Người bệnh đái tháo đường có thể ăn trái cây sấy khô?

Người bệnh đái tháo đường nên chọn các loại trái cây sấy khô không có vị ngọt hoặc ít ngọt

So sánh giá trị dinh dưỡng của trái cây tươi và trái cây sấy khô

Rảnh rỗi làm trái cây sấy khô: Món ăn vặt tốt cho sức khỏe

Ăn trái cây sấy khô có tốt cho sức khỏe?

Người bệnh đái tháo đường type 2 có nên uống nước ép trái cây?

Trái cây sấy khô giàu carbohydrate

1/4 cốc trái cây sấy khô chứa khoảng 15gr carbohydrate. Bạn có thể kết hợp trái cây sấy khô vào các bữa ăn hàng ngày, nhưng nhớ không cho thêm thành phần nào vào trái cây sấy khô. 

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, hầu hết những người mắc bệnh đái tháo đường có thể tiêu thụ từ 45 - 60 gram carbohydrate mỗi bữa ăn. 

Trái cây sấy khô chứa nhiều đường 

Bạn nên tránh cho thêm đường vào trái cây sấy khô, đặc biệt nếu bị bệnh đái tháo đường. Trái cây sấy khô chứa nhiều đường hơn so với trái cây tươi cùng loại, vì nó bị mất nước, đường tự nhiên của trái cây được cô đặc lại ở một thể tích nhỏ hơn. 

Người bệnh đái tháo đường nên chọn trái cây khô có chỉ số đường huyết thấp

Nếu bạn chọn trái cây sấy khô không thêm đường, không có vị ngọt, bạn có thể ăn chúng hàng ngày như một phần của chế độ ăn lành mạnh. 

Nên chọn loại có chỉ số đường huyết thấp

Trái cây khô có chỉ số đường huyết thấp là lựa chọn tốt nhất cho người mắc bệnh đái tháo đường, vì các loại thực phẩm này chỉ có tác động nhỏ đến lượng đường trong máu, tốt hơn cho sức khỏe.

Trái cây có chỉ số đường huyết thấp không chứa thêm đường, như mận khô, táo khô và mơ khô. Ăn 1/4 cốc quả vả tây (sung ngọt) khô có chỉ số đường huyết trung bình tốt cho sức khỏe hơn là ăn 1/4 cốc chà là hoặc nho khô bởi chúng có chỉ số đường huyết cao.

Trái cây sấy khô giúp ngăn ngừa hạ đường huyết

Bệnh nhân đái tháo đường nên luôn mang theo một món ăn nhẹ có chứa carbohydrate để ngăn ngừa hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp trong trường hợp bạn không thể ăn đúng bữa đã định sẵn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang dùng insulin hoặc thuốc điều trị đái tháo đường dạng uống. 

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, ăn 2 thìa canh nho khô sẽ giúp điều trị hạ đường huyết vì nho khô chứa carbohydrate đơn giản và chứa nhiều đường hơn các loại trái cây sấy khô khác. Nhưng bạn hoàn toàn có thể ăn bất kỳ loại trái cây sấy khô nào như một bữa ăn nhẹ chứa carbohydrate.

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng