Ngăn chặn rụng tóc mùa hanh khô bằng thảo mộc

Bạn có thể dùng các loại thảo mộc để ngừa rụng tóc, chăm sóc tóc chắc khỏe trong mùa hanh khô

Làm sao để da đầu hết ngứa ngáy vào mùa lạnh?

5 nguyên liệu tự nhiên giúp trị vẩy nến da đầu ngay tại nhà

5 nguyên nhân không ngờ khiến da đầu nhiều gàu

Rụng tóc sau sinh: 5 cách kích thích mọc tóc, giúp tóc nhanh dài

Theo chuyên gia, rụng tóc là quá trình các sợi tóc cũ bị khô, hư tổn và rụng đi, tạo không gian cho lớp tóc mới phát triển. Tuy nhiên, vào mùa hanh khô, bạn có thể nhận thấy số lượng tóc rụng tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do độ ẩm không khí giảm, da đầu cũng trở nên khô, bong tróc và tóc yếu đi, rụng nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm các loại nấm và vi khuẩn gây ra gàu phát triển mạnh, dẫn đến một loạt các vấn đề về da đầu có thể gây rụng tóc.

Một số loại thảo thảo mộc dưới đây sẽ ngăn ngừa rụng tóc, giúp bạn có mái tóc chắc khỏe trong mùa hanh khô vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí.

Nha đam (lô hội)

Nha đam là loại thảo mộc có khả năng chống rụng tóc, cũng như kích thích mọc tóc. Cụ thể, nó được phát hiện có khả năng thúc đẩy lưu lượng máu đến da đầu, giúp các nang tóc nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Hơn nữa, một nghiên cứu ghi nhận rằng các enzyme trong nha đam có thể bảo vệ da đầu khỏi nhiều bệnh thường gặp (gàu, viêm da tiết bã), thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh.

Nha đam chứa nhiều vitamin A, C, E giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt

Cách thực hiện:

- Nha đam cắt vỏ xanh, rửa sạch nhựa vàng, đem xay nhuyễn.

- Thoa gel nha đam lên da đầu, massage nhẹ nhàng trong vài phút, giữ nguyên trong khoảng 1 giờ. Sau đó, bạn có thể gội đầu lại với dầu xả nhẹ nhàng.

Thực hiện cách này 2 lần/tuần.

Hương thảo

Theo nghiên cứu, chiết xuất lá hương thảo có khả năng cải thiện lưu thông máu tới da dầu, mang lại nhiều chất dinh dưỡng hơn cho nang tóc, kích thích tóc phát triển. Loại thảo mộc này cũng có đặc tính kháng khuẩn giúp trị da đầu khô ngứa và gàu.

Cách thực hiện:

- Thêm một nắm hương thảo vào khoảng 1 lít nước nóng, ngâm trong 15 phút. Lọc bỏ bã, để cho nguội bớt rồi gội đầu.

- Hoặc bạn trộn một vài giọt tinh dầu hương thảo với 2 thìa dầu ô liu hoặc dầu dừa ấm. Massage hỗn hợp lên da dầu, đợi khoảng 45 phút đến 1 giờ rồi gội lại. Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Bạn có thể mua hương thảo trong cửa hàng thực phẩm phẩm tốt cho sức khỏe hoặc trên các trang thương mại điện tử.

Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt rất giàu vitamin (A, C) cũng như các acid amin giúp ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc, cải thiện mái tóc xỉn màu. Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy chiết xuất ethanolic của lá dâm bụt có khả năng chống lại chứng rụng lông do nội tiết ở chuột đực. Đây được coi là tín hiệu khả quan trong quá trình nghiên cứu cách phục hồi tóc cho nam giới bị chứng rụng tóc.

Cách làm dầu dưỡng cho tóc vào mùa hanh khô rất đơn giản

Cách thực hiện:

- Cho 10 lá và hoa dâm bụt vào 500ml dầu dừa nguyên chất.

- Đun nóng dung dịch đến khi hoa chuyển sang màu đen. Lọc bỏ bã và để nguội.

- Thoa dầu lên tóc, massage nhẹ nhàng và giữ nguyên trong vài giờ sau đó gội lại với nước.

Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Lá neem

Lá neem thúc đẩy sự phát triển của tóc, khắc phục tóc mỏng, bạc sớm. Đặc biệt tính kháng khuẩn và kháng nấm của lá neem giúp trị da đầu ngứa và nhiều gàu.

Cách thực hiện:

- Đun lá neem trong khoảng 1 lít nước trong 10 phút.

- Bạn gội đầu qua với dầu gội dịu nhẹ, sau đó gội lại với nước lá neem, không cần xả lại. Thực hiện điều này sau mỗi lần gội đầu.

Tại Việt Nam không có lá neem tươi bạn có thể dùng lá neem khô.

Bạc hà

Bạc hà là loại thảo mộc khác bạn có thể sử dụng để điều trị rụng tóc, cải thiện sức khỏe của tóc. Tương tự, nó cũng kích thích lưu thông máu đến da đầu để bổ sung dinh dưỡng cho nang tóc. Theo nghiên cứu, dùng tinh dầu bạc hà sẽ đem lại hiệu quả hơn lá bạc hà tươi. Tinh dầu bạc hà giúp kéo dài giai đoạn anagen – giai đoạn 85% số tóc ở giai đoạn tăng triển, thúc đẩy sự phát triển của sợi tóc.

Cách thực hiện:

- Trộn 5 giọt tinh dầu bạc hà vào 2 thìa dầu dừa hoặc dầu ô liu còn ấm.

- Massage dầu vào da đầu và giữ nguyên trong 20 phút. Gội đầu lại với dầu xả dịu nhẹ.

Thực hiện 2 lần/tuần.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp