Mẹo làm sạch đồ màu trắng bị dính bẩn khi trời mưa

Làm thế nào để "hồi sinh" những chiếc áo trắng bị dính bẩn trong ngày mưa?

Không phải loại quần áo nào cũng phải giặt ngay sau mỗi lần mặc!

3 cách tự chế chất tẩy trắng tự nhiên không độc hại

Mẹo hay giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc trong nhà tắm

6 loại tinh dầu giúp làm sạch, vệ sinh nhà cửa

Làm sạch vết bùn đất trên quần áo trắng

Khi áo sơ mi trắng, áo đồng phục học sinh bị dính bùn khi đi mưa, bạn không nên ngâm chúng vào nước ngay lập tức. Việc làm này khiến vết bẩn loang ra những vùng khác trên quần áo trắng, khiến quá trình tẩy sạch diễn ra khó khăn hơn.

Với đồ trắng bị bẩn sau khi đi mưa, bạn hãy thử thực hiện các bước sau:

Bước 1: Để vết bùn khô hoàn toàn, sau đó cạo bùn ra khỏi vị trí dính bẩn.

Dùng nước giặt chà lên vết bẩn trên vải trắng

Bước 2: Lót 1 tấm bìa cứng dưới phần vải dính bùn để không dây bẩn ra các vùng khác. Dùng nước giặt (hoặc bột giặt trộn với chút nước thành hỗn hợp sệt) chà lên vị trí dính bẩn, đợi trong 15 phút để nước giặt làm giảm vết ố do bùn đất.

Bước 3: Nếu quần áo chưa trở lại màu trắng như ban đầu, bạn có thể dùng thêm thuốc tẩy trắng, pha vào nước ngâm quần áo theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể tự trộn hỗn hợp tẩy trắng quần áo theo công thức: 3 thìa canh baking soda, 1/2 thìa canh nước, 1/2 thìa canh hydrogen peroxide (oxy già). Dùng 1 chiếc bàn chải đánh răng cũ để chà hỗn hợp này lên vết ố.

Bước 4: Giặt riêng quần áo trắng với nước và xà phòng giặt. Bạn có thể dùng tay hoặc giặt bằng máy như bình thường. Nếu vết bẩn chưa biến mất, hãy lặp lại bước 2-3 ở trên. Chỉ phơi/sấy khô quần áo trắng khi quần áo trắng đã trở lại màu sắc ban đầu, nếu không, vết ố do bùn đất sẽ bám trên quần áo của bạn vĩnh viễn.

Làm sạch giày trắng làm từ da

Đôi giày trắng lấm lem trong ngày mưa cần được vệ sinh đúng cách

Việc di chuyển, đi lại trong ngày trời mưa có thể khiến đôi giày trắng của bạn “đổi màu” nghiêm trọng. Với chất liệu dễ vệ sinh như da, bạn có thể làm sạch giày theo cách sau:

Bước 1: Rút phần lót giày ra để hong khô. Thấm ướt vài tờ khăn giấy, nhẹ nhàng lau sạch bề mặt bên ngoài của giày. Sau đó, để giày khô trong 10 phút.

Bước 2: Vệ sinh phần đế giày bằng miếng xốp tẩy rửa đa năng hoặc miếng bọt biển. Sau khi làm ướt miếng bọt biển, vắt bớt nước thừa và lau đi những vết bùn đất bám trên phần đế.

Bước 3: Chuẩn bị 1 miếng vải sạch, thấm ướt với nước xà phòng và lau khắp thân giày đến khi phần da trở về màu trắng ban đầu. Lau sạch bọt với khăn vải sạch và để giày khô.

Giày bị ướt khi đi mưa rất dễ bốc mùi hôi nếu không được phơi khô. Do đó, bạn cần lót báo cũ hoặc giấy thấm nước vào bên trong giày, sau đó phơi hoặc hong khô ở nơi thoáng mát.

Làm sạch giày vải màu trắng

Baking soda giúp làm sạch vết bùn trên giày trắng hiệu quả

Chỉ với giấm trắng và baking soda, bạn đã có thể làm sạch đôi giày vải màu trắng bị dính bùn đất khi đi mưa. Cha mẹ còn có thể áp dụng mẹo làm sạch này để vệ sinh đôi giày vải của con sau những giờ học, vui chơi ngoài trời.

Bước 1: Trộn 1 thìa baking soda với 2 thìa giấm trắng, sau đó thêm 240ml nước ấm.

Bước 2: Dùng bàn chải đánh răng chà xát hỗn hợp trên lên giày để loại bỏ vết bùn đất. Khi hỗn hợp này nhanh chóng khô lại, dùng bàn chải phủi đi và để giày khô tự nhiên.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp