Thiền tốt cho cơ thể và não bộ thế nào?

Thiền định là hoạt động thư giãn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thiền có tác động thế nào đến bệnh nhân trầm cảm sau sinh?

Dành 5 phút thiền định mỗi sáng để giảm stress

Thiền định có giúp giảm đau sau phẫu thuật cột sống?

Yoga, thiền định làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Giảm viêm

Trong một số trường hợp, viêm là phản ứng của cơ thể với một số chất gây dị ứng hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, tình trạng viêm mạn tính có thể ảnh hưởng xấu đến các tế bào khỏe mạnh và gây ra các bệnh như đái tháo đường, ung thư, bệnh Alzheimer... Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền định có thể giúp làm giảm tác hại của viêm mạn tính đối với sức khỏe của bạn.

Tốt cho trí não

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychological Science cho thấy rằng, sau 2 tuần thiền định sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí và cải thiện khả năng nhận thức. Nghiên cứu cho thấy rằng, thiền định có thể làm tăng đáng kể hoạt động não bộ, tăng trí nhớ và khả năng tập trung.

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa sớm là stress. Căng thẳng thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa các tế bào. Thiền định có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa vì nó giúp giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe tâm thần

Thiền giúp bạn cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm

Thiền định có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn, giảm nguy cơ trầm cảm vì nó kích thích các hóa chất trong não. Nghiên cứu cho thấy rằng, thiền định có thể kiềm chế việc giải phóng cytokine làm thay đổi tâm trạng.

Tăng cường miễn dịch

Theo một nghiên cứu, những người thường xuyên thiền định có mức kháng thể cao hơn những người không thiền định bao giờ. Thiền giúp phòng ngừa bệnh tật và nhiễm trùng, giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hypertension cho thấy, thiền định có thể làm giảm mức huyết áp một cách đáng kể. Huyết áp cao được biết là làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Do đó, thiện định sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ này.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp