Mẹo giữ trọn chất dinh dưỡng trong quá trình nấu ăn

Những sai lầm trong quá trình chế biến có thể làm giảm chất dinh dưỡng trong thực phẩm

Bí quyết chế biến salad ngon miệng, no lâu

Cách cải thiện dinh dưỡng của món mì ăn liền

Biến trứng luộc thành món ngon lạ miệng

Những lợi ích sức khỏe khi ăn đậu cô ve đúng cách

Bổ sung lượng chất béo

Ăn các loại rau hấp, luộc thông thường được coi là bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi hấp rau củ với một ít chất béo có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng do nhiều chất như vitamin D, vitamin K và beta-carotene hòa tan trong chất béo. Vì vậy, chúng có thể dễ dàng đi qua ruột hấp thụ vào máu chỉ với một số chất béo mang chúng. Những chất béo này bao gồm dầu giấm, một loại nước xốt được làm bằng cách trộn dầu với giấm hoặc nước cốt chanh có tính acid. Thêm chất béo vào rau hấp hoặc xào sẽ làm cho chúng ngon hơn và giữ nguyên các chất dinh dưỡng.

Sử dụng ít nước trong khi nấu

Chế biến với lượng nước vừa đủ tránh làm mất chất dinh dưỡng

Một số chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi trong quá trình luộc hoặc chần các loại rau xanh. Do đó, cần chú ý dùng nước vừa phải, đảo nhẹ nhàng, không đun sôi nhiều trong nước và vớt ra khi rau còn giòn để giữ được chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng cách hấp hoặc cho vào lò vi sóng.

Không nên rửa sau khi đã cắt, thái

Trong rau củ có một số vitamin và khoáng chất rất dễ tạn trong nước như nhóm vitamin B1. B2, Acid Folic… Việc cắt rau củ ra trước rồi mới rửa vô tình khiến lượng vitamin đó hòa tan kha khá vào nước khiến mất đi một phần dưỡng chất quý báu. Vậy nên, khi sơ chế thực phẩm chỉ cần cắt cuống, nếu là loại có nhiều nhựa như đu đủ thì khía nhẹ ở vỏ cho bớt nhựa để rửa rồi mới chế biến.

Một việc cần lưu ý khác là chỉ nên cắt thực phẩm thành những miếng vừa ăn, không nên thái quá nhỏ cũng khiến dưỡng chất dễ bị tan trong quá trình chế biến.

Chế biến thực phẩm ngay sau khi sơ chế

Chế biến thực phẩm ngay sau khi sơ chế để đảm bảo dinh dưỡng

Ngay sau khi sơ chế nên mang thực phẩm đi chế biến ngay vì vitamin và khoáng chất rất khó bảo quản ngoài môi trường. Để rau, củ tiếp xúc với ánh sáng và không khí trong thời gian dài sẽ làm mất các chất dinh dưỡng cần thiết.

Rút ngắn thời gian nấu

Nhiều vitamin rất nhạy cảm với nhiệt và dễ bị mất đi trong quá trình chế biến nên cần lưu ý thời gian nấu để tránh thất thoát chất dinh dưỡng. Để nấu nhanh hơn có thể đậy vung, đồng thời giảm thời gian thực phẩm bị tiếp xúc với nhiệt.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng