Muốn tăng khả năng sinh sản: Nên bổ sung vitamin C

Muốn tăng khả năng sinh sản, cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết

3 loại tinh dầu giúp tăng khả năng sinh sản cho phụ nữ

Những loại tinh dầu làm tăng khả năng sinh sản cho nam giới

Đang muốn có con: Sao không dùng tinh dầu?

Ăn phấn ong giúp tăng khả năng sinh sản?

Tại sao lại là vitamin C?

Vitamin C là một vitamin tan trong nước. Vitamin này không được cơ thể tích trữ nên bạn cần phải bổ sung hàng ngày. Vitamin C giúp cơ thể hình thành và duy trì các mô liên kết, bao gồm xương, da và mạch máu. Vitamin này cũng tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ sửa chữa và tái tạo các mô. 

Không chỉ cải thiện khả năng miễn dịch, vitamin C còn được chứng minh là giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Nếu bạn đang cố gắng để có thai nhưng chưa thành công, bạn nên xem xét việc bổ sung thêm vitamin C. 

Lượng vitamin C giúp tăng khả năng sinh sản

1. Dành cho nam giới

Bổ sung vitamin C giúp cải thiện sức khỏe của tinh trùng, bảo vệ ADN và khả năng di động của tinh trùng. Cải thiện chất lượng tinh trùng giúp làm giảm nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể và sảy thai. Đôi khi tổn thương oxy hóa có thể xảy ra trong tinh trùng do tiếp xúc với các gốc tự do. Trong những trường hợp này, vitamin C có thể giúp bảo vệ tinh trùng chống lại các gốc tự do. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, sức khỏe của tinh trùng bị suy giảm nếu nam giới bị thiếu vitamin C. 

Bạn nên ăn những thực phẩm giàu vitamin C để tăng khả năng sinh sản

2. Đối với phụ nữ

Bổ sung vitamin C có thể giúp phụ nữ đối phó với nhiều vấn đề gây vô sinh. Vitamin này không chỉ giúp cải thiện sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể mà sự hiện diện của acid ascorbic còn giúp điều hòa chức năng buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Vitamin C cũng giúp tăng nồng độ progesterone trong cơ thể, có liên quan trực tiếp đến việc làm dày lớp lót tử cung.

Nghiên cứu cho thấy, khả năng thụ thai tăng đáng kể ở những phụ nữ có bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày so với những phụ nữ không bổ sung vitamin C.

Làm thế nào để có đủ Vitamin C?

Vitamin C có nhiều trong trái cây tươi và rau củ. Tuy nhiên, quá trình cắt, nấu hoặc chế biến các loại rau củ quả này đã làm mất hoặc suy giảm hàm lượng vitamin C. Do đó, nên tiêu thụ ngay các loại rau củ quả chứa vitamin C sau khi thu hái. 

Những thực phẩm giàu vitamin C 

1 quả đu đủ cỡ trung bình: 160mg
1 bát bông cải xanh: 81,2mg
1 bát ớt chuông: 120mg
1 quả cam cỡ trung bình: 70mg
1 quả kiwi cỡ trung bình: 64mg
1 bát súp lơ trắng: 55mg
1 bát dưa lưới cắt miếng vuông nhỏ: 57mg
1 bát dứa cắt miếng vuông nhỏ: 80mg
1 quả ổi cỡ trung bình: 126mg
1 cốc nước ép bưởi chùm: 73mg
1 bát dâu tây: 89,4mg
1 bát xoài thái lát: 50mg
1 bát cải xoăn kale: 82mg
1 bát mầm Brussels: 74,8mg

Ngoài thực phẩm, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C qua các sản phẩm bổ sung.

Để tăng khả năng sinh sản, cần bao nhiêu vitamin C?

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin C là ăn rau củ quả tươi. Tuy nhiên, nếu bạn không thể bổ sung đủ nhu cầu vitamin C cần thiết qua thực phẩm, bạn có thể bổ sung qua các sản phẩm thực phẩm chức năng sau khi tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Theo một nghiên cứu, số lượng, chất lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng đã gia tăng đáng kể ở những người đàn ông tiêu thụ 1.000mg vitmin C khoảng 2 lần/ngày trong 2 tháng liên tiếp. Chỉ 500mg được chứng minh là có lợi trong việc cải thiện mức độ progesterone trong cơ thể của những phụ nữ có bất thường ở giai đoạn hoàng thể hoặc đang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF. 

Nhu cầu vitamin C có thể khác nhau tùy tình hình sức khỏe hoặc vấn đề về khả năng sinh sản mà bạn hay chồng đang phải đối mặt. Do đó, để biết chính xác lượng vitamin C cần mỗi ngày để cải thiện khả năng sinh sản và thụ thai, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn