Những sai lầm khi rửa tay khiến bạn dễ mắc bệnh lây nhiễm

Rửa tay không đúng cách gây ra nhiều hiểm họa không ngờ

Video: Tự làm chất tẩy rửa tự nhiên, không hóa chất

Thế này mới là rửa tay đúng cách để phòng bệnh!

Rửa tay trước khi ăn giúp bạn tránh xa những căn bệnh này!

Nguy hiểm: Rối loạn nội tiết tố do lạm dụng nước rửa tay khô

Một số lưu ý rửa tay không đúng cách mà bạn nên sửa:

Rửa tay không đủ lâu

Theo nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ), 95% người không rửa tay đủ lâu để có thể diệt vi trùng hiệu quả. Các nhà nghiên cứu cho hay rửa tay đúng cách chỉ mất 20 - 30 giây với xà phòng, tương đương với thời gian hát hết bài “Happy Birthday”.

Bỏ qua các kẽ ngón tay

Nếu bạn chỉ chà xà phòng vào giữa lòng bàn tay và rửa bằng nước thì vẫn chưa đủ. Bởi lẽ, hầu hết vi trùng và các mầm mống bệnh tật đều ẩn giấu dưới móng tay, giữa các kẽ ngón tay. Có nghĩa là, bạn cần phải rửa cả các khu vực này một cách cẩn thận.

Không lau khô tay

Dù bạn đã rửa tay sạch thế nào đi chăng nữa mà quên mất việc lau khô tay thì nó cũng trở thành vô dụng. Vi trùng và các mầm bệnh thích ẩm. Nếu rời khỏi nhà vệ sinh với đôi bàn tay còn ẩm ướt, bạn vẫn có thể dễ dàng dính vi khuẩn từ các bề mặt mà bạn chạm vào sau đó. Tốt nhất, hãy sấy tay khô bằng máy sấy tay chuyên dụng, dùng khăn bông khô hoặc khăn giấy.

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Mayo Clinic Proceedings vào năm 2012, các nhà khoa học đã phân tích tất cả các nghiên cứu rửa tay thực hiện từ năm 1970 và kết luận rằng: Sử dụng khăn giấy để lau tay tốt hơn so với sử dụng máy sấy khô tay. Vì, sử dụng máy sấy không đủ lâu sẽ không làm khô tay, nhưng nếu sử dụng quá lâu sẽ khiến da tay bị quá khô.

Không thường xuyên rửa tay

Bất cứ khi nào bạn chạm vào các nút thang máy, ATM, các bề mặt nơi công cộng… thì bạn đều có nguy cơ dính phải các mầm bệnh. Hầu hết mọi người đều biết rằng nên rửa tay sau khi đi vệ sinh, nhưng bạn cũng nên rửa tay định kỳ suốt cả ngày, đặc biệt là trong mùa lạnh và mùa cúm.

Nếu không gần nguồn nước để rửa tay, bạn có thể sử dụng các chất khử trùng tay có hàm lượng cồn ít nhất là 60%.

Quá tin tưởng vào nước nóng

Nhiều người tin rằng rửa tay đúng cách là phải sử dụng xà phòng và nước nóng. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng nước nóng, rửa tay bằng nước ấm hoặc thậm chí là nước lạnh cũng giúp bạn loại bỏ mầm bệnh. Trong thực tế, nước lạnh và nước ấm thực sự tốt cho da của bạn hơn vì nước nóng có thể gây khô da.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Vanderbilt (Tennessee, Mỹ) cho thấy sử dụng nước lạnh làm giảm mức độ vi khuẩn tương tự như nước nóng, miễn là bạn rửa tay và làm khô tay đúng cách.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp