Quy tắc vàng để giảm cân an toàn trong 2 tuần

Kết hoạch giảm cân trong vòng 2 tuần với chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý

Các món ăn nhẹ giàu protein giúp bạn giảm cân, tốt cho sức khỏe

6 loại trà tốt giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa

4 bài tập giúp cải thiện sức khỏe toàn diện

6 bí quyết dành cho người bắt đầu giảm cân đón Tết

Cắt giảm calorie

Calorie Deficit là trạng thái thiếu calorie có thể khiến bạn giảm cân (thay vì tăng cân hay duy trì cân nặng). Theo đó, người muốn giảm cân phải đảm bảo lượng calorie cơ thể tiêu thụ lớn hơn (khoảng 500-1000) so với lượng calorie nạp vào thông qua hoạt động ăn uống.

Điều này không có nghĩa là bạn phải nhịn ăn hoàn toàn, thay vào đó, hãy điều chỉnh khẩu phần ăn hàng ngày sao cho phù hợp với mục tiêu giảm cân trong 2 tuần. Ví dụ, bạn có thể bỏ thói quen ăn vặt, ăn bữa phụ, ăn khẩu phần nhỏ hơn.

Tính toán calorie để giảm cân hiệu quả trong 2 tuần

Theo các chuyên gia, tốc độ giảm cân an toàn là khoảng 0,5-1kg/tuần. Giảm cân vội vàng bằng các biện pháp cực đoan có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như mất cơ bắp, sỏi mật, suy dinh dưỡng...

“Tạm biệt” thực phẩm chứa đường

Biện pháp cải thiện cơn đói và uể oải nhanh chóng nhất là ăn uống những thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, trà sữa... Tuy nhiên, nếu muốn cải thiện vóc dáng và sức khỏe nhanh chóng, hãy bỏ thói quen này.

“Calorie rỗng” có trong đường không cung cấp giá trị dinh dưỡng trong cơ thể. Trái lại, calorie thừa có thể được cơ thể lưu trữ dưới dạng chất béo, dẫn đến tăng cân và tích tụ mỡ bụng.

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày

Nhảy dây là bài tập cardio nhẹ nhàng, dễ thực hiện tại nhà

Để giảm cân nhanh mà an toàn, bạn không thể bỏ qua việc vận động thể chất hàng ngày. Các chuyên gia huấn luyện khuyến nghị tập luyện 30 phút cardio (bài tập tăng nhịp tim) và 30 phút luyện tập thể lực (các bài tập tạ) mỗi ngày. Những bài cardio đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà gồm nhảy dây, chạy bộ, đạp xe…

Tập HIIT (High Intensity Interval Training)

HIIT là hình thức tập luyện bao gồm các đợt tập cường độ cao trong thời gian ngắn, xen kẽ với thả lỏng hoặc tập nhẹ nhàng. Thời lượng mỗi đợt tập cường độ cao là từ 45 giây đến vài phút.

Ví dụ: Đi bộ 3 phút xen kẽ chạy nhanh 1 phút, sau đó đi bộ 3 phút để ổn định lại hơi thở. Lặp lại quá trình này trong 20-50 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nghiên cứu cho thấy các bài tập HIIT có thể giúp đốt cháy nhiều calorie hơn trong thời gian ngắn hơn so với các hình thức tập thể dục khác. Ngoài ra, HIIT còn giúp đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất của cơ thể ngay cả khi bạn dừng tập. Đây là hình thức tập thích hợp với người muốn giảm cân nhanh chóng trước Tết.

Uống đủ nước

Những món giải khát như trà sữa, cà phê, soda rất dễ khiến bạn tích lũy calorie “lỏng”, khiến cân nặng tăng không kiểm soát. Do đó, trong quá trình giảm cân, bạn cần bổ sung đủ nước để hạn chế hiện tượng trữ nước trong cơ thể và giảm hiện tượng ăn vặt không cần thiết. Ngoài ra, nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình thủy phân và đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Cảnh giác với thực phẩm gây tăng cân

Hạn chế đồ ăn nhanh, đồ chiên rán trong quá trình giảm cân đón Tết

Quy tắc cần ghi nhớ khi giảm cân cấp tốc là: Bạn phải cảnh giác với những bữa tiệc liên hoan, những món ăn vặt hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cần tránh thực phẩm giàu chất béo như da, nội tạng động vật, hạn chế các phương pháp chế biến như chiên, quay. Thay vì gọi đồ ăn hay ăn ngoài, bạn có thể kiểm soát khẩu phần ăn dễ hơn khi tự tay nấu nướng.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp