Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson nên hạn chế rượu bia, thực phẩm giàu đạm…

Tại sao lại run tay khi căng thẳng, làm thế nào để giảm run?

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và tình trạng rối loạn giấc ngủ

Giới tính, tuổi tác, yếu tố gia đình làm tăng nguy cơ mắc Parkinson?

Run do thoái hoá tuổi già và thiếu máu lên não điều trị như nào?

Để kiểm soát bệnh Parkinson, kiểm soát các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp… hiệu quả hơn, người bệnh Parkinson nên chú ý hạn chế một số thực phẩm sau:

Rượu bia

Người bệnh Parkinson thường bị suy giảm khả năng giữ thăng bằng, đi lại khó khăn (do dáng đi có xu hướng chúi về phía trước). Do đó, bạn nên tránh các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là trong thời điểm các dịp lễ, nghỉ Tết sắp tới. Người bệnh Parkinson ở giai đoạn nhẹ, không gặp phải các vấn đề về giữ thăng bằng, đi lại… vẫn có thể uống một chút rượu bia ở lượng vừa phải.

Các thực phẩm giàu đạm

Các thực phẩm giàu đạm có thể cản trở hấp thụ thuốc điều trị Parkinson

Một số người bệnh Parkinson có thể gặp phải “hiệu ứng protein”. Đây là tình trạng xảy ra khi protein trong thực phẩm có thể cản trở sự hấp thụ Levodopa - một loại thuốc điều trị bệnh Parkinson. Nguyên nhân do cả protein và thuốc Levodopa đều sử dụng cùng một chất vận chuyển để đi qua thành ruột non.

Do đó, ăn nhiều các thực phẩm giàu đạm như thịt động vật, hải sản, trứng… có thể cản trở quá trình hấp thụ Levodopa trong cơ thể.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình theo 2 cách sau:

- Tránh ăn các thực phẩm giàu đạm quá gần với giờ uống thuốc. Tốt hơn hết, bạn nên ăn các thực phẩm giàu đạm vào cuối ngày để tránh “hiệu ứng protein” xảy ra trong thời gian làm việc, sinh hoạt ban ngày.

- Trao đổi với bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng về việc chia nhỏ lượng thực phẩm giàu protein bạn ăn trong suốt cả ngày.

Các sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người dùng nhiều các sản phẩm từ sữa có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn đôi chút so với những người không thích các thực phẩm này.

Dù chưa giải thích được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này, các nhà khoa học cho rằng 2 yếu tố sau có thể góp phần dẫn tới kết luận trên: Thứ nhất, dư lượng thuốc trừ sâu, các chất phụ gia khác trong sản phẩm từ sữa có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Thứ hai, các thực phẩm này có thể làm giảm nồng độ acid uric trong cơ thể - một chất có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, do các sản phẩm từ sữa là nguồn bổ sung calci, vitamin và nhiều dưỡng chất quan trọng khác cho hệ xương khớp, việc cắt giảm hoàn toàn các thực phẩm này có thể gây ra bất lợi nhiều hơn cho người bệnh Parkinson.

Tốt hơn hết, người bệnh Parkinson nên chú ý chọn mua các sản phẩm từ sữa hữu cơ để đảm bảo sức khỏe, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Apdaparkinson)

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng