Lý do nào khiến bạn thường xuyên bị muỗi đốt?

Một số đặc điểm sinh lý khiến bạn trở thành "nam châm hút muỗi"

Tự làm dung dịch chống muỗi đề phòng sốt xuất huyết

Mách bạn cách trị sẹo muỗi đốt tại nhà hiệu quả, an toàn

Cách làm dịu vết muỗi đốt, ong đốt gây ngứa ngáy, khó chịu

5 cách phòng tránh muỗi đốt cho trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét

Thời tiết nồm ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi nảy nở với số lượng lớn. Tuy mùa Xuân không phải đỉnh dịch sốt xuất huyết, người dân vẫn cần phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do muỗi truyền. Khi hiểu rõ các đặc điểm thu hút muỗi, bạn có thể tìm ra biện pháp thích hợp để chống tại sự tấn công của loài côn trùng khó ưa này.

Trang phục

Các chuyên gia cho rằng, loài muỗi lựa chọn “con mồi” chủ yếu dựa vào 2 yếu tố màu sắc và mùi hương. Đặc biệt, vào thời gian chiều tối, muỗi ưu tiên sử dụng thị giác để phát hiện con người. Mặc trang phục có màu tối như xanh, đen và đỏ khiến bạn dễ bị muỗi tấn công hơn.

Nhóm máu

Muỗi thường tấn công người có nhóm máu O

Khác với muỗi đực, muỗi cái hút máu để lấy chất dinh dưỡng nuôi trứng muỗi. Nghiên cứu chỉ ra rằng, đối với loài muỗi, người có nhóm máu O hấp dẫn hơn gấp 2 lần người nhóm máu A. Người mang nhóm máu AB thường là lựa chọn cuối cùng của loài muỗi.

Khí CO2 (carbon dioxide)

Ngoài thị giác, muỗi có thể nhận biết con người nhờ khí CO2 trong hơi thở. Những người to cao thường thở ra nhiều khí CO2 hơn, trở thành con mồi hấp dẫn với loài muỗi. Đây cũng là lý do muỗi thường vo ve quanh phần đầu của con người – khu vực có 2 bộ phận đảm nhiệm chức năng hô hấp là mũi và miệng.

Thân nhiệt và mồ hôi

Mồ hôi là một trong những yếu tố thu hút muỗi

Loài muỗi không chỉ nhận ra khí CO2 mà còn có thể “đánh hơi” một số mùi cơ thể như acid lactic, ammonia và các hợp chất trong mồ hôi. Muỗi cũng yêu thích những người có thân nhiệt cao. Vì thế, muỗi có xu hướng tấn công những người đã làm nóng cơ thể, đổ mồ hôi sau khi luyện tập thể thao, hoạt động mạnh.

Làn da

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chủng loại và số lượng vi khuẩn trên da có thể khiến bạn trở thành đối tượng yêu thích của loài muỗi. Kết hợp với các yếu tố về di truyền, đây có thể là lý do một số người có mùi cơ thể thu hút muỗi hơn. Một số giống muỗi thích tấn công vào những nơi chứa nhiều vi khuẩn trên cơ thể như bàn chân và mắt cá chân.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai dễ bị muỗi đốt hơn

Phụ nữ mang thai đối tượng bị muỗi đốt thường xuyên hơn những người khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng này là do bà bầu thở ra lượng khí CO2 lớn hơn so với phụ nữ không mang thai. Ngoài ra, nhiệt độ vùng bụng của phụ nữ trong thai kỳ tăng khoảng 0,7 độ C, khiến đối tượng này dễ bị côn trùng thích máu nóng như muỗi tấn công.

Để hạn chế nguy cơ bị muỗi đốt trong mùa Xuân, bạn cần giữ vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm và loại bỏ môi trường muỗi có thể đẻ trứng. Gia đình có trẻ nhỏ cần mắc màn (mùng) chống muỗi khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể phun hóa chất diệt muỗi do Bộ Y tế khuyên dùng lên toàn bộ bề mặt trong nhà để ngăn chặn muỗi trong thời gian dài. 

Quỳnh Trang H+ (Theo VeryWell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp