Thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh Alzheimer

Chứng mất trí nhớ Alzheimer ảnh hưởng đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt của người bệnh

“Bỏ túi” 7 thói quen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

5 loại thảo mộc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

5 loại thảo mộc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Thường xuyên uống trà, rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

1. Quả việt quất

Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ não trước tác hại của các gốc tự do. Chúng cũng bảo vệ cơ thể khỏi những hợp chất sắt có hại gây ra các bệnh thoái hóa, chẳng hạn như Alzheimer, bệnh đa xơ cứngParkinson. Ngoài ra, các chất phytochemical, anthocyanins và proanthocyanidins trong loại quả này cũng giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh.

2. Cải xoăn

Các loại rau lá xanh như cải xoăn rất giàu vitamin K, vitamin B12, khoáng chất… Trong một nghiên cứu năm 2015 của Trung tâm Y tế Đại học Rush báo cáo rằng thêm nhiều cải xoăn, rau bina, cải thìa và mù tạt xanh vào chế độ ăn uống có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức. Nghiên cứu đã kiểm tra các chất dinh dưỡng và phát hiện chính việc bổ sung vitamin K sẽ làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Ăn ít nhất 1-2 phần cải xoăn hoặc các loại rau lá xanh khác mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh.

3. Trà xanh

Uống trà xanh thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ 

Thành phần hợp chất polyphenol có trong trà xanh mang đến vị đắng có trong trà, nhưng hợp chất thực vật này cũng có tác động đến tình trạng suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Các polyphenol có trong trà xanh được sử dụng để bảo vệ các tế bào thần kinh tiềm năng, phòng ngừa Alzheimer. Uống từ 2-3 tách trà xanh mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe lâu dài cho não bộ.

4. Quế

Quế có tác dụng trì hoãn các triệu chứng bệnh Alzheimer bằng cách tạo điều kiện cho máu lưu thông lên não tốt hơn. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer báo cáo rằng chiết xuất quế ức chế sự kết tụ của tau (một loại protein bất thường ở trong não) và sự hình thành sợi, hai dấu hiệu nổi bật của bệnh Alzheimer.

Bạn nên uống 1 tách trà quế mỗi ngày hoặc rắc bột quế lên bánh mì nướng, ngũ cốc, bột yến mạch, bánh nướng, salad trái cây và sinh tố.

5. Cá hồi

Thành phần DHA, EPA là các loại acid béo omega-3 trong cá hồi có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức hiệu quả. Vì vậy, bạn nên kết hợp cá hồi và một số loại cá béo vào chế độ ăn hằng ngày hoặc bổ sung thêm thực phẩm chức năng có chứa dầu cá.

6. Nghệ

Đặc tính chống viêm của nghệ có thể phòng ngừa chứng viêm não, được nghi ngờ là một trong những nguyên gây ra rối loạn nhận thức. Thêm vào đó, chất chống oxy hóa giúp loại bỏ mảng bám tích tụ trong não và cải thiện lưu lượng oxy. Điều này sẽ làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer.

7. Dầu olive

Dầu olive nguyên chất có chứa một thành phần phenolic được gọi là oleocan thal giúp tăng cường sản xuất các protein và enzym quan trọng giúp phá vỡ các mảng amyloid. Điều này hoạt động như một cơ chế bảo vệ thần kinh chống lại bệnh Alzheimer. Dầu olive nguyên chất nên cho các món xào rau củ, mì Ý, salad lạnh...

8. Quả óc chó

Quả óc chó là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh có thể giúp cải thiện trí nhớ. Loại quả này chứa nhiều acid béo omega-3 được gọi là acid alpha-linolenic (ALA) giúp hạ huyết áp và bảo vệ động mạch. Bên cạnh đó, quả óc chó cũng là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, một loại khoáng chất bảo vệ tế bào não khỏi tác hại của các gốc tự do.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng