Cách bảo quản tỏi để dùng được lâu, không mất hương vị

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp người Việt

Cách bảo quản gừng để sử dụng quanh năm

Cách bảo quản hành lá luôn tươi xanh sử dụng được lâu

Bảo quản thế nào để rau củ luôn tươi ngon trong cả tuần?

Mẹo lựa chọn và bảo quản thực phẩm khi không có tủ lạnh

Mẹo sắp xếp tủ lạnh siêu gọn gàng trong mùa Hè

Tỏi là gia vị phổ biến trong nấu ăn hàng ngày và còn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe. Các bà nội trợ thường mua tỏi theo túi hoặc theo cân mỗi lần đi mua sắm, vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản được tỏi lâu mà không bị mọc mầm hay thối, mốc:

Cách 1: Bảo quản tỏi ở nhiệt độ phòng

Cách dễ dàng nhất là bảo quản tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát

Bảo quản tỏi ở nhiệt độ phòng là các đơn giản nhất giúp hạn chế tỏi bị ẩm mốc gây thối rữa. Đối với tỏi vừa được thu hoạch vẫn còn tươi và dính đất thì cần phơi nắng cho khô để rũ bỏ đất. Tỏi đã phơi khô chỉ cần để ở nơi cao ráo, thoáng mát hoặc cho tỏi vào túi lưới rồi treo nơi thoáng gió. Để tỏi ở những nơi khô ráo và tối cũng là cách giữ được tỏi để dùng được lâu nhất là. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản tỏi là khoảng 15–18 độ C ở độ ẩm nhẹ.

Cách 2: Bảo quản tỏi trong trong tủ lạnh

Tỏi cũng có thể được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Tỏi khô bóc vỏ rồi rửa sạch, để tỏi đã bóc vào rổ để nơi thoáng mát cho khô ráo (không phơi tỏi). Sau khi tỏi khô ráo thì cho vào lọ thủy tinh hoặc hộp thủy tinh kín, và đặt vào trong ngăn mát tủ lạnh là được.

Tỏi băm nhỏ còn sót lại sau khi chế biến món ăn cũng có thể bảo quản được trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn chỉ cần cho tỏi băm cho vào hộp đậy kín, để trong tủ lạnh, nơi có thể để được vài ngày.

Cách 3: Trữ đông tỏi

Chia tỏi băm nhuyễn vào các ô khay đá để trữ đông dễ dàng

Một lựa chọn khác để bảo quản tỏi là trữ đông. Tỏi khô sau khi bóc vỏ, băm nhuyễn tỏi và vào túi zip. Ép tỏi thành miếng mỏng khoảng 1cm rồi cho vào ngăn đá đông lạnh khoảng 3 giờ. Sau đó lấy tỏi ra và cắt thành hình vuông nhỏ. Hoặc bạn cũng có thể cho tỏi băm nhuyễn vào khay đựng đá, bọc kín rồi cho vào ngăn đông. Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy từng viên tỏi đông lạnh ra. Cách làm này có thể để tỏi đến 1 tháng mà không bị mất hương vị.

Cách 4: Ngâm tỏi với dấm

Không chỉ bảo quản tỏi được lâu hơn và việc ngâm tỏi còn tạo ra món tỏi ngon hơn. Bạn chỉ cần bóc vỏ, rửa sạch tỏi, để ráo và bỏ vào lọ thủy tinh, đổ ngập tỏi với hỗn hợp giấm, đường, ớt, muối hòa tan. Để khoảng 10 ngày bạn sẽ có món tỏi ngâm, thích hợp ăn cùng các món bún, phở. Tỏi ngâm dấm có thể để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Cách 5: Ngâm tỏi trong dầu

Phương pháp này giúp bảo quản tỏi dễ dàng và hiệu quả

Bạn bóc vỏ từng tép tỏi và cho vào trong lọ thủy tinh hoặc hũ đựng thực phẩm. Sau đó, cho dầu ăn vào ngập hết phần tỏi và đóng kín nắp rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi cần dùng, bạn chỉ cần dùng thìa để lấy tỏi ra. Phương pháp này không những bảo quản tỏi hiệu quả mà còn rất tiện khi nấu nướng.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng