Ngồi thiền tốt cho tim, giúp giảm cân và mỡ máu

Ngồi thiền có thể hỗ trợ điều trị tốt cho bệnh tim, giảm cholesterol và giảm cân.

Tư thế ngồi thiền đúng cách: Khó mà không khó

Hãy để thiền là một phần trong cuộc sống!

Tự chữa gout bằng cách ngồi thiền

Ngồi thiền giúp bà bầu giảm ốm nghén

Trải nghiệm lớp học ngồi thiền chữa bệnh dành cho người cao tuổi

Theo đó, các chuyên gia của AHA đã xem xét hàng chục nghiên cứu phân tích 8 loại thiền khác nhau và ảnh hưởng của chúng tới các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và những tác động từ đau tim đến huyết áp, căng thẳng, xơ vữa động mạch cho đến giúp từ bỏ hút thuốc.

Tiến sĩ Glenn Levine, trưởng nhóm chuyên cứu cho biết các nghiên cứu rất đã cho thấy rằng thiền định bao gồm cả phương pháp chánh niệm và thiền siêu việt (dùng mật ngôn - thần chú) có thể được xem xét trong hỗ trợ điều trị cho những vấn đề về tim, bao gồm giảm cholesterol, giảm cân và bỏ hút thuốc.

Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể chọn thiền là một trong những "chiến lược" lành mạnh để tăng sức khỏe tim mạch với thông điệp rằng "Thiền có thể là một sự can thiệp hỗ trợ hợp lý cho tim mạch chứ không phải là phương pháp thay thế cho một liệu pháp đã được chứng minh từ trước" - TS. Levine, giáo sư y khoa tại Đại học Y Baylor (Mỹ) cho biết. 

Thiền là một trong những "chiến lược" lành mạnh để tăng sức khỏe tim mạch

Hầu hết các nghiên cứu về thiền và bệnh tim đều đều ở mức quy mô nhỏ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thiền có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như giảm căng thẳng và huyết áp. Xử lý stress có thể làm giảm nồng độ kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, vốn có liên quan đến nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn, và giữ huyết áp thấp cũng có thể làm giảm những nguy cơ rắc rối về tim.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết cần phải nghiên cứu thêm để củng cố vai trò của thiền trong việc giảm thiểu bệnh tim nhưng ngoài việc áp dụng những liệu pháp giúp giảm nguy cơ bệnh tim đã được khoa học chứng minh thì thiền là sự lựa chọn phương pháp hỗ trợ tốt nhất.

Nguyên Hương H+ (Theo Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp