho da của bé, cha mẹ cần massage cho bé ít nhất 2 lần/ngày. Dầu dưỡng được hấp thụ trong các mô sâu nhất của cơ thể và giữ ẩm cho làn da của bé. Thoa dầu cũng giúp xương của trẻ chắc khỏe hơn. Phụ huynh có thể dùng dầu mù tạt hoặc dầu dừa ấm để massage cho bé vào mùa Đông.

Cho trẻ tắm nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D lớn nhất, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp xương chắc khỏe hơn và tăng cường khả năng miễn dịch.

Sau khi thay quần áo hoặc tắm cho bé, hãy dành thời gian cho bé tắm nắng. Ánh sáng mặt trời cũng được cho là có khả năng tiêu diệt vi trùng và cung cấp hơi ấm cho cơ thể em bé.

Cho trẻ mặc quần áo nhiều lớp

Nên mặc quần áo nhiều lớp cho trẻ trong mùa Đông

Cha mẹ nên chú ý luôn mặc cho trẻ sơ sinh nhiều lớp. Điều này sẽ giúp giữ ấm có thể trẻ theo sự thay đổi của nhiệt độ. Lớp dưới cùng nên chọn loại được may vừa cơ thể, bên ngoài bạn có thể mặc thêm quần và áo dài tay, sau đó là lớp cuối cùng với áo khoác, mũ, tất chân. Luôn mua quần áo thoáng khí cho trẻ sơ sinh và không bao giờ quên giữ ấm đầu cho trẻ.

Tránh sử dụng chăn quá dày

Đắp cho trẻ một chiếc chăn dày trong mùa Đông mặc dù giúp giữ ấm nhưng cũng khiến con khó chịu và gặp khó khăn khi cử động tay chân. Cha mẹ nên chọn loại chăn mỏng, nhẹ và điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức phù hợp với trẻ sơ sinh.

Tiêm vaccine

Cha mẹ cũng nên chú ý lịch tiêm phòng của con

Mùa Đông là mùa của nhiều dịch bệnh và cách tốt nhất để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các nguy cơ tiềm ẩn là tiêm phòng cho trẻ sơ sinh. Cha mẹ nên chú ý tuân thủ lịch tiêm chủng cho trẻ một cách nghiêm ngặt, không bỏ sót loại vaccine cần thiết nào hay tiêm không đủ liều.

Ngoài ra, nếu cha mẹ hoặc người thân của trẻ bị ốm, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với bé. Hệ miễn dịch của con cực kỳ yếu và chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể nhiễm bệnh cho bé.

Nguyễn An H+ (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ